Giỡn mặt Hà Bá

Chính trị - Ngày đăng : 10:50, 13/04/2012

Truy cập vào Google mục quản lý tàu khách du lịch, sau mấy giây đồng hồ cho cả triệu kết quả. Thông tin về các biện pháp siết chặt quản lý tầu khách du lịch bị buông xuôi, nay được chấn chỉnh ào ào như phong trào. Còn nhớ ngay sau vụ “tàu Dìn Ký bị chìm” khiến 16 người thiệt mạng, chính các quan chức Cục Đường thủy nội địa Bộ Giao thông - Vận tải khi làm việc với ngành chức năn

Cảnh sát giao thông đường thủy Quảng Ninh kiểm tra các trang thiết bị cứu hộ, PCCC trên tàu du lịch. Ảnh: Đinh Mạnh Tú/TTXVN

Trao đối với báo chí, Phó Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa (Bộ Giao thông - Vận tải), Cao Kim Phụng cho rằng: Việc quản lý nhà nước đối với tàu du lịch hiện nay khá chồng chéo. Chính vì thế dẫn đến hệ quả phương tiện không đảm bảo an toàn, bị bỏ sót và khó quy trách nhiệm nếu sự cố xảy ra. Được biết, Phòng Cảnh sát Đường thủy Công an Tp. Hồ Chí Minh đã nhiều lần phối hợp với ngành chức năng Bình Dương tiến hành kiểm tra tuyến sông Sài Gòn.

Trước đó, Trạm Cảnh sát Đường thủy Rạch Tra phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bình Dương đã tiến hành kiểm tra và phát hiện du thuyền Dìn Ký chưa được cấp gia hạn đăng kiểm lưu hành trên sông đã yêu cầu tầu này ngưng hoạt động. Tuy nhiên, Din Ký không chấp hành và vẫn ngang nhiên hoạt động và thảm họa đã xảy ra.

Hạ tuần tháng 5, việc kiểm tra đột xuất các nhà hàng nổi tại bến Bạch Đằng do lực lượng liên ngành tiến hành.

Theo Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải Tp. Hồ Chí Minh, chỉ tính riêng trong tháng 4-2011, qua kiểm tra 416 trường hợp giao thông đường thủy, đã có 341 trường hợp bị lập biên bản, tổng số tiền xử phạt lên đến 260 triệu đồng. Trong số này không rõ có bao nhiêu nhà hàng nổi tự hành?


Ngày 1-6, hai ngành VH-TT-DL và GTVT đã có cuộc họp liên tịch trực tuyến về quản lý hoạt động du lịch đương thủy. Hóa ra hiện trên địa bàn 28 tỉnh, thành phố đang có trên 10.000 tàu thuyền hoạt động với 173 chiếc có lưu trú, 120 tàu nhà hàng và trên 9.000 chiếc vận chuyển khách. Loại hình du lịch đường thủy phát triển khá nhanh nhưng chưa hề có tiêu chuẩn kỹ thuật cho các nhà hàng nổi tự hành cùng với đội ngũ thuyền viên đủ chuẩn. Đặc biệt, loại tàu nhà hàng hầu như không được quản lý như một phương tiện vận tải đường thủy nội địa.

Qua các vụ tai nạn gần đây, việc nạn nhân chỉ là khách hàng trong khi nhân viên nhà tàu thoát hiểm dễ dàng càng cho thấy việc rỡn mặt Hà Bá xảy ra thường xuyên rộng khắp. Cuộc họp trên đã đưa ra yêu cần khẩn thiết về việc xây dựng gấp bộ tiêu chuẩn quản lý tàu du lịch và nhân viên phục vụ.


Có câu mất bò mới lo làm chuồng. Dẫu sao việc siết chặt quản lý du lịch sông nước, kiểm tra thiết kế các con tàu là cần thiết và chắc chắn sẽ góp phần giảm thiểu những tai nạn thương tâm như con tàu định mênh Dìn Ký.


Bảo Dân

congly.com.vn