Vấn đề quan tâm

Dự kiến mức lương tối thiểu mới áp dụng từ 01/01/2026

Nguyễn Cúc 29/09/2025 - 11:05

Bộ Tư pháp đang tiến hành thẩm định đối với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định mức lương tối thiểu đối với người làm việc theo hợp đồng lao động.

Theo dự thảo, Nghị định áp dụng cho các đối tượng gồm: người lao động làm việc theo hợp đồng lao động theo quy định của Bộ luật Lao động; người sử dụng lao động là doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, hợp tác xã, hộ gia đình, cá nhân có thuê mướn lao động theo thỏa thuận; cùng các cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan đến việc thực hiện mức lương tối thiểu.

luong-toi-thieu.jpg
Ảnh minh họa

Đáng chú ý, theo dự thảo, mức lương tối thiểu tháng và giờ được áp dụng theo 4 vùng, cụ thể:

  • Vùng I: 5.310.000 đồng/tháng; 25.500 đồng/giờ.
  • Vùng II: 4.730.000 đồng/tháng; 22.700 đồng/giờ.
  • Vùng III: 4.140.000 đồng/tháng; 20.000 đồng/giờ.
  • Vùng IV: 3.700.000 đồng/tháng; 17.800 đồng/giờ.

Việc áp dụng địa bàn vùng được xác định theo nơi hoạt động của người sử dụng lao động. Trường hợp doanh nghiệp có đơn vị, chi nhánh ở nhiều địa bàn với mức lương tối thiểu khác nhau, thì đơn vị, chi nhánh tại địa bàn nào phải áp dụng mức lương tối thiểu theo quy định tại địa bàn đó.

Đặc biệt, đối với doanh nghiệp hoạt động trong khu công nghiệp, khu chế xuất nằm trên các địa bàn có mức lương tối thiểu khác nhau thì áp dụng theo địa bàn có mức lương tối thiểu cao nhất. Trường hợp địa bàn có sự thay đổi tên gọi, chia tách hoặc thành lập mới, việc áp dụng sẽ căn cứ tạm thời theo mức của địa bàn cũ hoặc mức cao nhất cho đến khi Chính phủ có quy định mới.

Mức lương tối thiểu tháng là căn cứ để thỏa thuận và trả lương đối với người lao động hưởng lương theo tháng, bảo đảm mức lương theo công việc hoặc chức danh không thấp hơn mức tối thiểu khi làm đủ thời giờ và hoàn thành công việc đã thỏa thuận.

Tương tự, mức lương tối thiểu giờ được áp dụng đối với người lao động hưởng lương theo giờ. Trường hợp trả lương theo tuần, ngày, sản phẩm hoặc khoán, nếu quy đổi sang tháng hoặc giờ thì cũng không được thấp hơn mức tối thiểu theo quy định.

Nếu được ban hành, dự kiến Nghị định sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2026.

Cơ quan soạn thảo cho biết, qua đánh giá thực tiễn cho thấy, chính sách tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP đã bảo đảm mức sống tối thiểu và cải thiện đời sống người lao động; đồng thời hài hòa lợi ích, hỗ trợ doanh nghiệp duy trì và phục hồi sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, một số vấn đề đặt ra cần tiếp tục điều chỉnh.

Thứ nhất, bối cảnh kinh tế - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực: tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm 2025 đạt 7,52%, dự kiến cả năm đạt trên 8%; thị trường lao động ổn định, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp phục hồi; thu nhập của người lao động tăng dần qua từng quý.

Thứ hai, giá trị thực tế của lương tối thiểu đã bị suy giảm bởi chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng bình quân 3,7%/năm trong giai đoạn 2025–2026. Nếu giữ nguyên mức cũ, đến hết năm 2026 tiền lương tối thiểu sẽ thấp hơn khoảng 6,6% so với nhu cầu sống tối thiểu.

Thứ ba, việc sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã từ ngày 01/7/2025 theo Nghị định số 128/2025/NĐ-CP đã thay đổi phạm vi áp dụng lương tối thiểu. Do đó, cần tiếp tục rà soát, cập nhật địa bàn cho phù hợp với tình hình thực tế.

Đặc biệt, ngày 25/7/2025, Hội đồng tiền lương quốc gia đã có Báo cáo số 009/BC-HĐTLQG khuyến nghị điều chỉnh lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%, áp dụng từ 01/01/2026.

Từ thực tiễn trên, việc xây dựng và ban hành Nghị định mới về mức lương tối thiểu áp dụng từ năm 2026 là rất cần thiết, nhằm bảo đảm mức sống tối thiểu cho người lao động, điều chỉnh tiền lương phù hợp với năng suất lao động, tăng trưởng kinh tế, đồng thời cập nhật địa bàn áp dụng theo đơn vị hành chính mới. Đây cũng là thẩm quyền của Chính phủ theo quy định tại khoản 4 Điều 91 Bộ luật Lao động năm 2019.

Nguyễn Cúc