Cuộc đua giành thị phần của các hãng xe tại Việt Nam
Sự cạnh tranh khốc liệt giữa doanh nghiệp xe nội và ngoại đang tái định hình bức tranh toàn ngành, mở ra thời kỳ chuyển đổi mạnh mẽ cả về công nghệ lẫn hành vi tiêu dùng.
Thị trường ô tô Việt Nam đang bước vào giai đoạn sôi động chưa từng có khi làn sóng xe nhập khẩu, xe điện và xe hybrid cùng tăng tốc mạnh mẽ.

Cuộc đua thị phần giữa các hãng nội và ngoại đang trở nên gay gắt hơn bao giờ hết. VinFast vẫn dẫn đầu phân khúc EV với hơn 103.000 xe bán ra, tương đương 60% thị phần xe điện.
Tuy nhiên, sự bứt phá của các thương hiệu ngoại đang thu hẹp khoảng cách. BYD, Lynk & Co, MG tung ra loạt sản phẩm mới, tập trung vào nhóm khách hàng trẻ và mở rộng đại lý tại các tỉnh, tạo áp lực lớn cho doanh nghiệp nội.
Trong khi đó, Toyota và Honda tiếp tục duy trì vị thế nhờ đẩy mạnh các mẫu xe hybrid, đồng thời giảm giá bán để kích cầu. Toyota Việt Nam ghi nhận doanh số tăng 6%, còn Hyundai vẫn giữ ngôi đầu nhóm xe động cơ xăng truyền thống.
Ông Phạm Quốc Huy, đại diện đại lý Toyota tại Hà Nội, chia sẻ: “Áp lực từ xe nhập và xe điện là rất lớn, nhưng chúng tôi vẫn có lợi thế về độ tin cậy, dịch vụ hậu mãi và giá trị bán lại. Xe hybrid giúp khách hàng dễ dàng thích nghi hơn trong giai đoạn chuyển đổi năng lượng”.
Đáng chú ý, các hãng ngoại đang đẩy mạnh chiến lược “nội địa hóa thông minh” nhằm giảm chi phí và tận dụng ưu đãi thuế. Honda Việt Nam đã công bố kế hoạch lắp ráp mẫu CR-V e:HEV (xe hybrid) ở Phú Thọ từ đầu năm 2026.
Cùng lúc đó, Tập đoàn Geleximco (Việt Nam) và Chery (Trung Quốc) đã khởi công nhà máy ôtô GEL-O&J tại Hưng Yên với công suất 120.000 xe/năm - trở thành trung tâm sản xuất xe năng lượng mới cho thị trường Việt Nam và khu vực.
Ngoài sản phẩm, các hãng xe cũng cạnh tranh quyết liệt về dịch vụ hậu mãi và trải nghiệm khách hàng.
Theo khảo sát của Auto Insider Vietnam (10/2025), 63% người được hỏi ưu tiên xe nhập khẩu vì tin tưởng chất lượng; 54% cân nhắc mua xe điện hoặc hybrid trong hai năm tới và 48% cho rằng chế độ bảo hành là yếu tố quyết định khi lựa chọn xe.
Những con số này cho thấy tâm lý tiêu dùng đang thay đổi, từ ưu tiên giá rẻ sang chú trọng giá trị sử dụng lâu dài và trải nghiệm sau bán hàng.
Các chuyên gia nhận định, thị trường ôtô Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái cấu trúc cạnh tranh toàn diện. Hãng nội có ưu thế hiểu thị trường và chính sách, trong khi hãng ngoại mạnh về công nghệ và quy mô sản xuất.
Dự báo, giai đoạn 2025-2030, thị trường ô tô Việt Nam có thể tăng trưởng từ 6 - 8% mỗi năm; trong đó xe điện và hybrid chiếm 40-45% tổng doanh số vào năm 2030. Các hãng ngoại sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư, còn doanh nghiệp nội đẩy mạnh phát triển chuỗi cung ứng linh kiện, pin và hạ tầng sạc.
Tuy nhiên, sự cạnh tranh ngày càng gay gắt đồng nghĩa với biên lợi nhuận bị thu hẹp. Việc định vị thương hiệu, nâng cao chất lượng dịch vụ và giữ lòng tin khách hàng trở thành yếu tố sống còn.