Mua hàng Việt Nam là yêu nước
Chính trị - Ngày đăng : 10:51, 13/04/2012
Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa - thành viên Ban chỉ đạo Trung ương CVĐ, trong 5 tháng đầu năm 2011, Bộ này đã ban hành Quyết định số 1931/QĐ-BCT phê duyệt đợt 1 Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia năm 2011 với tổng kinh phí hỗ trợ của Nhà nước là 55 tỷ đồng cho các hoạt động xúc tiến thương mại trong nước, đặc biệt ở nông thôn, miền núi, biên giới, hải đảo, các địa phương khó khăn. Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trong 5 tháng đầu năm đã tổ chức gần 50 đợt bán hàng về nông thôn với hơn 1.000 DN tham gia. Qua đó cho thấy, hàng Việt không chỉ thu hút được người dân bản địa mà còn thu hút được đông đảo các dân cư của các nước láng giềng như Lào, Campuchia hay Trung Quốc.
Các Sở Công Thương phối hợp tổ chức gần 50 hội chợ, triển lãm, thu hút 5.000 DN tham gia. So với năm 2010, số doanh nghiệp tham gia Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2011 tăng 18%. Các tập đoàn, tổng công ty đã không ngừng mở rộng các kênh phân phối nhằm tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng cả nước. Cục Quản lý thị trường đang hoàn thiện Nghị định đối với công tác quản lý thị trường, trong 5 tháng đầu năm, lực lượng này đã kiểm tra gần 80.000 vụ, xử lý 43.694 vụ vi phạm hàng lậu, hàng cấm; 5.699 vụ hàng giả, hàng kém chất lượng; 24.323 vụ kinh doanh trái phép và 6.307 vụ vi phạm trong lĩnh vực giá.
Hội nghị đã thảo luận về tình hình thực hiện các nhiệm vụ cụ thể CVĐ trong năm 2011. Nhiều ý kiến của các đại biểu tại Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, các doanh nghiệp nêu lên những kinh nghiệm thực tiễn, đồng thời nêu ra những hạn chế trong thực hiện và kiến nghị những giải pháp thực hiện trong thời gian tới.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá cao việc triển khai quyết liệt và hiệu quả của Ban chỉ đạo cuộc vận động. Phó Thủ tướng khẳng định, để đạt được mục tiêu công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước thì không thể thiếu CVĐ này. Đây là việc cần làm lâu dài, bền bỉ, vì bất kể mỗi quốc gia nào muốn phát triển cũng phải dựa vào sự tin yêu, ủng hộ tiêu dùng hàng sản xuất trong nước, không thể thiếu sự tự tôn, tự hào vào sản phẩm của chính mình.
Hiện nay, theo cam kết gia nhập WTO, các hàng rào thuế quan sẽ được gỡ bỏ, hàng hóa nước ngoài tràn vào, để chiếm lĩnh lòng tin của người tiêu dùng, DN trong nước phải tự nâng cao năng lực cạnh, bên cạnh đó vẫn rất cần sự ủng hộ, nhất là sự vị tha của người tiêu dùng đối với sản phẩm sản xuất trong nước.
Phó Thủ tướng đánh giá, hiện nay, nhiều mặt hàng thiết yếu sản xuất trong nước chưa đáp ứng hết nhu cầu trong nước, vẫn phụ thuộc vào nhập khẩu. Hàng năm, tỉ lệ nhập siêu rất lớn, tập trung vào nhóm máy móc thiết bị, nguyên nhiên phụ liệu. Để CVĐ đạt hiệu quả thiết thực, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, thời gian tới cần tiếp tục tuyên truyền và phải coi đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu.
Bên cạnh đó, Bộ Công Thương sớm ban hành các văn bản như Luật Bảo vệ người tiêu dùng, danh mục thay thế hàng nhập khẩu, tăng cường chống buôn lậu, hàng giả hàng nhái để bảo vệ hàng trong nước; phải xây dựng chỉ tiêu phấn đấu cụ thể cho các ngành; cần phải đưa ra con số phấn đấu cụ thể qua từng năm. Phó Thủ tướng mong muốn, các Bộ sản xuất phải chỉ đạo sâu hơn, kỹ hơn, từng ngành hàng phải xây dựng cơ chế cụ thể hơn để CVĐ đạt hiệu quả cao, để xây dựng thành nếp văn hóa tiêu dùng đối với hàng Việt.
Huy Anh