TAND khu vực 11 – Nghệ An: Nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2025
TAND khu vực 11 – Nghệ An thành lập từ 1/7/2025, sau sắp xếp đơn vị hành chính số lượng vụ việc mà đơn vị thụ lý và giải quyết xét xử tương đối nhiều so với các huyện miền núi, nhưng được sự quan tâm hỗ trợ từ các cấp và sự đoàn kết, nỗ lực của tập thể, năm 2025 đã hoàn thành tốt nhiệm vụ.
TAND khu vực 11 – Nghệ An là đơn vị có địa hình chủ yếu là đồi núi hiểm trở, giao thông đi lại gặp nhiều khó khăn, thuộc miền núi phía tây Nghệ An, có 6 dân tộc anh em sinh sống như: Kinh, Thái, Tày Poọng, Ơ Đu, Khơ Mú, Mông, dân trí còn hạn chế, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn.

Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, đơn vị đã tổ chức phổ biến, quán triệt, triển khai kịp thời các Nghị quyết của TANDTC; Nghị quyết của TAND tỉnh Nghệ An. Trong năm, tập thể đã phát huy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, kỷ cương, nỗ lực vượt khó để hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra, công tác giải quyết án đảm bảo khách quan, đúng quy định pháp luật.
Năm 2025, TAND khu vực 11 – Nghệ An gặt hái được nhiều thành tích như: Đơn vị đã thụ lý 319/319 vụ, việc các loại , đạt tỷ lệ: 100%. Trong đó án hình sự tổng thụ lý 33 vụ/60 bị cáo; đã giải quyết: 33 vụ/60 bị cáo, đạt tỷ lệ 100%; án dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại đã thụ lý 192 vụ, việc, đã giải quyết 192 vụ, việc đạt tỷ lệ 100%; việc áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án đã giải quyết, thụ lý 33/33 đạt tỷ lệ 100%.

Đơn vị đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật được nâng cao, giúp người dân hiểu biết và tự giác tuân thủ. Đồng thời, công tác hòa giải, đối thoại tại Tòa án đạt hiệu quả cao, nhiều vụ việc không phải mở phiên tòa. Chủ động, phối hợp giữa Tòa án, Viện kiểm sát, Công an, chính quyền địa phương tốt hơn, nên xử lý nhanh, giảm tình trạng phát sinh tranh chấp kéo dài. Từ đó, nâng cao chất lượng xét xử, giải quyết vụ án, tạo niềm tin cho người dân, hạn chế khiếu kiện vượt cấp, kéo dài.

Đặc biệt, đơn vị đã triển khai cơ chế “một cửa” trong việc tiếp nhận và trả kết quả các loại đơn thư, hồ sơ khởi kiện, khiếu nại, kiến nghị. Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hồ sơ, thụ lý vụ án, và các bản án, quyết định trên Cổng thông tin điện tử của Tòa án. Thực hiện dịch vụ công trực tuyến đối với một số thủ tục, tạo điều kiện để người dân, tổ chức có thể nộp đơn, tài liệu, chứng cứ qua môi trường mạng. Đảm bảo tính công khai, minh bạch như, niêm yết công khai các thủ tục, quy trình, thời hạn giải quyết tại trụ sở làm việc; duy trì đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của công dân.
Cùng với đó, TAND khu vực 11 – Nghệ An đã chủ động triển khai nhiều giải pháp ứng dụng CNTT, gắn liền với cải cách tư pháp, góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa: Ứng dụng phần mềm quản lý án, quản lý văn bản, chữ ký số và hệ thống quản lý công việc nội bộ, giúp giảm thời gian xử lý hồ sơ, nâng cao hiệu quả quản trị; số hóa hồ sơ vụ án, từng bước thay thế hồ sơ giấy, nâng cao khả năng lưu trữ, tra cứu...

TAND khu vực 11 – Nghệ An đã thực hiện nhiều giải pháp sáng tạo, sáng kiến kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng xét xử, xây dựng nền tư pháp “trong sạch, vững mạnh, dân chủ, văn minh”. Tập trung làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho toàn thể công chức và người lao động của đơn vị. Quan tâm công tác rèn luyện đạo đức, thái độ tinh thần trách nhiệm cho mỗi cán bộ, đảng viên trong khi thi hành công vụ. Các phong trào xã hội, từ thiện được triển khai rất thiết thực như: Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước; hỗ trợ người nghèo...