Doanh nghiệp - Doanh nhân

Doanh nhân Tạ Văn Thành: Hành trình vượt khó, thắp lửa khát vọng

Hà Giang 10/11/2025 - 19:09

Có những con người sinh ra trong gian khó, nhưng chính điều đó lại là ngọn lửa hun đúc ý chí và khát vọng vươn lên. Doanh nhân Tạ Văn Thành – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Sơn Công nghiệp Thái Dương, đồng thời là “cha đẻ” của thương hiệu giày dép thuần Việt Nesty – là một người như thế. Từ cậu bé mồ côi cha năm lên hai tuổi nơi miền quê nghèo Thái Bình, ông đã viết nên một hành trình khởi nghiệp đầy gian nan mà cũng rất đỗi tự hào.

z7208007648156_a208c297bd53a07d300c31a103e43584.jpg

Tuổi thơ cực hạt mầm khát vọng

Sinh ra trong một gia đình nghèo khó nơi miền quê Thái Bình, tuổi thơ của Tạ Văn Thành gắn liền với những tháng ngày lam lũ. Cha mất sớm, gánh nặng mưu sinh đặt lên vai người mẹ tảo tần.

“Tuổi thơ của tôi là những ngày tháng thiếu thốn, nhưng chính sự thiếu thốn ấy lại gieo trong tôi một khát vọng, phải thoát nghèo, phải làm điều gì đó để thay đổi số phận”, ông Tạ Văn Thành chia sẻ.

Khát vọng ấy theo ông suốt những năm tháng trưởng thành. Sau khi tốt nghiệp phổ thông, chàng trai 18 tuổi khăn gói vào Nam, mang theo niềm tin giản dị rằng “ở thành phố, cơ hội sẽ nhiều hơn và tôi phải nắm lấy nó bằng mọi giá”.

Những ngày đầu, ông vừa làm công nhân vừa tranh thủ học thêm kỹ thuật. Cơ hội mỉm cười khi một công ty Nhật Bản tuyển dụng. Nhờ tinh thần cầu tiến và không ngừng học hỏi, chỉ trong chưa đầy hai năm, ông từ một nhân viên bình thường đã trở thành Phó Giám đốc nhà máy, vị trí mà nhiều người mơ ước.

Thế nhưng với ông, mức lương cao chưa bao giờ là điểm dừng.

"Tôi biết mình sinh ra không phải để an phận. Trong tôi luôn thôi thúc phải tự xây dựng sự nghiệp, dù biết rằng con đường ấy sẽ đầy chông gai”, ông tâm sự.

img_9572.jpeg
Công ty TNHH Sơn Công nghiệp Thái Dương

Năm 2010, bằng tất cả sự táo bạo của tuổi trẻ, ông thành lập Công ty TNHH Sơn Công nghiệp Thái Dương.

Xuất phát điểm nhỏ bé, thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm quản trị, thương hiệu gần như vô danh giữa thị trường khốc liệt. Nhưng ông tin nếu mình làm thật tốt, khách hàng sẽ công nhận.

Từ vài dòng sản phẩm ban đầu, Sơn Thái Dương dần mở rộng danh mục: sơn phủ kim loại, sơn gỗ, sơn chống thấm, epoxy và sơn trang trí nội – ngoại thất. Các thương hiệu TIP và TaiYang nhanh chóng được thị trường đón nhận, khẳng định vị thế của một thương hiệu Việt năng động và uy tín.

Dấu ấn Nesty – Biểu tượng của khát vọng Việt

Nếu sơn công nghiệp là cái gốc, thì Nesty – thương hiệu giày dép ra đời năm 2019 chính là bước ngoặt bất ngờ nhưng đầy duyên nợ trong hành trình của ông.

Từ một dây chuyền cũ được người anh tặng lại, ông nảy ra ý tưởng táo bạo: “Tại sao người Việt phải mang những đôi dép giá rẻ, làm từ nguyên liệu kém chất lượng, trong khi chúng ta hoàn toàn có thể tạo ra sản phẩm vừa đẹp, vừa an toàn?”

Với triết lý “đặt cả trái tim mình vào sản phẩm”, ông kiên định kiểm soát nghiêm ngặt từ nguyên liệu, khuôn mẫu đến quy trình sản xuất.

“Nguyên liệu không độc tố, thân thiện môi trường là điều bắt buộc. Nếu làm khác đi, tôi thà không làm,” ông Tạ Văn Thành chia sẻ.

img_9571.jpeg
img_9574.jpeg
Doanh nhân Tạ Văn Thành tham gia hoạt động thiện nguyện, chia sẻ niềm vui với các em nhỏ cơ nhỡ.

Chính sự cầu toàn ấy đã giúp Nesty nhanh chóng chiếm được lòng tin của người tiêu dùng. Những buổi livestream đã đưa Nesty trở thành hiện tượng, với hàng trăm nghìn đơn hàng được chốt ngay trên sóng. Giữa thị trường ngập tràn sản phẩm nhập ngoại, Nesty khẳng định rằng thương hiệu Việt hoàn toàn có thể chinh phục người Việt.

Đi qua hai lĩnh vực tưởng chừng không liên quan sơn công nghiệp và giày dép, doanh nhân Tạ Văn Thành vẫn giữ vững một triết lý xuyên suốt: “Mang đến sản phẩm chất lượng và dịch vụ vượt mong đợi”.

Dù là một hộp sơn hay đôi dép, ông đều đặt trọn tâm huyết, bởi “thành công có thể đến chậm, nhưng nếu đến từ giá trị thật, nó sẽ ở lại lâu dài”.

Hơn 15 năm lập nghiệp, ông không chỉ là doanh nhân thành đạt mà còn là biểu tượng cho tinh thần bền bỉ và khát vọng vươn lên của người Việt.

Từ cậu bé nghèo đến người chèo lái hai thương hiệu Việt tỏa sáng, Tạ Văn Thành như ngọn lửa không tắt giữa hành trình khởi nghiệp. Và với ông, thông điệp gửi đến thế hệ trẻ vẫn luôn giản dị mà sâu sắc: “Đừng sợ khởi đầu nhỏ bé. Quan trọng là trái tim và niềm tin đủ lớn. Nếu kiên trì đi đến cùng, bạn sẽ thấy giấc mơ nở hoa”.

Hà Giang