Hải Phòng: Thông xe cầu Hoàng Văn Thụ giá trị 2.173 tỷ đồng
Giao thông - Ngày đăng : 09:20, 15/10/2019
Theo quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư được Thủ tướng Chính phủ quyết định, Dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đô thị mới Bắc sông Cấm có quy mô 1.445 ha, được xây dựng trên đia bàn 3 xã Dương Quan, Tân Dương, Hoa Động (huyện Thủy Nguyên) và phường Minh Khai (quận Hồng Bàng), phường Máy Tơ (quận Ngô Quyền).
Dự án do BQL công trình xây dựng phát triển đô thị - UBND TP. Hải Phòng làm chủ đầu tư, với kinh phí khoảng 9.899 tỷ đồng. Dự án gồm các hạng mục chính:Xây dựng cầu Hoàng Văn Thụ; xây dựng hệ thống đê tả sông Cấm, hệ thống kè sông Cấm; xây dựng hệ thống giao thông chính và hạ tầng kỹ thuật phục vụ cho toàn bộ khu vực Bắc sông Cấm.
Dự án là khởi đầu cho việc di chuyển Trung tâm hành chính - chính trị thành phố sang vị trí mới, có quy mô lớn hơn, hiện đại hơn tạo nền tảng cho sự phát triển thành phố Hải Phòng trong tương lai.
Trong đó, cầu Hoàng Văn Thụ khởi công ngày 6/1/2017, là một hạng mục quan trọng của Dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đô thị mới Bắc sông Cấm.
Cầu Hoàng Văn Thụ nhìn từ trên cao, phía nội thành Hải Phòng
Cầu Hoàng Văn Thụ được xây dựng bắc qua sông Cấm, nối phường Minh Khai (quận Hồng Bàng) với xã Tân Dương (huyện Thủy Nguyên), có tổng chiều dài hơn 1,5km. Đây là công trình giao thông cấp đặc biệt, với tổng mức đầu tư khoảng 2.173 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố và các nguồn vốn khác do BQL công trình xây dựng phát triển đô thị làm chủ đầu tư.
Cầu Hoàng Văn Thụ gồm:
Phần cầu chính có chiều dài là 290m, được thiết kế dạng vòm chạy giữa ống thép nhồi bê tông, nhịp chính 200m là nhịp lớn nhất ở Việt Nam hiện nay. Phần cầu chính kết cấu thép nặng hơn 5.000 tấn (đốt vòm hợp long nặng 527 tấn). Bề rộng mặt cắt ngang cầu là 33.5m đảm bảo 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp và lề đi bộ hai bên. Tốc độ thiết kế đạt 80km/h theo tiêu chuẩn đường trục chính đô thị (QCVN 07-4:2016).
Cầu nhánh phía Nam (bên nội thành) có tốc độ thiết kế 40 km/h. Cầu nhánh phía Bắc (bên Thuỷ Nguyên) có tốc độ thiết kế 50 km/h. Các đường nhánh cầu ở phía Bắc giao với đường đê bắc sông Cấm (nhánh 3, nhánh 4) có tốc độ thiết kế 30 km/h. Đường song hành hai bên cầu phía bờ Bắc có tốc độ thiết kế 50 km/h.
Các nhánh cầu dẫn phía Nam có kết cấu gồm hai cầu nhánh đối xứng dạng vòng xoay hai tầng, kết nối xuống đường ven sông Cấm; sử dụng kết cấu dầm bản rỗng bê tông cốt thép dự ứng lực đổ tại chỗ, chiều cao dầm là 1,45m, chiều dài mỗi nhánh là 479,06m,bề rộng cầu là 12,8m.
Cầu dẫn phía Bắc có kết cấu sử dụng dầm Super T cho phần chính tuyến và dầm bản rỗng đúc tại chỗ trên đà giáo cho các nhánh rẽ. Chiều dài nhánh 1 là 212,9m, nhánh 2 là 247,9m, bề rộng cầu từ 8,9 đến 9,5m.
Để thuận tiện cho người đi bộ, ngoài cầu thang bộ, cầu được thiết kế lắp đặt 2 thang máy tại vị trí 2 bên đầu cầu phía nội thành. Toàn bộ công trình cầu Hoàng Văn Thụ có kết cấu phức tạp, lần đầu tiên áp dụng công nghệ thiết kế tiên tiến, hiện đại.
Cầu Hoàng Văn Thụ có kiến trúc hiện đại do các đơn vị Việt Nam thiết kế, thi công
Phát biểu tại Lễ thông xe kỹ thuật công trình cầu Hoàng Văn Thụ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng Hải Phòng có cây cầu đẹp, mang tính biểu tượng, đặc trưng của thành phố Cảng.
Thủ tướng đánh giá cao công tác phối hợp, chỉ đạo của các cơ quan đơn vị thành phố và nhà thầu, từ khâu giải phóng mặt bằng đến thi công xây dựng công trình, bảo đảm an toàn, chất lượng và tiến độ. Đồng thời, Thủ tướng ghi nhận sự phát triển tổng thể về kinh tế, xã hội của thành phố Hải Phòng trong thời gian qua.