Giáo dục

Trường Cao đẳng Công Thương Việt Nam đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện

Ngọc Quỳnh 12/11/2025 - 13:29

Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ, chuyển đổi số đã trở thành xu thế tất yếu của nền giáo dục hiện đại. Hòa nhịp cùng dòng chảy đó, Trường Cao đẳng Công Thương Việt Nam (VCI) đang tiên phong triển khai chiến lược chuyển đổi số toàn diện, hướng tới mục tiêu trở thành “Trường Cao đẳng số và kết nối toàn cầu hàng đầu Việt Nam trước năm 2030”.

Theo Đảng ủy, Hội đồng quản trị và Ban Giám hiệu nhà trường, chuyển đổi số không chỉ là việc áp dụng công nghệ vào quản lý, giảng dạy, mà còn là sự thay đổi tư duy, phương thức hoạt động và văn hóa của toàn thể đội ngũ cán bộ, giảng viên, học sinh, sinh viên. Trong năm học mới 2025–2026, VCI xác định ba trụ cột trọng tâm trong tiến trình số hóa: số hóa quy trình quản lý, đổi mới mô hình giảng dạy và xây dựng hạ tầng trường học thông minh.

99c4104cc0654c3b1574.jpg
Viện sĩ, Giáo sư danh dự, Tiến sĩ Lê Đại Hùng, Chủ tịch HĐQT Trường Cao đẳng Công Thương Việt Nam tặng hoa chào đòn học sinh năm học mới 2025 - 2026

Cụ thể, nhà trường đặt mục tiêu 100% quy trình quản lý và vận hành – từ tuyển sinh, đào tạo, tài chính, nhân sự đến hoạt động đoàn thể – đều được chuyển sang môi trường số trong vòng hai năm tới. Đây được coi là bước đi đột phá, giúp nhà trường nâng cao hiệu quả quản trị, minh bạch và giảm thiểu sai sót thủ công. Song song với đó, VCI đầu tư mạnh cho hạ tầng công nghệ thông tin, trung tâm dữ liệu và hệ thống mạng bảo mật cao, làm nền tảng vững chắc cho mọi hoạt động số hóa.

Trụ cột thứ hai – đổi mới mô hình giảng dạy 4.0 – được xem là “linh hồn” của chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp. Nhà trường đang thúc đẩy mô hình Blended Learning (học tập kết hợp) và Adaptive Learning (học tập thích ứng), giúp sinh viên học mọi lúc, mọi nơi, tiếp cận nguồn học liệu mở, phong phú và đa phương tiện. Mỗi giảng viên được yêu cầu trở thành “Người thầy số” – biết làm chủ công nghệ, sáng tạo trong phương pháp giảng dạy và hỗ trợ người học tiếp cận tri thức hiện đại.

Song hành với chuyển đổi số, Trường Cao đẳng Công Thương Việt Nam tiếp tục chú trọng chất lượng đào tạo và mở rộng hợp tác quốc tế. Năm học vừa qua, trường đã tuyển sinh hơn 100 sinh viên đến từ Myanmar và 40 sinh viên Campuchia, đồng thời đưa hàng trăm sinh viên đi du học, thực tập tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức, Canada, Úc và nhiều quốc gia khác. Nhiều sinh viên tốt nghiệp có việc làm ngay, với mức thu nhập từ 15–25 triệu đồng/tháng trong nước và 35–45 triệu đồng/tháng khi làm việc ở nước ngoài. Đây chính là minh chứng cho uy tín và thương hiệu VCI trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp Việt Nam.

Đặc biệt, ngày 9/6/2025, trường đã chính thức đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục nghề nghiệp, đánh dấu cột mốc quan trọng khẳng định vị thế của VCI trên bản đồ giáo dục Việt Nam và khu vực. Hiện nay, nhà trường đào tạo hơn 50 ngành nghề bậc cao đẳng, 40 ngành trung cấp, cùng nhiều chương trình ngắn hạn, đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao của doanh nghiệp và thị trường lao động.

PGS.TS Nguyễn Thành Vinh, Hiệu trưởng Trường CĐ Công thương Việt Nam cho biết: Để chuyển đổi số thành công, yếu tố con người là then chốt. Với hơn 660 cán bộ, giảng viên, nhân viên cơ hữu và hơn 700 giảng viên thỉnh giảng đang công tác tại 17 khoa, 7 phòng ban, 6 trung tâm – VCI đang xây dựng đội ngũ “Vốn nhân lực số” – những người thầy vừa giỏi chuyên môn, vừa am hiểu công nghệ, sẵn sàng thích ứng với mọi đổi mới của thời đại.

Không chỉ giảng viên, sinh viên VCI cũng được khuyến khích chủ động kiến tạo tri thức, tập trung phát triển kỹ năng 4.0 như ngoại ngữ, tư duy phản biện, năng lực số và tinh thần sáng tạo. Nhà trường nhấn mạnh, người học cần ý thức được trách nhiệm của mình trong không gian mạng – biết chia sẻ thông tin có giá trị, học tập và làm việc có trách nhiệm với bản thân, cộng đồng và xã hội.

Từ góc nhìn của các chuyên gia giáo dục nghề nghiệp, mô hình “Trường Cao đẳng số” mà VCI đang triển khai có thể trở thành hình mẫu tiêu biểu cho chuyển đổi số trong khối trường nghề Việt Nam. Việc tích hợp công nghệ, dữ liệu và học liệu số vào đào tạo không chỉ giúp nâng cao năng lực của người học, mà còn giúp rút ngắn khoảng cách giữa nhà trường và doanh nghiệp – giữa đào tạo và việc làm.

9087b6f767deeb80b2cf.jpg
HĐQT, Ban Giám hiệu, các thầy cô giáo trong trong buổi lễ tổng kết năm học 2024-2025 và kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Phát biểu trong lễ tổng kết năm học, Viện sĩ, Giáo sư danh dự, Tiến sĩ Lê Đại Hùng, Chủ tịch HĐQT Trường Cao đẳng Công Thương Việt Nam khẳng định: “Chúng ta không chỉ xây dựng một ngôi trường, mà là một hệ sinh thái công nghệ giáo dục hiện đại – nơi mỗi sinh viên được trang bị năng lực số để làm chủ tương lai.”

Với tầm nhìn chiến lược, sự quyết tâm của tập thể cán bộ, giảng viên, sinh viên và sự đồng hành của doanh nghiệp, Trường Cao đẳng Công Thương Việt Nam đang từng bước khẳng định vị thế tiên phong trong hành trình số hóa giáo dục nghề nghiệp – góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế số và hội nhập toàn cầu.

Ngọc Quỳnh