Bao nhiêu % người tiêu dùng biết đến quyền của mình?

Bảo vệ người tiêu dùng - Ngày đăng : 09:39, 13/08/2016

Theo kết quả khảo sát của cơ quan chức năng được công bố mới đây, 71% số người tham gia khảo sát trả lời biết đến các quyền cơ bản của người tiêu dùng (NTD).

Nhằm có cái nhìn tổng quát đối với kết quả triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong giai đoạn 2011-2015, đồng thời, tạo cơ sở cho việc nâng cao hiệu quả, hiệu lực thực thi pháp luật bảo vệ quyền lợi NTD trong thời gian tới, với sự hỗ trợ của Tổ chức hợp tác quốc tế Đức (GIZ), Cục Quản lý cạnh tranh  đã phối hợp với Viện Nghiên cứu thương mại tiến hành khảo sát nhận thức người tiêu dùng về bảo vệ quyền lợi NTD ở Việt Nam.

Bao nhiêu % người tiêu dùng biết đến quyền của mình?

71% người tiêu dùng đã biết đến quyền cơ bản của NTD

Khảo sát được thực hiện trong tháng 3 và 4 năm 2016 thông qua sự hợp tác với một số Hội Bảo vệ quyền lợi NTD và chuyên gia tại các địa phương. Các vấn đề được khảo sát bao gồm: Đánh giá hiểu biết của NTD về Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Đánh giá hiểu biết của người tiêu dùng về các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi NTD;   Nhận diện các hành vi xâm phạm quyền lợi NTD phân theo nhóm hàng hóa, dịch vụ và hành vi vi phạm; Ứng xử của NTD, doanh nghiệp khi xảy ra tranh chấp trong tiêu dùng…

Đối tượng được khảo sát tập trung chủ yếu vào người tiêu dùng nói chung và được chia thành các nhóm như công chức, viên chức, chủ công ty, doanh nghiệp, nhân viên, học sinh, sinh viên, nội trợ, cá nhân tự do và đối tượng khác.

Sau thời gian khảo sát, sáng 12/8, Cục Quản lý cạnh tranh đã chính thức công bố kết quả. Cụ thể hơn 3.000 bản được đưa ra khảo sát tại 12 tỉnh, thành trên cả nước. Trong số này có 75% số NTD được hỏi, cho rằng mình đã từng nghe, hoặc biết đến Luật bảo vệ quyền lợi NTD;  71% số người tham gia khảo sát trả lời biết đến các quyền cơ bản của người tiêu dùng. Theo ông Phan Thế Thắng, Phó trưởng phòng Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (Cục Quản lý Cạnh tranh), điều này thể hiện công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng thời gian qua đã đạt được kết quả đáng ghi nhận.

Một điều đang lưu ý là mặc dù có 58,8% số người tham gia khảo sát biết đến cơ quan quản lý Nhà nước về bảo vệ quyền lợi NTD nhưng con số này chưa thực sự phản ánh chính xác tỷ lệ người chọn đúng bởi bảng câu hỏi đưa ra 4 lựa chọn. Ông Phan Thế Thắng cho biết nhiều người dù đã biết đến cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nhưng khi lựa chọn tên cơ quan chuyên trách thì lại sai. Chính vì vậy, dữ liệu để lựa chọn chính xác tên cơ quan chuyên trách về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cần được xem xét lại.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy, có hơn một nửa số người tiêu dùng tham gia khảo sát trả lời đã từng bị xâm phạm đến quyền lợi với tư cách là người tiêu dùng trong khoảng thời gian từ năm 2011-2015. Nhóm hàng hóa, dịch vụ được nhiều người tiêu dùng phản ánh đã từng bị xâm phạm chủ yếu là thực phẩm, nước giải khát, đồ điện tử gia dụng, hàng hóa tiêu dùng, điện thoại, viễn thông, thời trang, trang sức, du lịch, nhà hàng, máy tính, kết nối internet, y tế.

Trần Lan