Từ chuyện Hương Giang đi thi Hoa hậu chuyển giới: Không phải “thích thì đi”

Văn hóa- Thể thao - Ngày đăng : 14:19, 13/01/2018

Số phận của Hương Giang Idol sẽ như thế nào khi tham gia Cuộc thi Hoa hậu chuyển giới thế giới 2018 khi Việt Nam chưa có tiền lệ.

Mấy ngày qua, câu chuyện Hương Giang xác nhận sẽ tham gia một cuộc thi sắc đẹp dành cho những người chuyển giới lớn nhất trên thế giới làm xôn xao dư luận. Bởi từ trước tới nay, Việt Nam chưa từng có đại diện nào tham gia cuộc thi nhan sắc dành cho người chuyển giới. Và ở Việt Nam, để đi thi nhan sắc quốc tế không phải là câu chuyện “thích thì đi”. Theo quy định được ghi tại Nghị định 79/2012/NĐ-CP quy định về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; thi người đẹp và người mẫu; lưu hành, kinh doanh bản ghi âm, ghi hình ca múa nhạc, sân khấu... thì người đẹp, người mẫu Việt Nam đã có danh hiệu chính tại các cuộc thi người đẹp, người mẫu trong nước mới đủ điều kiện tham gia các cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

Từ chuyện Hương Giang đi thi Hoa hậu chuyển giới: Không phải “thích thì đi”

Hình ảnh chính thức của Hương Giang Idol trên fanpage chính thức của cuộc thi 

Như vậy, thí sinh tham gia cuộc thi người mẫu quốc tế phải đảm bảo các điều kiện theo quy định sau đó gửi 1 bộ hồ sơ trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến Cục Nghệ thuật biểu diễn. Trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Cục Nghệ thuật biểu diễn sẽ trả lời kết quả về việc hồ sơ có được cấp giấy phép hay không.

Trong khi đó, Hương Giang Idol chưa có bất cứ danh hiệu nào. Cũng vì thế, bản thân Hương Giang Idol mặc dù nhận được sự ủng hộ của mọi người nhưng cô vẫn đang làm việc với phía đại diện của Cục NTBD để việc đi thi của mình được công nhận từ phía cơ quan quản lý. Hương Giang cho biết, cô muốn đi thi một cách đàng hoàng chứ không muốn mang tiếng “người đẹp đi thi chui”. Nữ ca sĩ chuyển giới cũng cho biết, vì chưa có luật chính thức nào dành cho người chuyển giới ra nước ngoài đi thi nhan sắc, nên cô gặp không ít khó khăn trong quá trình xin cấp phép, tuy nhiên cô cũng nhận được thiện chí từ phía Cục NTBD.

Từ chuyện Hương Giang đi thi Hoa hậu chuyển giới: Không phải “thích thì đi”

Hương Giang Idol muốn đàng hoàng đi thi Hoa hậu chuyển giới quốc tế 

Trả lời trên báo Thanh Niên, ông Nguyễn Quang Vinh (quyền Cục trưởng Cục NTBD) chia sẻ, từ trước đến nay, Việt Nam chưa có trường hợp như thế nên cần có thời gian và sẽ hướng dẫn thêm về cách cho những người đẹp này đi thi. "Hiện giờ ở nước ta chưa có những quy định phù hợp, kịp thời so với một số nước khác. Do đó muốn thay đổi hay tiếp cận một điều gì đó mới hơn cần có thời gian", ông Vinh cho hay.

Để dự phòng trường hợp không được Cục Nghệ thuật biểu diễn cấp phép dự thi, Hương Giang Idol thông tin thêm, có thể cô sẽ dùng đến quyền trợ giúp khác là nhờ vào một tổ chức đứng ra bảo lãnh cho mình theo đúng quy định.

"Miss International Queen Pageant 2018" là cuộc thi dành cho những người đẹp chuyển giới trên khắp thế giới, được tổ chức thường niên tại thành phố Pattaya, Thái Lan từ năm 2004. Với bề dày lịch sử 15 năm, đây được xem là một cuộc thi nhan sắc dành cho những người chuyển giới danh giá và uy tín  nhất.

Trước đó không lâu, Hương Giang Idol chia sẻ, cô được một người bạn đăng ký tham gia cuộc thi này. Ban đầu cô chưa có ý định đi thi một cuộc thi nhan sắc, nhưng cô nhận được sự ủng hộ của đông đảo bạn bè cả trong nước và quốc tế. Thậm chí, trong số rất nhiều hồ sơ gửi vê, BTC Miss International Queen Pageant 2018 đã lựa chọn Hương Giang và đánh giá rất cao. Phía BTC đã có lời mời cô tham gia.

Từ chuyện Hương Giang đi thi Hoa hậu chuyển giới: Không phải “thích thì đi”

“Nhìn những con người “đặc biệt” ấy tự tin khoác trên mình bộ váy áo lộng lẫy, toả sáng trước sự chứng kiến của bạn bè quốc tế, nói lên tiếng nói của một cộng đồng, tự nhiên trong lòng Giang có một cảm xúc thật lạ kì! Một cuộc thi tự do dành cho tất cả các công dân “đặc biệt” trên toàn thế giới, ai cũng có thể đăng kí tham gia và ai may mắn được chọn sẽ đại diện cho những người có cùng khát khao và mơ ước mang tiếng nói của mình tới nơi có ánh sáng, giúp ích cho cộng đồng mà mình đang đại diện!

Rồi Giang nhận ra rằng, nếu mình làm điều này, là mình đang thay mặt rất nhiều người, đi tìm giấc mơ của mình. Họ muốn đứng trên đó, muốn nhìn thấy hình ảnh của một cộng đồng được bạn bè quốc tế công nhận, muốn nghe thấy tiếng nói của mình được cả thế giới nghe thấy, và nếu như mình đi, có lẽ rất nhiều người sẽ đi cùng mình trong cuộc hành trình này!

Giang nghĩ về tuổi trẻ, nếu như tuổi thanh xuân này qua đi, trong hồi ức của mình có một khoảnh khắc mình được sải bước trên sân khấu, giữa biết bao nhan sắc của quốc tế, giữa biết bao ánh nhìn của khán giả, sải bước giữa biết bao con tim mong chờ, trong niềm tự hào của biết bao con người, hô vang tên mình và tên Quốc Gia trong con tim mình, có lẽ đó sẽ là một kí ức đặc biệt nhất!

Ngày hôm nay, khi đưa ra quyết định này, Giang chẳng dám đại diện cho bất kì điều gì, chỉ dám nói sẽ thử sức trong cuộc hành trình của chính mình này, chẳng dám hứa sẽ thành công hay thất bại, chỉ biết con tim thôi thúc phải lên đường, trước hết cho tuổi thanh xuân của chính mình, sau đó là mong mỏi tiếng nói của mình và của cộng đồng sẽ vang xa hơn nữa"- Hương Giang Idol chia sẻ cách đây ít ngày khi xác nhận tham gia cuộc thi.

Từ chuyện Hương Giang đi thi Hoa hậu chuyển giới: Không phải “thích thì đi”

Hương Giang Idol là nữ ca sĩ chuyển giới gặt hái được thành công nhất tính tới thời điểm hiện tại ở Việt Nam

Mặc dù còn chưa ngã ngũ về việc xin cấp phép chính thức của Cục NTBD, Hương Giang Idol vẫn thể hiện quyết tâm khi đến với cuộc thi hoa hậu chuyển giới lớn nhất hành tinh. “Sống là không ngừng phấn đấu. Không bao giờ từ bỏ dù khó khăn tới đâu... Nhất là khi xung quanh có rất nhiều người yêu thương mình”- Hương Giang chia sẻ.

Hà Thu