Tâm huyết “hiến kế” cho sự phát triển của tỉnh Ninh Bình
Ngày 30/9, tại phiên trù bị Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Ninh Bình lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến tham luận sâu sắc, tâm huyết, đề xuất giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, góp phần xây dựng Ninh Bình phát triển nhanh, bền vững trong giai đoạn mới.
Đại biểu Phạm Hồng Sơn, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Công Thương Ninh Bình trình bày tham luận với chủ đề: “Giải pháp thúc đẩy phát triển công nghiệp, trọng tâm là công nghiệp công nghệ cao, hiện đại, công nghiệp xanh với nhiều sản phẩm chủ lực có sức cạnh tranh cao, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng sản phẩm toàn cầu”.

Để thực hiện tốt định hướng phát triển công nghiệp của tỉnh Ninh Bình, đại biểu Phạm Hồng Sơn đề xuất một số giải pháp chủ yếu để đẩy mạnh phát triển công nghiệp trong nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Thứ nhất, phát triển công nghiệp công nghệ cao, hiện đại: Tỉnh cần tập trung thu hút đầu tư có chọn lọc, ưu tiên các ngành công nghiệp công nghệ cao, hiện đại, công nghiệp hỗ trợ sử dụng ít tài nguyên, khoáng sản; các dự án sản xuất linh kiện điện tử, bán dẫn, cơ khí chính xác, sản xuất và sử dụng năng lượng sạch, dược phẩm và vật liệu mới,... Đồng thời, khuyến khích doanh nghiệp trong tỉnh đẩy mạnh chuyển đổi số, áp dụng công nghệ 4.0 trong sản xuất, quản trị và logistics, hình thành hệ sinh thái công nghiệp thông minh.
Thứ hai, thúc đẩy công nghiệp xanh và bền vững: Xây dựng cơ chế, chính sách ưu đãi các dự án sử dụng năng lượng tái tạo, năng lượng tiết kiệm, giảm phát thải carbon; đẩy mạnh mô hình “khu công nghiệp sinh thái, cụm công nghiệp xanh”, gắn phát triển công nghiệp với bảo vệ môi trường, phát triển du lịch sinh thái và bảo tồn di sản.
Thứ ba, tỉnh cần tập trung phát triển các sản phẩm công nghiệp chủ lực như ô tô, xe máy, điện tử, cơ khí, đóng tàu, vật liệu xây dựng xanh, các sản phẩm công nghiệp phụ trợ và sản phẩm chế biến nông sản sạch; đồng thời phải nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng đội ngũ lao động kỹ thuật cao, gắn đào tạo nghề với nhu cầu doanh nghiệp.
Thứ tư, hoàn thiện hạ tầng công nghiệp đồng bộ, hiện đại: Tỉnh cần tiếp tục quy hoạch, đầu tư hạ tầng các khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp gắn với hệ thống giao thông chiến lược, sân bay, cảng biển và logistics. Đặc biệt, phải phát triển hạ tầng số, trung tâm dữ liệu, các nền tảng kết nối thông minh để doanh nghiệp dễ dàng tham gia vào mạng lưới sản xuất toàn cầu.
Thứ năm, xây dựng chính quyền kiến tạo, đồng hành cùng doanh nghiệp: Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư, phát huy tinh thần “chính quyền phục vụ”. Bên cạnh đó, đẩy mạnh liên kết vùng, hợp tác quốc tế, tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong tỉnh tham gia vào mạng lưới sản xuất và tiêu thụ toàn cầu.
Đại biểu Bùi Văn Hoàng, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nội vụ Ninh Bình trình bày tham luận với chủ đề: “Xây dựng chính quyền địa phương hai cấp cấp đồng bộ, hiệu lực, hiệu quả, kiến tạo, phát triển”.

Để chính quyền địa phương hai cấp trên địa bàn tỉnh Ninh Bình hoạt động đảm bảo đồng bộ, hiệu lực, hiệu quả, làm tốt nhiệm vụ kiến tạo phát triển, đại biểu Bùi Văn Hoàng đề nghị cần thực hiện tốt các nội dung như: Một là, trong giai đoạn tái cấu trúc không gian hành chính sau sáp nhập, hợp nhất, yêu cầu tăng cường đoàn kết, thống nhất trong Đảng và trong hệ thống chính trị càng trở nên cấp thiết. Đoàn kết là cội nguồn của sức mạnh; là yếu tố quyết định sự thành công của mọi cuộc cải cách…
Hai là, yếu tố then chốt quyết định sự thành công của mô hình chính quyền địa phương hai cấp chính là đội ngũ cán bộ, công chức. Trong bối cảnh mới, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đặc biệt là ở cấp xã cần được bồi dưỡng về tư duy kiến tạo, thái độ phục vụ, kỹ năng xử lý tình huống, tinh thần trách nhiệm và đạo đức công vụ.
Ba là, cần phải chú trọng việc hướng dẫn cụ thể chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan chuyên môn cấp xã trong mô hình mới. Nhất là việc quy định cơ chế phối hợp với các sở, ngành cấp tỉnh, không để xảy ra tình trạng công việc bị chồng chéo, không rõ trách nhiệm, để bảo đảm “một việc - một đầu mối - một người chịu trách nhiệm”, không để người dân phải đi lại nhiều nơi để giải quyết cùng một thủ tục.
Bốn là, chú trọng việc thiết lập cơ chế kiểm tra - giám sát chéo giữa cấp tỉnh và cấp xã là hết sức cần thiết nhằm tăng tính minh bạch, phòng ngừa tình trạng đùn đẩy hoặc lạm quyền.
Năm là, đặc biệt, việc xây dựng niềm tin, tạo quyết tâm cao trong toàn xã hội là yếu tố căn cốt quyết định sự thành công của mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Vì vậy, công tác truyền thông cần đi trước một bước…
Đại biểu Bùi Văn Mạnh, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình trình bày tham luận với chủ đề: “Phát triển Du lịch và công nghiệp văn hóa trở thành cụm ngành kinh tế mũi nhọn, giải pháp tạo dựng thương hiệu du lịch Ninh Bình trong bối cảnh hội nhập”.

Đại biểu Bùi Văn Mạnh cho biết, tỉnh Ninh Bình sau khi sáp nhập không chỉ mở rộng về địa lý, mà còn là sự kết hợp nguồn lực, văn hóa và lợi thế kinh tế, tạo hiệu ứng cộng hưởng mạnh mẽ.
Ninh Bình mới với diện tích gần 4.000km2 và dân số 4,4 triệu người, đã trở thành một bức tranh thu nhỏ của đất nước: có cả núi non, sông hồ, rừng già, và biển cả. Ninh Bình có Di sản hỗn hợp văn hóa và thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An - nơi hội tụ dấu ấn của hơn 30.000 năm lịch sử loài người; có hơn 5.000 di tích lịch sử, văn hóa, trong đó nhiều di tích gắn liền với các triều đại Đinh-Tiền Lê-Lý-Trần;…
Nguồn lực to lớn này chính là điểm tựa vững chãi để phát triển kinh tế di sản, du lịch, xây dựng công nghiệp văn hóa quy mô có khả năng kết nối liên vùng và vươn tầm thế giới - phù hợp với định hướng tăng trưởng bền vững, lấy di sản làm trọng tâm, văn hóa làm động lực và con người làm chủ thể sáng tạo nhằm hiện thực hóa mục tiêu trở thành "đô thị di sản, thành phố sáng tạo", trung tâm du lịch - văn hoá tầm khu vực và quốc tế.
Đại biểu Bùi Văn Mạnh đề xuất một số giải pháp mang tính đột phá sau: Một là, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp; nghiên cứu xây dựng, ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ đặc thù, đủ sức thu hút, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển du lịch - công nghiệp văn hóa.
Hai là, rà soát, tổ chức lại không gian phát triển du lịch và công nghiệp văn hóa phù hợp với đơn vị hành chính mới.
Ba là, xây dựng thương hiệu du lịch - công nghiệp văn hóa tỉnh Ninh Bình đồng thời đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá trên phạm vi quốc gia và quốc tế.
Bốn là, xây dựng nguồn nhân lực và văn hóa ứng xử.
Năm là, tăng cường chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo.