Những hồ ly mê hoặc khán giả trên màn ảnh (P3): Hồ ly tinh huyền thoại Tô Đát Kỷ
Âm nhạc - Phim - Ngày đăng : 09:24, 18/11/2014
Nhân vật Đát Kỷ xuất hiện trong hàng loạt phim truyền hình Bảng Phong Thần và trở nên quen thuộc với khán giả. Đát Kỷ được miêu tả là một mỹ nhân có diện mạo diễm lệ vô song, sau khi tiến cung và bị hồ ly nhập xác đã thay đổi tâm tính, trở thành con người hung ác khi mê hoặc Trụ Vương gây bao điều ác.
Cho đến nay, ngoài các truyền thuyết dân gian, các nghiên cứu khoa học, các phát hiện từ di chỉ khảo cổ chưa tìm thấy những dấu tích về sự tồn tại của nhân vật Đát Kỷ. Hầu hết các nhà nghiên cứu lịch sử văn hóa đều thống nhất phán đoán cơ bản Đát Kỷ chỉ là một nhân vật hư cấu được xây dựng trong dân gian và chịu ảnh hưởng của văn hóa Nho giáo, nhằm mục đích giảm nhẹ vai trò của Trụ Vương trong sự sụp đổ của nhà Thương và làm tiến trình thay thế của nhà Chu danh chính ngôn thuận.
Nhân vật Tô Đát Kỷ do Ảnh hậu LHP Châu Á Thái Bình Dương lần 4 là Lâm Đại đảm nhận để lại ấn tượng khó quên nhất đối với khán giả Trung Quốc. Cũng bởi Đát Kỷ của Lâm Đại là phiên bản đầu tiên và cũng vì sắc đẹp của bà khiến nhiều người phải mê mẩn, đi vào lòng người một cách sâu sắc.
Với vẻ đẹp liễu yếu đào tơ, gương mặt tựa hoa nở, dáng điệu yêu kiều thướt tha khiến Đát Kỷ của Lâm Đại hiện lên hết sức sinh động, tự nhiên, tinh tế và biểu cảm được thần thái của nhân vật, để lại dư vị sâu xa trong lòng khán giả suốt nhiều năm qua. Phiên bản của Lâm Đại vẫn được gọi là Đát Kỷ của hoài niệm, để lại ấn tượng sâu sắc và khó quên nhất.
Hình ảnh hồ ly Đát Kỷ trong bộ phim Bảng Phong Thần sản xuất năm 1990 do nữ diễn viên Phó Nghệ Vỹ thủ vai Tô Đát Kỷ đẩy đủ nhất. Vai Đát Kỷ của Nghệ Vỹ từng khiến say đắm không biết bao nhiêu khán giả, người hâm mộ bởi sắc đẹp và kỹ năng diễn xuất của cô. Khi bị hồ ly nhập, Đát Kỷ của Phó Nghệ Vỹ trở thành một người đẹp yêu ma, quỷ quyệt, lúc cau mặt tươi cười khi trau mày, hai con mắt đảo sắc lẹm hiện rõ âm mưu ác độc trong đầu.
Ngay đến Phó Nghệ Vỹ từng nói: “Đát Kỷ đã khiến tôi trở nên đẹp hơn”. Tạo hình vai diễn này của Phó Nghệ Vỹ đến nhiều năm sau vẫn làm khán giả nhớ đến một Đát Kỷ vừa xinh đẹp tuyệt săc vừa ma mị, gian xảo. Phiên bản Đát Kỷ của Phó Vỹ Nghệ có thể coi là phiên bản kinh điển.
Đát Kỷ của Ôn Bích Hà trước khi tiến cung là một cô nương ngây thơ, trong sáng và thiện lương với sắc đẹp làm động lòng người. Sau khi vào cung thì hóa thành lòng lang dạ sói, thủ đoạn mưu ma chước quỷ, không từ bất kỳ thủ đoạn nào để sát hại những bậc chung thần, nghĩa sĩ.
Hình tượng Đát Kỷ của Ôn Bích Hà là một người đẹp của sự kết hợp giữa ngây thơ thuần khiết và diêm dúa lẳng lơ, gợi cảm và gợi dục. Nhiều người còn đánh giá, Đát Kỷ của Ôn Bích Hà là phiên bản sexy nhất trên màn ảnh, phiên bản khiến nhiều người mê mẩn và hấp dẫn nhất.
Trong phiên bản Tân Bảng Phong Thần (2007), tạo hình Tô Đát Kỷ do “nữ hoàng scandal” Phạm Băng Băng thể hiện lại là một Đát Kỷ mới mẻ hơn cả, một Đát Kỷ hai trong một. Đát Kỷ của Phạm Băng Băng không những là một người đẹp tài hoa, thâm độc mà còn là một mỹ nhân với nhiều tầng lớp tâm lý khác nhau.
Có thể nói, phiên bản Đát Kỷ do Phạm Băng Băng thể hiện là nhân vật quy tụ tất cả những ý nghĩa mang tính đột phá và lật đổ tất cả những khái niệm trước đây về con người Đát Kỷ; một Đát Kỷ hai mặt không giống với bất kỳ phiên bản Đát Kỷ nào từ trước đến nay.
Phiên bản của Phạm Băng Băng, hồ ly Đát Kỷ bị nhân tính hóa, tức là khi cái ác và tính thiện trong con người Đát Kỷ song song tồn tại. Khi đối diện với tình yêu, tình thân, con người “Tô Đát Kỷ” bên trong đã chọn hy sinh vì nghĩa, lúc đối mặt với quyền lợi và dục vọng, “Đát Kỷ hồ ly” lại biến thành một kẻ hại nước bạo tàn. Phiên bản Đát Kỷ của Phạm Băng Băng được gọi là phiên bản mới hoàn toàn.
Phiên bản Tô Đát Kỷ qua sự thể hiện của Lâm Tâm Như trong Bảng Phong Thần(2008) lại có nét khác biệt khá xa so với truyền thuyết. Trong những phiên bản trước, sự sụp đổ, suy vong của nhà Thương là do mầm mống mỹ nhân của Đát Kỷ gây ra. Còn trong bản mới của Lâm Tâm Như, sự suy vong của nhà Thương lại do chính Trụ Vương tạo nên, vì vậy Tô Đát Kỷ và Đát Kỷ hồ ly đã được nhân tính hóa.
Một Tô Đát Kỷ nhân từ, lương thiện đã vì nghĩa lớn mà rời xa gia đình, từ bỏ tình yêu để tự hiến thân vào kinh đô Triều Dương. Khi là Đát Kỷ hồ ly thì cố gắng hoàn thành nghĩa vụ mà Nữ Oa nương nương giao phó, trợ giúp Trụ Vương “bá đạo” thiên hạ, sách nhiễu dân lành, lật đổ nhà Thương, cho dù nội tâm của nàng vẫn luôn là một người nhu mì, yếu đuối.
Ngoài ra còn có phiên bản Tô Đát Kỷ của nữ diễn viên đại lục Hoắc Tư Yến trong bộ phim Truyền thuyết Thiên sư chung đạo chi mỹ lệ (2010) của đạo diễn Phan Văn Kiệt, đóng cặp với nam tài tử Hồng Kông Âu Dương Chấn Hoa. Hoắc Tư Yến thể hiện một nhân vật với sự kết hợp của hồ tiên và hồ yêu, một Đát Kỷ với những nét đột phá khi vừa cho thấy sự lả lơi, ma mị và vẻ đẹp kiều diễm, ánh mắt hút hồn, nụ cười lẳng lơ, thân hình tròn đầy với khuôn ngực căng tràn… một phiên bản Đát Kỷ không kém phần khêu gợi và quyến rũ so với phiên bản của Ôn Bích Hà.
Mới đây, hình ảnh Tô Đát Kỷ có những nét mới so với nguyên tác với vai diễn của người đẹp Trương Hinh Du trong bộ phim Bảng Phong Thần anh hùng (2013) dài 90 tập của đà CCTV sản xuất, đạo diễn Vương Vỹ Đình dàn dựng.
Đát Kỷ của Trương Hinh Du không ác độc đến mê muội như nguyên tác, thậm chí có cách cư xử rất con người.