Cận cảnh tuyến đường gây "ám ảnh" cho người dân TP.HCM
Kim Sáng•01/10/2025 - 11:13
Mặt đường hẹp, không có dải phân cách, xe máy len lỏi giữa những cỗ container khổng lồ... là những hình ảnh gây "ám ảnh" tại tuyến đường Nguyễn Duy Trinh, TP.HCM.
Nhiều năm qua, tuyến đường Nguyễn Duy Trinh, TP.HCM trở thành nỗi ám ảnh của người dân, khi di chuyển qua tuyến đường này, nhiều người phải khiếp sợ vì khung cảnh hỗn loạn, đủ các loại phương tiện chen chân nhau trên đường.Tuyến đường này có mặt đường hẹp chỉ khoảng 6 - 7m, không có dải phân cách, mỗi ngày lưu lượng phương tiện qua lại rất đông, đặc biệt là các xe có tải trọng lớn.Nhiều năm qua, không ít vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra trên tuyến đường này. "Tôi sống ở đây lâu thành quen nhưng vẫn sợ lắm, xe máy đi trên đường này phải thật cẩn thận, lơ đãng là va chạm với xe lớn ngay. Người dân ở đây ai cũng chờ con đường này được nâng cấp, mở rộng", bà Mai, hộ dân sinh sống trên đường Nguyễn Duy Trinh nói."Đi ban ngày còn sợ huống gì ban đêm, không chỉ xuống cấp mà nguy cơ tai nạn luôn tiềm ẩn, mong các cấp sớm làm đường cho dân bớt khổ", anh Liêm, tài xế xe công nghệ nói.Hình ảnh người dân đi xe máy len lỏi ngay cạnh những cỗ container khổng lồ, chỉ cần một sơ suất nhỏ cũng có thể dẫn đến tai nạn thương tâm.Dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh (phường Long Trường, đoạn từ Vành đai 2 đến đường vào Khu công nghiệp Phú Hữu) được HĐND TP.HCM phê duyệt chủ trương đầu tư cuối năm 2015 với với tổng mức đầu tư 832,249 tỷ đồng (nhóm B).Dự án có chiều dài 1,6km, mở rộng lên 30m, thực hiện trong giai đoạn 2017-2021. Tuy nhiên, đến nay dự án chưa thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng nên chưa có mặt bằng để triển khai thi côngVừa qua, tại Kỳ họp thứ 4 khoá X, HĐND TP.HCM đã phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh với tổng mức đầu tư tăng từ 832,249 tỷ đồng lên 1.859,183 tỷ đồng. Thời gian thực hiện cũng được điều chỉnh từ giai đoạn 2017-2021 thành 2017-2028.Về nguyên nhân đội vốn, UBND TP.HCM cho biết do việc cập nhật, bổ sung nhiều khoản chi phí theo quy định hiện hành, bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (theo pháp luật đất đai tại thời điểm trình hồ sơ), chi phí di dời hạ tầng kỹ thuật, chi phí xây dựng, quản lý dự án, các khoản chi phí khác và dự phòng phí. Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật tăng từ 508 tỷ đồng thành 1.506 tỷ đồng (tăng 998 tỷ đồng).Về tiến độ, từ nay đến cuối năm, cơ quan chức năng sẽ khảo sát, lập, thẩm định, phê duyệt điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi. Công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư bắt đầu triển khai từ đầu năm 2026, khởi công vào quý 4/2026 và hoàn thành trong năm 2027.Dự án được đặt mục tiêu từng bước hoàn thiệt nạng lưới giao thông trong khu vực theo quy hoạch, giảm tai nạn và ùn tắc giao thông; kết nối thông suốt Khu công nghiệp Phú Hữu với đường Vành đai 2 và cao tốc TP.HCM - Long Thành - Giầu Giây, nâng cao hiệu quả khai thác Khu công nghiệp Phú Hữu.