Chính quyền 2 cấp Đà Nẵng vận hành ổn định sau 3 tháng triển khai
Sau 3 tháng triển khai, chính quyền 2 cấp tại Đà Nẵng bước đầu ổn định, tinh gọn, gần dân, góp phần cải thiện chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Ngày 1/10, Thành ủy Đà Nẵng tổ chức Hội nghị đánh giá tình hình, kết quả 3 tháng triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Thành phố đã đẩy mạnh chuyển đổi số, đảm bảo thông suốt thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết công việc cho người dân và doanh nghiệp.
.jpg)
Phát biểu tại hội nghị, Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết biểu dương nỗ lực của các địa phương, đơn vị sau 3 tháng vận hành mô hình mới, khắc phục khó khăn ban đầu, phát huy sáng tạo, động viên cán bộ.
Ông chỉ đạo tiếp tục rà soát, sắp xếp, bố trí cán bộ hợp lý, bồi dưỡng nghiệp vụ; đẩy mạnh số hóa hồ sơ, nâng cấp hạ tầng công nghệ, bổ sung nhân sự công nghệ thông tin tại xã, phường.
Giám đốc Sở Nội vụ Đà Nẵng Phan Văn Bình cho biết, toàn thành phố hiện có 2.239 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền địa phương, trong đó 2.109 dịch vụ đã được cung cấp trực tuyến. Từ khi triển khai mô hình 2 cấp, các xã phường tiếp nhận hơn 182.000 hồ sơ, giải quyết 173.056 hồ sơ; tại các sở, ban, ngành, tiếp nhận hơn 75.000 hồ sơ, giải quyết 46.906 hồ sơ.
Đáng chú ý, Đà Nẵng đã phê duyệt 1.160 thủ tục hành chính thực hiện không phụ thuộc địa giới hành chính; triển khai nhiều tiện ích miễn phí tại Bộ phận Một cửa như in ấn, sao chụp tài liệu, thư viện số, tư vấn pháp lý, hỗ trợ người yếu thế; đồng thời tích hợp Trợ lý số DaNang AI để giải đáp thủ tục hành chính cho người dân.
.jpg)
Sau 3 tháng triển khai, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại Đà Nẵng đã bước đầu vận hành ổn định, thông suốt, mang lại nhiều kết quả tích cực. Bộ máy được kiện toàn theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; gần dân, phục vụ người dân tốt hơn, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, qua đó góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.
Tuy vậy, quá trình thực hiện vẫn bộc lộ một số khó khăn, vướng mắc. Nhiều xã, phường còn thiếu cán bộ, nhất là lực lượng có chuyên môn sâu về công nghệ thông tin, quản lý đất đai, xây dựng, tài chính – kế toán, nội vụ; việc phân định thẩm quyền, thủ tục đối với các dự án chuyển tiếp giữa cấp huyện cũ và cấp xã mới còn lúng túng.
Bên cạnh đó, việc xử lý một số thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công Quốc gia còn phát sinh lỗi kỹ thuật; hạ tầng công nghệ thông tin, hệ thống mạng, đặc biệt tại các xã miền núi, còn hạn chế, gây khó khăn cho việc triển khai đồng bộ.