Hiếp dâm trên màn ảnh: Nghệ thuật hay chiêu câu khách?
Âm nhạc - Phim - Ngày đăng : 15:04, 10/07/2014
Tình dục vốn không phải là vấn đề số một trong đời sống con người thời chiến tranh trước năm 1975 và thời đoạn kinh tế khó khăn 1/3 cuối thế kỷ 20, nhưng lại là vấn đề thường trực nhất với con người hiện tại. Không chỉ phim ảnh mà ngành nghệ thuật và công nghiệp giải trí khác như văn học và thời trang cũng khai thác tối đa đề tài này.
Mấy năm trở lại đây, các nhà làm phim Việt rất mạnh tay khai thác đề tài này bằng hàng loạt những cảnh nóng trên phim. Có những cảnh nóng được khen ngợi làm tế nhị và hay. Có những cảnh nóng bị chê và gây tranh cãi vì thô tục, phản cảm. Những cảnh nóng càng trở nên khó hơn khi đó là cảnh cưỡng hiếp, nếu làm không tinh, không khéo, thay vì nghệ thuật, nó lại trở thành những thước phim đen, bị dư luận lên án. Thậm chí nhiều người còn coi những cảnh cưỡng hiếp trên màn ảnh chính là một chiêu trò "câu khách" của các nhà làm phim.
Phim Việt đã khai thác tình dục ở đủ mọi góc độ, miễn lạ và có khách xem. Một số phim làm thô thiển như Đẻ mướn (2005) hay Chuông Reo Là Bắn (2006). Có những cảnh ngọt ngào hơn, đáng mơ ước hơn như Bẫy rồng (2009), hoặc hài hước kiểu Nụ hôn thần chết (2007). Đôi khi, chúng ta bắt gặp cách khai thác tình dục hơi cổ điển như chuyện cưỡng bức, hãm hiếp. Và kiểu khai thác tình dục cổ điển này đang dần ngập tràn trong phim Việt.
Một số cảnh cưỡng bức ồn ào nhất màn ảnh Việt:
Mới đây, đoàn phim Hương Ga chính thức tung ra trailer đầu tiên. Các phân cảnh hành động mạnh mẽ lẫn nóng bỏng xuất hiện liên tục, dày đặc trong trailer này. Đặc biệt gây chú ý là cảnh cưỡng hiếp dã man mà nạn nhân là hai người đẹp nhất phim: Trương Ngọc Ánh và Chi Pu.
Trong bộ phim truyền hình Ngọc trai, Elly Trần vào vai vợ hai của một gia đình quyền quý. Khi đã có thai, vì những khúc mắc trong gia đình, cô gái bỏ chạy mang theo cái thai nhưng không may bị hãm hiếp dẫn tới sảy thai.
Cánh đồng bất tận là câu chuyện buồn về ba cha con Út Võ (Dustin Nguyễn) - cô con gái Nương (Lan Ngọc) và cậu con trai Điền (Thanh Hòa). Cuộc sống lênh đênh mai đó trên con thuyền của gia đình họ gặp nhiều trắc trở và đỉnh điểm là trong những phân cảnh cuối, cô bé Nương bị kẻ xấu hãm hiếp trước mặt người cha đang đau khổ vì không thể cứu con gái. Sự thể hiện xuất sắc của Lan Ngọc đã giúp cô nhận giải Mai Vàng lần thứ 16 hạng mục Nữ diễn viên điện ảnh được yêu thích nhất.
Trong phim Lệnh xóa sổ, nữ diễn viên xinh đẹp Đinh Ngọc Diệp vào vai nữ cảnh sát trong vỏ bọc là người bán vé số bị mù. Không may trong một lần làm nhiệm vụ, nữ cảnh sát bị nhóm giang hồ cưỡng bức.
Hoa nở trái mùa kể ba cô gái có số phận éo le là Nhật Hạ, Gia Tuệ và Hoài. Trong đó, nhân vật Hoài do Thùy Dương đóng sớm mồ côi cha mẹ. Sau khi mẹ mất, cô bị một người quen đã từng giúp đỡ gia đình lợi dụng, cưỡng bức. Mặc cảm vì số phận hẩm hiu, Hoài gặp nhiều chông gai trên quãng đường đời.
Xét trên khía cạnh chuyên môn, tình dục là một kỹ thuật viết kịch bản. Trong các sách kịch bản Hollywood, tình dục được gọi là một hành động “cool” (được yêu thích), một hành động mà khán giả mong muốn. Bởi vậy phim thương mại phổ quát không cần nói đều ít nhiều tìm cách đưa cảnh này lên phim.
Tuy nhiên, chỉ nên sử dụng những cảnh nóng như cưỡng bức nếu thật sự nó cần thiết cho bộ phim, giúp bộ phim có chiều sâu và giá trị nghệ thuật. Chứ đừng nên biến nó thành trò "câu khách" rẻ tiền làm mất đi cái hay của cả bộ phim. Các nhà làm phim nghệ thuật cũng cần phải thông minh hơn nữa khi muốn khai thác đề tài tình dục vốn như con dao 2 lưỡi này.