Vùng đất Tò Mò – Nơi trí tưởng tượng bắt đầu
Văn hóa - Du lịch - Ngày đăng : 14:08, 25/04/2017
“Sự tưởng tượng thực sự có sức mạnh kỳ diệu, nó có thể dẫn dắt con người ta đến thành công bởi nó là tiền đề, là định hướng, là mục tiêu để con người ta có đích đến”. Người ta vẫn hay gọi là sự kiện, nhưng thực ra thì chúng tôi gọi nó là một sản phẩm bởi cái cách chúng tôi tạo ra nó giống y hệt với cái cách mà chúng tôi tạo ra những sản phẩm khác. Sản phẩm Vùng đất Tò Mò (VĐTM) cũng tương đương như các sản phẩm khăn ướt, sản phẩm Bọt tắm gội thiên nhiên, Bọt rửa tay thiên nhiên... của Mamamy vậy.
Có một điều khác là với các sản phẩm sử dụng trực tiếp như khăn ướt, bình sữa.... thì chúng tôi sản xuất trên dây chuyền hiện đại trong nhà máy với các điều kiện môi trường sản xuất khắt khe, còn sản phẩm Vùng đất Tò Mò thì được sản xuất bởi nhiều con người trên khắp đất nước, những con người đó đều là những nghệ nhân, những nhà sáng tạo với trí tưởng tượng vượt trội.
Tại sao nó lại là Vùng đất Tò Mò – Nơi trí tưởng tượng bắt đầu, trừu tượng quá mà lại không phải là một thứ khác dễ hiểu hơn? Đó là bởi Mamamy muốn bắt đầu với gốc rễ mang đến sự thành công của con trẻ sau này chứ không phải chỉ là một ngày vui chơi đơn thuần.
“Logic đưa ta từ A đến B, trí tưởng tượng đưa ta đến muôn nơi” – Einstein đã phát biểu như thế thậm chí ông còn nhấn mạnh: “Trí tưởng tượng quan trong hơn tri thức” và thực tế đã chứng minh rằng những người thành công đều có sức tưởng tượng vô cùng phong phú như Steve Jobs, Bill Gates, Andrew Carnegie, Henry Ford, Walt Disney, Mark Zuckerberg, Elton Musk…
Các nhà sản xuất muốn tạo nên một sản phẩm, là một nơi có thể chia sẻ được với bố mẹ các bé rằng “Sự tưởng tượng thực sự có sức mạnh kỳ diệu, nó có thể dẫn dắt con người ta đến thành công bởi nó là tiền đề, là định hướng, là mục tiêu để con người ta có đích đến”.
Ở Vùng đất Tò Mò này, bố mẹ sẽ được cùng các con nhìn ngắm, trải nghiệm, cảm nhận, vui chơi những thứ hoàn toàn lạ lẫm mà chỉ nơi đây mới có như là những cây cổ thụ nhưng lại màu hồng, những khóm nấm nhưng lại cao đến cả 3m, màu tím đỏ mọc ra từ đất, những loài động vật cũng chỉ có trong tưởng tượng như khủng long bạo chúa, thậm chí còn trên cả tưởng tượng vì khủng long bạo chúa này còn có cánh, hoặc như là cả một nhà máy sản xuất kẹo bông. Có ai từng tượng tượng ra kẹo bông được sản xuất trên dây chuyền của một nhà máy chưa? Chắc là chưa nhưng nhà máy này sẽ hiện hữu tại Vùng đất Tò Mò.
Cùng với vô vàn những trò chơi từ hoạt động thể lực, tính gắn kết, tính khéo léo, kiên nhẫn cho đến những trò chơi đầy tính sáng tạo không chỉ cho các bé mà cho cả bố mẹ các bé cùng tham gia. Chúng tôi muốn có cả bố mẹ các bé cùng tham gia, bởi vì chúng tôi muốn bố mẹ và con cái cùng chơi với nhau, để bố mẹ các bé cùng cảm nhận, cùng tìm hiểu những thứ mà VĐTM muốn truyền tải để họ thực sự tin rằng, sự tưởng tượng, sức sáng tạo là vô tận, là sức mạnh dẫn dắt con người ta đến thành công.
Chúng tôi muốn làm tất cả mọi thứ đến mức cho dù những người đến đó trải nghiệm hay những người chỉ nghe kể cũng tin rằng mọi thứ bạn nghĩ bạn tưởng tượng được ra đều có thể biến được thành hiện thực. Và họ hãy khích lệ, tạo điều kiện, tạo thêm môi trường để con họ, cháu họ, những đứa trẻ được thỏa sức sáng tạo, thỏa sức tưởng tượng.
Chúng tôi muốn những người đã bước chân vào Vùng đất Tò Mò dù họ có thể chỉ nhìn thấy sự hoành tráng của vùng đất mà không biết được rằng những thứ đó đã được sản xuất cầu kỳ, tỉ mỉ thế nào thì họ vẫn phải cảm thấy, phải nhận ra rằng những thứ ở đây làm họ thấy thích, họ thấy muốn đến, họ thấy tin tưởng. Đơn giản là thế chứ có thể họ cũng chẳng hiểu vì sao họ lại thích lại tin nữa. Chỉ là một sự cảm nhận như họ vẫn đang không hiểu quá nhiều về sự tỉ mỉ, cầu kỳ, khắt khe khi làm ra các sản phẩm khác của Mamamy trên thị trường, nhưng họ vẫn đang tin dùng chúng.
Vùng đất Tò Mò được tạo nên bằng cách hoàn toàn khác biệt với những sự kiện khác, bởi chúng tôi coi nó là một sản phẩm. Cũng chính vì những thứ được yêu cầu ở đây sản xuất thông thường không thể làm ra được. Chúng tôi đã phải lăn lộn, tìm rất nhiều nhà sản xuất mà vẫn không đáp ứng được yêu cầu của Vùng đất Tò Mò. Cuối cùng chúng tôi nhận ra là chỉ có các nghệ nhân, mà lại là các nghệ nhân đặc biệt mới có thể làm ra những thứ đúng như Vùng đất Tò Mò muốn có. Những cây hồng, những khóm nấm, khủng long này đâu phải được sản xuất thông thường mà chúng đã được một nghệ nhân nổi tiếng của Việt Nam chuyên làm các sản phẩm handmade khủng (khủng ở đây là về kích thước, độ tỉ mỉ) cho nước ngoài tạo nên. Chúng được điêu khắc từ xốp, các anh/chị thử tưởng tượng những thứ với kích thước khổng lồ thế này, bằng cả toà nhà 2 tầng mà được điêu khắc ra từ xốp. Cái việc làm một vật nho nhỏ được bao quát trong tầm mắt như cái cây nhỏ này thì cũng không có gì đáng nói bởi đó là sự khéo tay, sự tỉ mỉ, nhưng đây là những thứ khổng lồ, vượt ra khỏi tầm mắt thì họ phải có trí tưởng tượng rất tốt mới có thể hình dung ra được; bắc cả thang lên mà tỉa gọt từng tí một cái móng của con khủng long để nó nhìn trông như thật.
Rồi những trang phục các loại động vật chim muông cũng vậy, ví dụ như một cái mặt nạ, chỉ cắt vài miếng vải ngồi dán xếp lên nhau cũng mất cả từ sáng đến tối. Những trang phục này, các nhà may trang phục biểu diễn nổi tiếng đều từ chối vì làm quá cầu kỳ, quá chi tiết, lại phải làm từng cái một chứ không làm hàng loạt được.
Bể bọt hay cái xích đu cũng vậy, cái gì cũng phải to, nhưng lại phải thân thiện, không được làm từ động cơ máy móc. Cả xích đu cao tới 5m mà lại chỉ làm cơ học, đúng là cái đầu tiên ở Việt Nam, toàn sản phẩm đầu tay của các Nhà sản xuất dù họ đã có kinh nghiệm sản xuất cả chục năm rồi.
Vùng đất Tò Mò cũng là một sản phẩm của sự văn minh. Ở đây, không có rác vứt bữa bãi, không có chen lấn xô đẩy mà ai cũng tuần tự xếp hàng. Năm 2016, sau một ngày mưa tầm tã, phục vụ hơn 10.000 người, chúng tôi tự hào đã bàn giao lại cho đơn vị tài trợ địa điểm Eco-Park một công viên mùa Xuân nguyên vẹn, sạch bong, một vườn ổi trĩu trịt lúc đầu thế nào về sau vẫn như thế. Đến cả Nhà vệ sinh lúc nào cũng sạch sẽ, không có thậm chí cả mùi hôi. Những điều này có phải có vẻ như cũng chỉ có trong tưởng tượng với Việt Nam hiện nay? Thế nhưng ngay cả những điều tưởng tượng đấy, chúng tôi cũng đã biến được nó thành hiện thực tại VĐTM. Nó đã tạo nên một sân chơi văn minh, chúng tôi mong đến một ngày nào đó nó sẽ được nhân rộng ra cộng đồng.
Chúng tôi đã bị thắc mắc rất nhiều tại sao lại phải làm đến mức độ cầu kỳ, khắt khe như vậy? Có thể chọn cách làm đại trà hơn, giảm được nhiều chi phí, mà những thứ ở đây chỉ dùng có 1 lần thì đâu cần làm đến như thế? Cầu kỳ và đắt đỏ quá. Có phải là đang quá xa xỉ cả về chất xám không?
Đơn giản vì chúng tôi không tổ chức một sự kiện, không phải là chỗ để họ đến chơi, nhớ đến nhãn hàng rồi về, mà chúng tôi đang làm một sản phẩm!
Sản phẩm đó phải được làm đúng tinh thần của Mamamy - vì sự thỏa mãn vượt ngưỡng kỳ vọng của người tiêu dùng, để người tiêu dùng không phải cảm thấy tiếc khi bỏ tiền ra mua sản phẩm của Mamamy. Ở đây, dù họ không phải bỏ tiền, nhưng họ cũng đã bỏ thời gian đến vì sự tin tưởng vào những gì chúng tôi nói. Không được để họ cảm thấy bị tiếc thời gian của họ, không được phụ niềm tin của họ. Họ không được phép chỉ thấy thích mà họ phải thấy cực thích, cực thỏa mãn.
Người tiêu dùng vốn vô cùng nhạy cảm và hiểu biết, thế nên hãy cứ làm hết sức cho họ, làm những thứ tốt nhất cho họ, hãy tôn trọng sự hiểu biết của họ và làm một cách nghiêm túc. Họ chắc chắn hiểu.
Hơn nữa, nhiệm vụ của Vùng đất Tò Mò là làm người ta tin rằng sự tưởng tượng có sức mạnh kỳ diệu. Vậy, mọi thứ làm ra đều phải rất chân thật, tỉ mỉ, tinh tế thì mới chạm đến cảm xúc của họ được
Chính vì những điều được tạo nên một cách rất cầu toàn, rất khắt khe, rất nghiêm túc nhưng lại rất chân thật đấy mà năm 2016, khi lần đầu tiên xuất hiện, VĐTM đã đón 10.000 người đến dù trời mưa tầm tã. Đạt kỷ lục gần 100% khách mời tham gia. Họ đến đây chơi, ngắm, tận hưởng và họ cũng đã rất tôn trọng những quy tắc chúng tôi đưa ra như là vứt rác đúng chỗ, xếp hàng, giữ gìn vệ sinh… để có được một sân chơi VĐTM rất văn minh.
Vùng đất Tò Mò là một trong những sản phẩm của Mamamy, nó được tạo nên bởi trí tưởng tượng, sức sáng tạo vô tận, nó là một nơi để minh chứng rằng sự tưởng tượng có sức mạnh kỳ diệu, nó dẫn lối con người ta đến thành công. Mamamy muốn chia sẻ điều đấy với bố mẹ các bé và muốn song hành cùng họ, đặt nền tảng cho sự thành công sau này của con trẻ. Chúng tôi muốn bố mẹ các bé tin vào điều đó và tạo điều kiện, tạo môi trường, khích lệ cho các con được tự do tưởng tượng, tự do sáng tạo để thành công.