Vấn đề quan tâm

Ban Chỉ đạo yêu cầu các tỉnh, thành phố đánh giá nhiệm vụ phân cấp, phân quyền

Nguyễn Cúc 01/10/2025 - 17:08

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình, Trưởng Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, đã ký Văn bản số 137/CV-BCĐ gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc đánh giá tính khả thi của các nhiệm vụ phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền.

Theo đó, trên cơ sở danh mục các nhiệm vụ phân cấp, phân quyền tại các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành, Ban Chỉ đạo đề nghị chính quyền địa phương nêu rõ ý kiến đối với từng nội dung, gồm: khả thi; vướng mắc, khó khăn (do cách hiểu khác nhau, trình tự, thủ tục hành chính...); và kiến nghị, đề xuất gửi Bộ trưởng, Thủ tướng Chính phủ hoặc Chính phủ. Ý kiến của địa phương gửi về Ban Chỉ đạo (qua Bộ Nội vụ) chậm nhất 16h ngày 3/10/2025 để tổng hợp, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Chính trị và Ban Bí thư.

img_20250805_095820-1-.jpg
Người dân làm thủ tục tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Phan Đình Phùng, tỉnh Thái Nguyên

Ban Chỉ đạo cũng yêu cầu UBND cấp tỉnh chủ động linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành đối với các nhiệm vụ thuộc cấp huyện nhưng đã được phân định thẩm quyền cho cấp tỉnh hoặc xã, kịp thời tháo gỡ khó khăn và phân công rõ trách nhiệm cho các cơ quan liên quan. Trường hợp vượt thẩm quyền, địa phương cần có văn bản gửi Bộ quản lý ngành để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, đồng thời gửi Bộ Nội vụ để theo dõi.

Theo Bộ Nội vụ, việc triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp thời gian qua đạt nhiều kết quả tích cực, thể hiện sự chỉ đạo quyết liệt của Trung ương, sự vào cuộc đồng bộ của địa phương và sự đồng thuận của Nhân dân. Nhiều bộ, ngành đã cử lãnh đạo, công chức tăng cường về cơ sở để hướng dẫn, hỗ trợ địa phương, đồng thời thiết lập cơ chế tiếp nhận, giải đáp vướng mắc qua hội nghị, tập huấn trực tuyến, đường dây nóng, chuyên trang điện tử.

Bộ Nội vụ, với vai trò là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo, duy trì cơ chế tiếp nhận phản ánh của địa phương, người dân và doanh nghiệp qua nhiều kênh như Cổng thông tin điện tử, điện thoại trực tiếp, nhóm Zalo và báo cáo định kỳ. Nhờ đó, nhiều khó khăn, vướng mắc đã được tháo gỡ kịp thời trong các lĩnh vực như hộ tịch, tư pháp, chế độ chính sách, quản lý tài sản hạ tầng, phát triển đô thị sau sắp xếp đơn vị hành chính…

Nguyễn Cúc