Thanh Hóa: Hang Con Moong được công nhận di tích Quốc gia đặc biệt

Văn hóa - Du lịch - Ngày đăng : 13:39, 23/11/2016

Ngày 23/11, tại trung tâm văn hóa huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức long trọng lễ đón nhận bằng di tích Quốc gia đặc biệt hang Con Moong và các di tích phụ cận.

Theo đó, Hang Con Moong được phát hiện vào năm 1974 ( tại xã Thành Yên, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa). Năm 2008, hang được công nhận là di tích quốc gia. Qua nhiều lần khai quật, các nhà khoa học đã xác nhận sự phát triển liên tục công cụ đá qua các giai đoạn thời đại đồ đá Việt Nam.

Thanh Hóa: Hang Con Moong được công nhận di tích Quốc gia đặc biệt

Buổi lễ đón nhận di tích Quốc gia đặc biệt

Qua nhiều lần khai quật khảo cổ (từ năm 2010-2015), mới đây, đoàn khảo cổ học của Viện Hàn lâm Khoa học Nga và Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức hội thảo khoa học quốc tế “Di chỉ hang Con Moong và phức hợp các di chỉ phụ cận”, công bố những kết quả bước đầu.

Hang Con Moong có địa tầng dày trung bình 9,5 m với 10 lớp có cấu trúc khác nhau. Từ lớp 1 đến lớp 6 (độ sâu 1-6 m), các nhà khoa học đã tìm thấy nhiều công cụ lao động, xương cốt động vật, vỏ nhuyễn thể. Từ lớp 7 đến 10 không gặp dấu tích động vật nhưng phát hiện nhiều công cụ mảnh tước chế tác bằng đá quartz, tập trung nhiều nhất ở lớp 10 (độ sâu 8,5 -9,5 m).

Thanh Hóa: Hang Con Moong được công nhận di tích Quốc gia đặc biệt

Thanh Hóa: Hang Con Moong được công nhận di tích Quốc gia đặc biệt

Hang Con Moong nơi phát hiện nhiều công cụ và dấu tích của người tiền sử

Kết quả nghiên cứu cacbon và phóng xạ các lớp trên, độ từ cảm, tập trầm tích ở hang Con Moong và so sánh tương thích văn hóa với các di chỉ khảo cổ học khác cho thấy niên đại sớm nhất của hang Con Moong được dự đoán 40.000-60.000 năm trước. Đây là một trong số ít những di chỉ khảo cổ học có địa tầng dày và được bảo tồn tốt nhất hiện nay ở Việt Nam và cả Đông Nam Á.

Thanh Hóa: Hang Con Moong được công nhận di tích Quốc gia đặc biệt

Trong hang phát hiện những hài cốt được cho là cách đây 40.000 đến 60.000 năm

Trong buổi lễ đón nhận, ông Nguyễn Đình Xứng - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa khẳng định cụm di tích khảo cổ hang Con Moong là một di tích có tầm quan trọng đặc biệt, không chỉ đối với việc nghiên cứu thời đại nguyên thủy ở Thanh Hóa mà còn có ý nghĩa rất lớn đối với lịch sử Việt Nam. “Đây là một sự kiện có ý nghĩa to lớn đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa, là mốc son xác định rõ vị trí của di tích hang Con Moong và các di tích phụ cận của đất và người xứ Thanh trong dòng chảy lịch sử dân tộc. Việc được trở thành di tích Quốc gia đặc biệt có ý nghĩa cực kỳ quan trọng trên hành trình để di tích hang Con Moong tiến tới đề nghị UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa thế giới”.

Quách Du