Hải Phòng chỉ đạo xử lý vệt nứt ở cầu Nguyễn Bỉnh Khiêm-Đình Vũ
Giao thông - Ngày đăng : 19:30, 03/10/2017
Theo đó, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Xuân Bình yêu cầu Sở GTVT, các cơ quan đơn vị liên quan nhìn nhận vấn đề một cách khách quan, kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng rạn nứt. Nếu có lỗi trong khâu kỹ thuật, đơn vị chịu trách nhiệm cần xem xét, có phương án khắc phục kịp thời, sớm đưa công trình vào sử dụng, bảo đảm chất lượng, tiến độ và an toàn.
Cũng theo Phó Chủ tịch UBND thành phố, cầu vượt ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đình Vũ là công trình giao thông trọng điểm của thành phố. Khi hoàn thành đưa vào sử dụng, công trình sẽ làm giảm ùn tắc khu vực ra vào cảng Đình Vũ và thay đổi diện mạo giao thông, đô thị thành phố. Công trình cũng sẽ kết nối các tuyến giao thông trung tâm thành phố với đường ô tô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, cao tốc Hải Phòng - Hạ Long (Quảng Ninh).
Ông Vũ Duy Tùng, Giám đốc Sở GTVT thông tin về vết nứt tại công trình cầu Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đình Vũ
Theo báo cáo của Sở GTVT, vết nứt trên đường dẫn hai đầu cầu, đoạn vuốt nối với tuyến đường cũ có chiều dài 15-30m, chiều rộng vết nứt từ 2-10mm.
Bà Lê Thị Phòng, Giám đốc Trung tâm Tư vấn Kiểm định cầu đường (thuộc Hội KHKT cầu đường - Viện KHCN GTVT) - Đại diện đơn vị tư vấn kiểm định cho biết, quá trình kiểm định phần công trình bị nứt, xác định không có chuyển dịch ngang mà chỉ có lún ở giới hạn cho phép. Phần bị nứt là phần đường dẫn lên cầu, không phải phần cầu chính nên có thể khắc phục, bảo đảo an toàn. Tuy công trình vẫn đang trong giai đoạn thi công, chưa nghiệm thu bàn giao nhưng sau khi kiểm định chung các hạng mục, có thể nhận định công trình đạt chất lượng yêu cầu.
Đại diện Tư vấn Kiểm định cầu đường thông tin kết quả kiểm định
Nguyên nhân dẫn đến việc nứt đường dẫn lên cầu được các cơ quan chức năng nhận định, do trong quá trình thi công hệ thống đường gom 2 bên cầu gặp phải điều kiện thời tiết bất lợi, mưa kéo dài kết hợp với thủy triều. Việc đào móng sâu 4m, khi bơm hút nước để thi công đã làm thay đổi điều kiện địa chất dẫn tới rạn nứt mặt đường phần dẫn lên cầu. Chủ đầu tư, nhà thầu và các đơn vị liên danh cho rằng đây là vấn đề kỹ thuật ngoài ý muốn do các điều kiện bất lợi về thời tiết.
Dự án công trình cầu vượt ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đình Vũ xây dựng theo hướng đường Lê Thánh Tông đến đường 356 (Đình Vũ). Cầu có thiết kế gồm 7 nhịp dài 35 mét; tổng chiều dài toàn cầu 252,2 mét; bề rộng 18,5 mét; kết cấu sử dụng dầm bản rỗng bê tông cốt thép dự ứng lực liên tục.
Dự án có tổng kinh phí trên 1.300 tỷ đồng do Sở GTVT làm chủ đầu tư. Nhà thầu thi công là liên danh: Tổng Công ty Xây dựng Bạch Đằng – CTCP và Công ty CP Cầu 12 – CIENCO. Dự án được khởi công ngày 3/3/2017, dự kiến hoàn thành trong vòng 6 tháng.