“Ông chẳng bà chuộc”
Chính trị - Ngày đăng : 10:50, 13/04/2012
Cuối năm 2010, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Phạm Khánh đã ký kết luận thanh tra công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng của PMU1 (Bộ GTVT) và hai dự án cải tạo Quốc lộ 12 và mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ. Trong văn bản kết luận này,Thanh tra Bộ Xây dựng đã chỉ ra những thiếu sót, sai phạm của các đơn vị thuộc Bộ GTVT.
Thanh tra Bộ Xây dựng phát hiện trong quản lý các dự án đầu tư, PMU1 còn nhiều thiếu sót, sơ hở, tùy tiện và có biểu hiện thiếu trách nhiệm, gây thất thoát vốn đầu tư. Hàng loạt sai phạm trong việc lập, phê duyệt hồ sơ thiết kế, dự toán chi phí xây dựng, lựa chọn nhà thầu không tuân thủ các quy định của pháp luật, làm lãng phí và thất thoát lớn vốn đầu tư của Nhà nước.
Thanh tra Bộ Xây dựng cho rằng tổng số tiền sai do tính toán không đúng quy định của Nhà nước trong các dự án trên là hơn 124 tỉ đồng. Trong đó, dự án Quốc lộ 1A đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ do Tổng cục Đường bộ làm chủ đầu tư, sai phạm hơn 118 tỉ đồng..
Bộ Xây dựng với tư cách trưởng đoàn thanh tra các dự án trên đã khẳng định việc thanh tra được thực hiện đúng theo Điều 17 Nghị định số 46/2005 của Chính phủ về quy định nội dung thanh tra chuyên ngành xây dựng.
Tuy nhiên, Bộ GTVT lại khẳng định quá trình thanh tra của Bộ Xây dựng đã vi phạm Điều 12 của Luật Thanh tra: Lợi dụng chức vụ, quyền hạn thanh tra để thực hiện hành vi trái luật; thanh tra vượt quá thẩm quyền, phạm vi nội dung trong quyết định thanh tra. Chánh Thanh tra Bộ GTVT, cho rằng theo Điều 61 Nghị định 111/2006 hướng dẫn thi hành Luật Đấu thầu và lựa chọn nhà thầu xây dựng theo Luật Xây dựng thì Bộ Kế hoạch - Đầu tư chủ trì, tổ chức kiểm tra về đấu thầu trên phạm vi cả nước.
Các Bộ, các địa phương kiểm tra về đấu thầu đối với các đơn vị thuộc phạm vi quản lý của mình và các dự án do mình quyết định đầu tư. Như vậy, có thể thấy Thanh tra Bộ Xây dựng đã "lấn sân" vào lĩnh vực không thuộc thẩm quyền của mình, không theo hướng dẫn của Nghị định 111.
Do chưa thống nhất và các đơn vị thuộc Bộ GTVT vẫn đang phản đối kết luận thanh tra nên số tiền mà Bộ Xây dựng yêu cầu phải thu hồi, nộp về tài khoản tạm giữ của Thanh tra Bộ Xây dựng chưa được thực hiện.
Có điều là trước khi thanh tra, Bộ Xây dựng đã có thông báo về việc thanh tra gửi Bộ GTVT và Thanh tra Bộ GTVT cũng chưa tiến hành thanh tra các dự án được nêu trong kết luận của Bộ Xây dựng theo Nghị định 111. Sẽ không thừa khi lưu ý chỉ vì bớt xén việc rà phá bom mìn của PMU1 đã có công nhân tử vong vẫn chưa được làm rõ. Thật là “ông chẳng, bà chuộc”.
Bảo Dân