Cần chiến lược dài hơi để du lịch golf "chạm" tới mục tiêu bền vững
Với mức chi tiêu của du khách cao gấp 6 lần so với khách du lịch thông thường, du lịch golf không chỉ mang lại giá trị kinh tế lớn, mà còn giúp nâng tầm hình ảnh điểm đến Việt Nam, hướng đến thị trường cao cấp và bền vững.
Theo thông tin từ Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, năm 2022, doanh thu du lịch golf đạt 600 triệu USD, dự kiến chạm mốc 1 tỷ USD vào năm 2025 (tương đương khoảng 8-10% tổng doanh thu du lịch quốc gia). Đóng góp này của golf vào kết quả chung của nền kinh tế được lãnh đạo ngành đánh giá tích cực.

Là một trong những phân khúc có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất, với mức chi tiêu của du khách cao gấp 6 lần so với khách du lịch thông thường, du lịch golf không chỉ mang lại giá trị kinh tế lớn, mà còn giúp nâng tầm hình ảnh điểm đến Việt Nam, hướng đến thị trường cao cấp và bền vững.
Mặc dù có cơ hội bứt phá, song để chạm tới mục tiêu bền vững, toàn ngành cần một chiến lược dài hơi, từ đa dạng các sản phẩm trong hệ sinh thái du lịch golf đến tập trung vào trải nghiệm đẳng cấp cho dòng khách vip.
Để phát triển mạnh mẽ hơn nữa dòng sản phẩm đặc biệt này, Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh cho rằng cần triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Trước tiên, cần nâng cao nhận thức toàn xã hội về vị trí, vai trò của ngành du lịch và du lịch golf trong nền kinh tế đất nước; xác định đây là một ngành kinh tế mang lại giá trị gia tăng cao, tạo việc làm, đóng góp ngân sách, đồng thời lan tỏa hiệu quả đến các lĩnh vực khác như hàng không, lưu trú, thể thao, bất động sản nghỉ dưỡng và bán lẻ.
Tiếp đó, cần hoàn thiện thể chế và ban hành chính sách hỗ trợ phát triển du lịch golf tại Việt Nam, đồng thời chú trọng xây dựng chương trình đào tạo nguồn nhân lực du lịch golf đạt tiêu chuẩn quốc tế.
Ngoài ra, theo Cục trưởng, muốn đạt hiệu quả cao và đảm bảo an toàn môi trường trong bối cảnh số hóa toàn cầu, cần ứng dụng khoa học, công nghệ trong đầu tư xây dựng, vận hành và quản lý các sân golf; tăng cường liên kết giữa doanh nghiệp du lịch, nhà đầu tư và các địa phương để hình thành chuỗi sản phẩm, dịch vụ golf trọn gói kết hợp nghỉ dưỡng, ẩm thực, chăm sóc sức khỏe và khám phá văn hóa - thiên nhiên; đẩy mạnh truyền thông, xúc tiến quảng bá du lịch golf Việt Nam ở trong và ngoài nước…