Triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường và cầu Tân Vũ-Lạch Huyện số 2

Giao thông - Ngày đăng : 17:34, 14/01/2018

UBND TP Hải Phòng vừa có báo cáo, đề nghị Bộ GTVT xem xét, thống nhất quy mô, hình thức đầu tư nhằm tiến tới triển khai “Dự án đầu tư xây dựng đường và cầu Tân Vũ - Lạch Huyện số 2”.

Theo dự kiến đến năm 2030, Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng sẽ đạt công suất tối đa khoảng 125 triệu tấn/năm. Hiện, hai bến khởi động số 1, 2 của Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng đang được đầu tư xây dựng, sẽ hoàn thành trong tháng 5/2018. Các bến số 3, 4 Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc, cho phép Công ty CP Cảng Hải Phòng nghiên cứu, đầu tư.

Trong những năm qua, lượng khách du lịch đến Cát Bà liên tục tăng, cụ thể: Năm 2016 đạt 1,7 triệu lượt khách; năm 2017 đạt khoảng 2,4 triệu lượt khách. Dự báo đến năm 2030, lượng khách du lịch đến Cát Bà ước đạt 10,4 triệu lượt khách/năm…

Các số liệu về nhu cầu vận tải nêu trên đều vượt so với dự kiến của tiến trình đầu tư trước đây, sau khi nghiên cứu, thành phố Hải Phòng đề xuất triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường và cầu Tân Vũ - Lạch Huyện số 2. Mục tiêu xây dựng đường và cầu Tân Vũ - Lạch Huyện số 2 là phương án dự phòng, điều tiết giao thông cho đường và cầu Tân Vũ - Lạch Huyện hiện tại khi bị ùn tắc, hoặc xảy ra tai nạn giao thông và các sự cố khác.

Triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường và cầu Tân Vũ-Lạch Huyện số 2

Đường và cầu Tân Vũ - Lạch Huyện

Qua khảo sát, lựa chọn phương án đầu tư, UBND TP Hải Phòng chọn phương án thiết kế đường và cầu Tân Vũ - Lạch Huyện số 2 đặt về phía Bắc, song song với cầu Tân Vũ - Lạch Huyện hiện tại. Dự án đường và cầu Tân Vũ - Lạch Huyện số 2 có điểm đầu tại nút giao Tân Vũ (giao với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tại Km 100+891), điểm cuối tiếp giáp Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng.

Dự án được chia thành 02 hợp phần: Hợp phần 1 là phần đường dẫn hai đầu cầu, được đầu tư theo hình thức đầu tư công từ nguồn vốn ngân sách thành phố. Đường dẫn phía bên quận Hải An có chiều dài 4.450m, chiều rộng mặt cắt ngang 48,5 - 52,5m. Đường dẫn phía bên huyện Cát Hải có chiều dài 4.200m, chiều rộng mặt cắt ngang 52,5 - 29,5m.

Hợp phần 2 gồm cầu dẫn và cầu chính, được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (hợp đồng BT). Trong đó, phần cầu chính dài 490m; khổ thông thuyền: 100x12m; kết cấu cầu bằng bê tông cốt thép dự ứng lực đúc hẫng cân bằng. Phần cầu dẫn có chiều dài 5.442,9m (phía quận Hải An dài 4.433,7m, phía huyện Cát Hải dài 519,2m); kết cấu dầm Super T khẩu độ 60m; chiều rộng mặt cắt ngang (phần cầu dẫn và cầu chính) là 32m chia thành 6 làn xe cơ giới và bổ sung thêm 2 làn đi riêng cho xe máy và xe thô sơ.

Khi công trình xây dựng hoàn thành và đi vào khai thác, toàn bộ phương tiên xe tải, xe container sẽ đi đường và cầu Tân Vũ - Lạch Huyện hiện tại (số 1); các phương tiện còn lại sẽ đi đường và cầu Tân Vũ - Lạch Huyện mới (số 2).

Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện hiện tại (số 1) dài 5,44 km thuộc Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện với tổng chiều dài 15,63 km. Dự án có tổng mức đầu tư 11.849 tỷ đồng từ vốn vay ODA Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam, được khởi công ngày 15/2/2014 và khánh thành ngày 2/9/2017. Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam và một trong những cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á.

Vũ Ba