Đề xuất quy định mới về tước quyền sử dụng giấy phép lái xe
Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đường bộ, thời gian lấy ý kiến kéo dài đến ngày 24/11/2025. Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo là Điều 23, quy định về tước quyền sử dụng giấy phép có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn trong lĩnh vực đường bộ.
Theo dự thảo, thời điểm bắt đầu tính thời hạn tước quyền sử dụng giấy phép trong lĩnh vực đường bộ được quy định cụ thể như sau:
Trường hợp tại thời điểm ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính (VPHC) mà người có thẩm quyền xử phạt đã tạm giữ được giấy phép của cá nhân, tổ chức vi phạm thì thời điểm bắt đầu tính thời hạn tước quyền sử dụng giấy phép là thời điểm quyết định xử phạt VPHC có hiệu lực thi hành.
Trường hợp tại thời điểm ra quyết định xử phạt mà người có thẩm quyền xử phạt chưa tạm giữ được giấy phép, thì người có thẩm quyền xử phạt vẫn ra quyết định xử phạt theo quy định đối với hành vi vi phạm. Trong nội dung quyết định xử phạt phải ghi rõ thời điểm bắt đầu tính hiệu lực thi hành của hình thức xử phạt bổ sung tước quyền sử dụng giấy phép là kể từ thời điểm người vi phạm xuất trình giấy phép cho người có thẩm quyền tạm giữ.

Khi tạm giữ hoặc trả lại giấy phép bị tước quyền sử dụng, người có thẩm quyền xử phạt phải lập biên bản và lưu hồ sơ xử phạt VPHC. Trong thời gian bị tước quyền sử dụng giấy phép trong lĩnh vực đường bộ, nếu cá nhân, tổ chức vẫn tiến hành các hoạt động ghi trong giấy phép thì bị xử phạt như hành vi không có giấy phép.
Trường hợp người vi phạm bị áp dụng hình thức xử phạt tước quyền sử dụng giấy phép nhưng thời hạn sử dụng còn lại của giấy phép ngắn hơn thời hạn bị tước, người có thẩm quyền vẫn ra quyết định xử phạt có áp dụng hình thức tước quyền sử dụng giấy phép theo quy định.
Trong thời gian bị tước quyền sử dụng giấy phép trong lĩnh vực đường bộ, cá nhân, tổ chức được phép làm thủ tục cấp đổi, cấp mới giấy phép nhưng không được tiến hành các hoạt động ghi trong giấy phép, chứng chỉ hành nghề cho đến khi hết thời hạn bị tước.
Theo Cục Đường bộ Việt Nam, việc bổ sung quy định này là cần thiết nhằm đồng bộ hóa quy định xử phạt VPHC với Bộ Công an, góp phần tăng cường kỷ cương, minh bạch trong hoạt động giao thông đường bộ, đồng thời nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực vận tải và dịch vụ liên quan.