Vụ cầu mới thông xe đã sập: Cung cấp toàn bộ hồ sơ trước ngày 12/8
Giao thông - Ngày đăng : 17:05, 09/08/2016
Theo báo cáo, cây cầu bị sập vào ngày 5/8 là cầu giao thông bắc qua sông Ô Rô thuộc Dự án Tuyến lộ về trung tâm xã Đất Mũi (huyện Ngọc Hiển) do UBND huyện Ngọc Hiển làm chủ đầu tư, có chiều dài 13.400m, có 6 cây cầu.
Vào thời điểm xảy ra sự cố, tuyến lộ nói trên đã láng nhựa được 8,6km, phần đường còn lại đã thi công xong các lớp đá mặt đường, các cây cầu trên tuyến đường cũng đã cơ bản hoàn thành.
Hiện trường vụ việc
Riêng cầu Ô Rô có tải trọng H8, gồm 5 nhịp, với chiều dài 84,6m và được triển khai thi công từ giữa năm 2013 và vừa được thông xe từ đầu năm 2016.
Theo xác định ban đầu của đoàn kiểm tra, nguyên nhân xảy ra sự cố sập cầu là do mố A cầu Ô Rô chỉ cách mố B cầu Cái Dày (cũng thuộc dự án này) khoảng hơn 50m, đường đầu cầu đi trên bãi bồi giữa 2 tuyến sông có địa chất rất yếu, hơn nữa, cầu bắc qua sông Ô Rô chỉ cách Ngã ba Đình khoảng 150m, do sông sâu, nước chảy mạnh nên đường đầu cầu có nguy cơ mất ổn định cao.
Ngoài ra, với chiều cao đắp khá lớn, khi đường đầu cầu bị sạt lở đất với khối lượng lớn sẽ đẩy ra phía bờ sông làm mất ổn định cũng có thể là nguyên nhân làm gãy cọc mố, kéo theo sập 2 nhịp cầu và trụ T1.
Theo đó, đoàn kiểm tra đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo thành lập tổ điều tra sự cố để giám định nguyên nhân; đồng thời đề nghị UBND huyện Ngọc Hiển cung cấp toàn bộ hồ sơ liên quan đến công trình xảy ra sự cố, chậm nhất là ngày 12/8/2016.
Như đã phản ánh, vào khoảng 1h ngày 5/8, người dân sống gần cầu Ô Rô nghe tiếng động lớn giữa đêm khuya, giật mình thức giấc ra xem thì phát hiện hai nhịp cầu bắc qua sông Ô Rô (dài khoảng 20 mét) đổ sập xuống kênh hoàn toàn.
Được biết, cây cầu xảy ra sự cố chỉ vừa mới được thông xe vào đầu năm 2016. Đơn vị thi công là Công ty TNHH Tập đoàn thương mai xây dựng Sử Thành Phú (Cà Mau), đơn vị giám sát thi công là Công ty CP đầu tư xây dựng An Phú.
Nguyên nhân vụ việc vẫn đang được cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ.