Tin địa phương

Phú Thọ yêu cầu siết trách nhiệm người đứng đầu trong cải cách hành chính

Bảo Bảo 18/11/2025 - 09:17

UBND tỉnh Phú Thọ vừa ban hành Chỉ thị số 19/CT-UBND do Chủ tịch UBND tỉnh Trần Duy Đông ký, yêu cầu người đứng đầu các sở, ngành, địa phương nâng cao trách nhiệm trong cải cách hành chính.

Thời gian qua, công tác cải cách hành chính của tỉnh Phú Thọ ghi nhận nhiều kết quả nổi bật. Các chỉ số đánh giá mức độ phục vụ người dân và doanh nghiệp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia liên tục được cải thiện.

68c4069b08dcb36fd59c00a8.jpg
Phó Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ Bùi Đức Hinh cùng Đoàn công tác kiểm tra tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Khả Cửu.

Tỉnh đã công bố 2.153 thủ tục hành chính các cấp, hoàn thiện mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh và 148 Trung tâm cấp xã theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Tỷ lệ số hóa hồ sơ đạt 72,05%; số lượng hồ sơ giải quyết đúng hạn và trước hạn đạt mức cao ở cả cấp tỉnh và cấp xã. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính đạt 85,6 điểm, xếp thứ 7/34 tỉnh, thành phố cả nước.

Đề án 06 tiếp tục là điểm sáng với hơn 839.000 hồ sơ được ngành Công an tiếp nhận, trong đó tỷ lệ trực tuyến đạt 98,67%. Nhiều thủ tục như đăng ký thường trú, lưu trú, cấp hộ chiếu, cấp biển số xe đạt 100% trực tuyến.

Bên cạnh kết quả đạt được, tỉnh thẳng thắn chỉ ra một số hạn chế còn tồn tại như chuyển đổi số chưa đồng đều, một số thủ tục xử lý chậm hạn, tình trạng đùn đẩy trách nhiệm và chất lượng giải ngân vốn đầu tư công chưa đồng đều giữa các đơn vị. Một số nơi người đứng đầu chưa quan tâm quyết liệt, công tác kiểm tra, đôn đốc chưa thường xuyên.

Tại Chỉ thị số 19/CT-UBND, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ yêu cầu xem cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ và năng lực quản lý. Các cơ quan, đơn vị phải tiếp tục rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết hồ sơ, giảm chi phí tuân thủ thủ tục hành chính và tuyệt đối không phát sinh quy định gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp.

Lãnh đạo tỉnh Phú Thọ yêu cầu tăng cường trang thiết bị, bảo đảm điều kiện làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công; tiếp nhận và xử lý hồ sơ theo đúng quy trình một cửa, một cửa liên thông; chủ động xử lý linh hoạt tại thời điểm lượng hồ sơ gia tăng để không gây ách tắc. Người đứng đầu các đơn vị phải gương mẫu trong chuyển đổi số, sử dụng thành thạo văn bản điện tử và ký số khi xử lý công việc.

UBND tỉnh nhấn mạnh yêu cầu xử lý nghiêm các biểu hiện sợ trách nhiệm, né tránh, đùn đẩy làm chậm tiến độ giải quyết thủ tục hành chính. Sở Nội vụ được giao kiểm tra, đôn đốc việc triển khai Chỉ thị, tham mưu xử lý trách nhiệm người đứng đầu nếu để xảy ra sai phạm trong nội bộ.

Bảo Bảo