Một thập kỷ hơn 360 huy chương Olympic, trí tuệ Việt Nam vươn tầm thế giới
Hơn 360 huy chương quốc tế là thành quả của một thập kỷ bền bỉ bồi dưỡng học sinh giỏi. Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) khẳng định: Bồi dưỡng nhân tài không chỉ để lấy huy chương, mà để xây dựng thế hệ trẻ có trí tuệ, đạo đức và khát vọng cống hiến.
Bộ GD&ĐT vừa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tập huấn, bồi dưỡng các đội tuyển tham dự Olympic khu vực và quốc tế giai đoạn 2016-2025, do Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng chủ trì.
Theo báo cáo của Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT), trong 10 năm qua, các đội tuyển Việt Nam đã giành 362 huy chương Olympic quốc tế, gồm 112 Huy chương Vàng, 140 Huy chương Bạc, 89 Huy chương Đồng và 21 Bằng khen - tăng 48 huy chương so với giai đoạn 2006-2015. Việt Nam nhiều năm liền nằm trong top 10 quốc gia có thành tích cao nhất tại các kỳ Olympic Toán, Lý, Hóa, Sinh và Tin học.

Cục trưởng Huỳnh Văn Chương cho biết, công tác tổ chức thi và bồi dưỡng học sinh giỏi được đổi mới toàn diện, minh bạch, khẳng định nỗ lực của toàn ngành trong phát hiện, đào tạo và phát huy nhân tài. Cùng với đó, Bộ GD&ĐT đã phối hợp với các viện nghiên cứu, trường đại học để nâng cao chất lượng đề thi, tiệm cận chuẩn quốc tế.
Tại hội nghị, các đại biểu chia sẻ nhiều kinh nghiệm thực tiễn trong huấn luyện học sinh giỏi. Thầy Nguyễn Văn Đóa, Trường THPT Chuyên Bắc Giang, đề xuất xây dựng quỹ học bổng quốc gia và cơ chế trọng dụng nhân tài. TS. Lê Công Lợi, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, cho rằng giáo dục mũi nhọn cần đổi mới tổ chức thi theo chuẩn quốc tế và sớm ban hành Chiến lược quốc gia về bồi dưỡng tài năng trẻ.
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng biểu dương thành tích của học sinh Việt Nam, xem đó là niềm tự hào của ngành giáo dục và của đất nước. Thứ trưởng nêu 8 yếu tố tạo nên thành công - từ chất lượng giáo dục phổ thông được nâng cao, phát hiện sớm học sinh năng khiếu, đội ngũ thầy cô đạt trình độ quốc tế, đến chính sách đãi ngộ ngày càng tiến bộ.
“Học sinh năng khiếu là hạt giống đỏ của nguồn nhân lực chất lượng cao. Mục tiêu cuối cùng không chỉ là huy chương, mà là xây dựng thế hệ trẻ có trí tuệ, đạo đức, lòng yêu nước và khát vọng cống hiến cho Tổ quốc”, Thứ trưởng nhấn mạnh.
Theo Thứ trưởng, những kết quả đạt được là cơ sở thực tiễn quan trọng để Bộ GDĐT xây dựng Đề án phát hiện và bồi dưỡng nhân tài trẻ Việt Nam, triển khai theo Nghị quyết 71-NQ/TW và Nghị quyết 281/NQ-CP của Chính phủ. Đây sẽ là bước đi chiến lược nhằm giữ chân và phát huy người tài, góp phần xây dựng nền giáo dục hiện đại, hội nhập và phát triển bền vững.