Quyết liệt xử lý xe ba bánh, xe tự chế, bảo đảm an toàn giao thông
Trước thực trạng các phương tiện ba bánh, xe tự chế hoạt động gây mất trật tự, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, thành phố Hà Nội đang triển khai nhiều biện pháp, kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm.
Nguy cơ tai nạn luôn rình rập
Buổi sáng trên các tuyến phố như Nguyễn Xiển, Giải Phóng, Nguyễn Trãi… dòng phương tiện ken đặc, người xe nối đuôi nhau hối hả. Giữa biển người ấy, vẫn xuất hiện những chiếc xe ba, bốn bánh chất đầy hàng hóa cồng kềnh, nặng nề len lỏi qua từng khoảng trống nhỏ.
Có xe chở sắt thép, tôn, bàn ghế, thậm chí là vật liệu xây dựng, buộc tạm bợ bằng vài sợi dây thừng, chao đảo mỗi khi rẽ hoặc phanh gấp. Những khung sắt loằng ngoằng, những tải hàng cao vượt đầu người khiến người đi đường không khỏi thót tim.
Xe ba bánh, xe tự chế là loại phương tiện không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật, không được phép lưu thông, bởi rủi ro mất an toàn giao thông mà chúng mang lại là rất lớn. Tuy nhiên, do đặc thù vận chuyển nhỏ lẻ, linh hoạt, đặc biệt tại các khu chợ đầu mối, công trình xây dựng, khu dân cư, những phương tiện này vẫn hoạt động như một “mắt xích” trong chuỗi vận chuyển hàng hóa đô thị.

Thực tế, trên địa bàn thành phố đã xảy ra nhiều vụ va chạm giao thông liên quan đến xe ba gác, xe tự chế. Điển hình là vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 13h chiều 13/3/2025 tại một khu dân cư thuộc xã La Phù (cũ). Một chiếc xe ba bánh không biển kiểm sát do một người đàn ông điều khiển đang lưu thông thì bất ngờ xảy ra va chạm với xe đạp do một học sinh điều khiển, đi từ trong ngõ ra. Vụ va chạm mạnh đã khiến em học sinh bị mắc kẹt giữa xe ba bánh và tường nhà dân. Người điều khiển xe ba bánh cùng người dân nhanh chóng đưa em học sinh này đi cấp cứu nhưng nạn nhân đã tử vong sau đó.
Xử lý nghiêm các trường hợp xe ba bánh, tự chế
Theo thống kê, thành phố Hà Nội hiện có số lượng xe ba, bốn bánh tự chế, xe công nông... nhiều nhất cả nước với 13.349 phương tiện, 11.825 người điều khiển.
Nghị quyết 32/2007 /NQ-CP của Chính phủ về một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn và ùn tắc giao thông nêu rõ: Kể từ ngày 1/1/2008, đình chỉ lưu hành ô tô đã hết niên hạn sử dụng, xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh. Trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị tịch thu phương tiện xử lý, bán phế liệu, sung vào công quỹ.

Trước tình trạng xe ba bánh tự chế, xe mô tô kéo theo vật khác hoạt động phức tạp, không chỉ tạo nên hình ảnh nhếch nhác, xấu xí mà còn tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc, gây tai nạn giao thông, thành phố Hà Nội đã nhiều lần chỉ đạo lực lượng Công an, Thanh tra GTVT tăng cường xử lý các vi phạm, không để tình trạng này tái diễn gây mất trật tự an toàn giao thông. Đặc biệt, Công an Thành phố Hà Nội đã nhiều lần ra quân xử lý các loại xe ba bánh, xe công nông tự chế và đã xử lý nhiều trường hợp.
Theo số liệu thống kê mới nhất, từ ngày 22-29/10/2025, lực lượng CSGT toàn thành phố đã xử lý 59 trường hợp vi phạm, trong đó có 32 trường hợp xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, 16 trường hợp chở hàng hóa cồng kềnh, 11 trường hợp kéo theo xe khác. Lực lượng chức năng cũng đã vận động, tuyên truyền và hỗ trợ người dân tự giác tháo dỡ, cắt bỏ 10 xe ba, bốn bánh tự chế.
Trong thời gian tới, lực lượng chức năng sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm, bảo đảm trật tự an toàn giao thông và xây dựng môi trường văn minh đô thị.
Đồng thời, bố trí lực lượng tăng cường trên nhiều tuyến đường kiểm tra các xe ba bánh tự chế vi phạm luật giao thông. Nếu phát hiện vi phạm, sẽ kiên quyết xử lý, tịch thu phương tiện, từng bước kiểm soát và loại bỏ phương tiện không đảm bảo an toàn này lưu thông trên đường.
Theo quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP, người điều khiển ôtô và xe máy chở hàng hoặc mang vác vật cồng kềnh sẽ bị xử phạt.
Đối với ôtô: Phạt từ 800.000 đồng - 1.000.000 đồng nếu chở hàng vượt quá chiều dài, chiều rộng cho phép của thùng xe; Phạt từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng nếu hàng hóa vượt quá chiều cao cho phép; Phạt từ 10.000.000 đồng đến 14.000.000 đồng nếu hành vi này gây ra tai nạn giao thông.
Đối với môtô, xe gắn máy: Theo Điểm e Khoản 3 Điều 7 Nghị định 168/2024/NĐ-CP, phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với các hành vi: Chở hàng hóa hoặc mang vác vật cồng kềnh vượt quá giới hạn quy định; Chở người đứng trên yên, giá đèo hàng hoặc ngồi trên tay lái; Dẫn dắt vật nuôi hoặc bám, kéo, đẩy xe khác.