Đề xuất bãi bỏ thủ tục cấp phép phương tiện thủy nội địa vào, rời cảng
Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam đang lấy ý kiến cho dự thảo Thông tư quy định về quản lý nhà nước chuyên ngành tại cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu và quản lý hoạt động hoa tiêu đường thủy nội địa.
Giảm gánh nặng thủ tục, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp
Điểm đáng chú ý trong dự thảo là đề xuất bãi bỏ thủ tục hành chính cấp phép phương tiện thủy nội địa vào, rời cảng biển, cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu – một trong những thủ tục hiện được đánh giá là tốn kém thời gian và nhân lực.
Theo Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, công tác quản lý chuyên ngành, an ninh và an toàn tại cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu hiện chủ yếu thực hiện theo quy định tại Nghị định số 08/2021 của Chính phủ. Tuy nhiên, nhiều hoạt động quản lý vẫn đang thực hiện thông qua thủ tục hành chính truyền thống, chủ yếu bằng hồ sơ giấy.

Đặc biệt, thủ tục cấp phép cho phương tiện thủy nội địa vào, rời cảng, bến, khu neo đậu phải kiểm tra thực tế phương tiện trước khi cấp phép, khiến quá trình giải quyết mất nhiều thời gian và nhân lực.
“Điều này làm giảm hiệu suất công việc, thậm chí dẫn đến ùn tắc, ảnh hưởng đến tiến độ vận tải hàng hóa và hành khách,” Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam nhận định.
Ngoài ra, một số thủ tục hành chính hiện chưa tách bạch giữa việc kiểm tra hồ sơ giấy tờ và kiểm tra thực tế phương tiện, khiến quy trình giải quyết phức tạp và gây khó khăn cho công tác chuyển đổi số.
Theo cơ quan soạn thảo, việc nghiên cứu, sửa đổi và cắt giảm các thủ tục hành chính sẽ giúp giảm chi phí tuân thủ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển, đồng thời đáp ứng các chỉ tiêu cải cách hành chính theo yêu cầu của Chính phủ tại Nghị quyết số 66.
Tăng cường đảm bảo an toàn phương tiện
Cùng với việc cắt giảm thủ tục, dự thảo Thông tư cũng bổ sung nhiều quy định nhằm tăng cường an toàn cho hoạt động của phương tiện, tàu biển, thủy phi cơ, phương tiện thủy nước ngoài khi hoạt động trong vùng nước cảng biển, cảng, bến thủy nội địa, luồng hàng hải và khu neo đậu.
Theo đó, các phương tiện thuộc diện quy định chỉ được phép neo đậu, di chuyển, cập cầu, cập mạn khi có Lệnh điều động hoặc sự chấp thuận của cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành. Trường hợp không đủ điều kiện, thuyền trưởng phải báo cáo kịp thời để được hướng dẫn xử lý. Các phương tiện khác được phép neo đậu, cập cầu theo hướng dẫn của chủ cảng hoặc cơ quan quản lý tại khu vực.
Đối với phương tiện hoạt động trong vùng giám sát của hệ thống quản lý tàu thuyền (VTS), thuyền viên, người lái phải cung cấp chính xác thông tin hoạt động, chấp hành hướng dẫn của nhân viên điều hành và tuân thủ quy định về cảnh giới, cảnh báo an toàn.
Ngoài ra, để đảm bảo an toàn vận tải hành khách khi bãi bỏ thủ tục hành chính, dự thảo bổ sung quy định yêu cầu thuyền viên, người lái phương tiện phải lập danh sách hành khách, kiểm tra điều kiện an toàn của người và phương tiện trước khi khởi hành.
Chủ cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu có trách nhiệm kiểm tra, xác nhận số lượng hành khách trước khi phương tiện rời bến. Kết quả kiểm tra được lưu trữ bằng bản điện tử hoặc bản giấy, phục vụ công tác giám sát của cơ quan chức năng.
Việc bãi bỏ thủ tục cấp phép phương tiện vào, rời cảng không chỉ giúp giảm gánh nặng hành chính cho doanh nghiệp mà còn thúc đẩy quá trình số hóa trong công tác quản lý phương tiện, đảm bảo an toàn, minh bạch và nâng cao hiệu quả vận tải đường thủy nội địa.