Hàng giả, hàng nhái đe dọa người tiêu dùng

Bảo vệ người tiêu dùng - Ngày đăng : 06:59, 02/12/2016

Vấn đề an toàn thực phẩm đang diễn ra hết sức phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ của người dân, nhiều loại thuốc bảo vệ thực vật, phân bón kém chất lượng đã ảnh hưởng đến chất lượng của vật nuôi, cây trồng...

Hàng chục nghìn vụ hàng giả, hàng nhái

Vấn nạn hàng giả, hàng nhái, vi phạm sở hữu trí tuệ đang diễn ra rất phức tạp và có xu hướng gia tăng trong thời gian qua. Trong lĩnh vực chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ, hầu như nhóm hàng nào cũng có sản phẩm bị làm giả, từ mỹ phẩm, hàng tiêu dùng, điện tử, điện lạnh, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, thuốc nuôi trồng thuỷ sản …

Hàng giả, hàng nhái đe dọa người tiêu dùng

Cơ quan chức năng tiêu hủy hàng nhái, hàng giả. Ảnh: Internet

Theo Bộ Công Thương trong 10 tháng năm 2016, lực lượng Quản lý thị trường đã kiểm tra trên 145.000 vụ; phát hiện, xử lý gần 88.000 vụ vi phạm hàng giả, hàng nhái…; thu nộp ngân sách nhà nước trên 523 tỷ đồng. Trong đó, riêng lĩnh vực an toàn thực phẩm, cơ quan chức năng đã kiểm tra, xử lý 13.893 vụ việc vi phạm, xử phạt vi phạm hành chính 29,6 tỷ đồng, trị giá tang vật thu giữ 20,4 tỷ đồng.

Hàng hóa vi phạm bị thu giữ là 3.418 chai, 11.207 lít rượu; 37.368 lon bia; 59.058 chai, lon nước giải khát; 10.330 kg, 373.873 hộp, gói bánh kẹo; 14.711 hộp, 15 thùng sữa; 250 kg, 291 chai dầu thực vật; 2.507 gói, 1.153 kg sản phẩm chế biến bột và tinh bột; 39.785 kg rau, củ, nông sản; 205.886 kg hoa quả; 17.663 kg, 2.604 con gia cầm và thịt gia cầm; 43.300 quả trứng gia cầm; 21.971 kg, 1.279 con gia súc và thịt gia súc; 215.781 kg phụ phẩm gia súc; 56.609 kg thủy, hải sản; 11.550 kg mì chính; 303.245 kg đường và 343.788 kg, 144.015 hộp, gói thực phẩm các loại.

Cũng trong thời gian qua, trên thị trường đã xuất hiện nhiều loại thuốc bảo vệ thực vật, phân bón kém chất lượng đã ảnh hưởng đến chất lượng của vật nuôi, cây trồng, ảnh hưởng đến phát triển bền vững của nền nông nghiệp cũng như đời sống của hàng chục triệu người nông dân.

Trước thực trạng đó, cơ quan chức năng đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra. Theo đó, trong 10 tháng năm 2016, lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra 4.891 vụ; phát hiện, xử lý 1.522 vụ vi phạm, xử phạt vi phạm hành chính 61,42 tỷ đồng, tịch thu 20 tấn phân đạm nhập lậu, tiêu hủy 12,5 tấn phân bón NPK giả công hiệu sử dụng, 2,43 tấn phân bón quá hạn sử dụng các loại, 7 tấn phân bón NPK giả chất lượng, 25,75 tấn phân bón NPK giả mạo nhãn hiệu, 496 kg phân bón vô cơ và phân bón lá, 1.600 bao bì giả mạo nhãn hiệu, 02 máy khâu bao bì, buộc tái chế 78,58 tấn phân bón kém chất lượng, 15,7 tấn phân bón các loại. Chuyển cơ quan điều tra 01 vụ hàng hóa giả mạo mã vạch của nước ngoài.

Loại hàng giả bằng hàng hoá chất lượng cao

Hiện nay công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trực tiếp đặt dưới sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo 389 Quốc gia do Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phụ trách. Ngày 09/6/2015, Chính phủ đã có Nghị Quyết 41/NQ-CP "Về việc đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong tình hình mới".

Phát biểu tại lễ kỷ niệm Ngày phòng chống hàng giả, hàng nhái (29/11/2016) do Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam tổ chức tại Hà Nội, sáng 30/11, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình khẳng định từ nhiều năm nay, Đảng và Nhà nước ta luôn xác định đấu tranh chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ là một nhiệm vụ quan trọng, khó khăn và lâu dài để bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp và người tiêu dùng, thu hút đầu tư, khuyến khích sáng tạo, lành mạnh hoá thị trường, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, bảo vệ sản xuất trong nước và thúc đẩy sự phát triển kinh tế đất nước.

Để công tác chống sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, bảo vệ thương hiệu đảm bảo chất lượng, hiệu quả, thực hiện tốt hơn chỉ đạo của Chính phủ, Phó Thủ tướng đề nghị, các cơ quan chức năng, nhất là các Bộ như Tài chính, Công Thương, Công an, Khoa học và Công nghệ phải tiếp tục chủ động, thường xuyên rà soát chính sách, pháp luật liên quan, kịp thời phát hiện những bất cập, sơ hở để khẩn trương sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện, tạo khung pháp lý đầy đủ, vững chắc để thuận lợi cho thực thi công tác chống hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Các cơ quan thực thi cần thực hiện các quy định của pháp luật, chú trọng nâng cao phẩm chất và năng lực, kết hợp chặt chẽ với các hiệp hội các doanh nghiệp, các cơ quan truyền thông và người tiêu dùng để công tác đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng nhái, xâm phạm sở hữu trí tuệ ngày càng hiệu quả, kịp thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, hiện nay vấn đề an toàn thực phẩm đang diễn ra rất phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dân trên cả nước; nhiều loại thuốc bảo vệ thực vật phân bón kém chất lượng... đã ảnh hưởng đến chất lượng của vật nuôi cây trồng và nền nông nghiệp nước ta. Do vậy các lực lượng chức năng đặc biệt là lực lượng Hải quan, Biên phòng, Cảnh sát biển phải tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc nhập khẩu các mặt hàng này không để những mặt hàng kém chất lượng, có lượng tồn dư chất độc hại được nhập khẩu bằng đường chính ngạch, tiểu ngạch cũng như buôn lậu vào Việt Nam.

Đồng thời, trong nội địa cần kiểm soát, không để các mặt hàng kém chất lượng lưu thông trên thị trường; tập trung phá cho được những đường dây, ổ nhóm buôn lậu, làm hàng giả, nhất là nhóm hàng giả ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế của đất nước. Các cơ quan cần kiểm tra đúng đối tượng nhưng không được hách dịch, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý, các doanh nghiệp cần nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác xây dựng và bảo vệ thương hiệu, bảo vệ quyền lợi của khách hàng. Vì vậy, trong sản xuất kinh doanh, trước hết doanh nghiệp phải bảo đảm hàng hoá, sản phẩm của mình đạt chất lượng cao, cải tiến kỹ thuật, hạ giá thành… Đây chính là giải pháp cơ bản để đẩy lùi hàng giả, hàng nhái hiện nay.

Mạnh Nguyễn