Lâm Ðồng: Ngành Giáo dục tiên phong trong chuyển đổi số
Các ứng dụng như: Hồ sơ điện tử, sổ điểm điện tử, học bạ điện tử, trao đổi thông tin giữa phụ huynh với cơ sở giáo dục đều được triển khai trên nền tảng số, tận dụng các giải pháp miễn phí như: tin nhắn OTT, email, ứng dụng trên thiết bị di động và website của các trường học. 4 ứng dụng AI chính được áp dụng tại các cơ sở giáo dục, bao gồm: hỗ trợ giáo viên soạn giảng; hỗ trợ học sinh tự học; trong quản lý và đánh giá; AI hỗ trợ dạy - học trên lớp.
Theo báo cáo đánh giá của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD - ĐT) tỉnh Lâm Đồng cho thấy: Ngành giáo dục đã triển khai áp dụng các hệ thống quản trị dựa trên cơ sở dữ liệu và công nghệ số thông qua các phần mềm quản trị phục vụ công tác quản lý. Các ứng dụng như: hồ sơ điện tử, sổ điểm điện tử, học bạ điện tử, trao đổi thông tin giữa phụ huynh với cơ sở giáo dục đều được triển khai trên nền tảng số, tận dụng các giải pháp miễn phí như: tin nhắn OTT, email, ứng dụng trên thiết bị di động và website của các trường học.
.jpg)
Theo ông Lê Văn Long - Trưởng Phòng Giáo dục Trung học, Sở GD - ĐT: Hệ thống cơ sở dữ liệu ngành được cập nhật đầy đủ thông tin của các cơ sở giáo dục, hồ sơ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và hồ sơ học sinh và được định danh thống nhất. 100% cơ sở giáo dục thực hiện việc quản trị nhà trường đồng bộ, thống nhất sử dụng văn bản điện tử, hồ sơ quản lý giáo dục, cơ sở dữ liệu ngành.
Theo khảo sát, thời điểm hiện tại, ngành giáo dục Lâm Đồng cũng đã cụ thể hóa các nhiệm vụ ứng dụng AI để đưa vào hoạt động giảng dạy. 4 ứng dụng AI chính được áp dụng tại các cơ sở giáo dục, bao gồm: hỗ trợ giáo viên soạn giảng; hỗ trợ học sinh tự học; trong quản lý và đánh giá; AI hỗ trợ dạy - học trên lớp.
.jpg)
“Chuyển đổi số trong giáo dục hiện nay không còn là xu hướng mà đã trở thành yêu cầu tất yếu trong quản lý và giảng dạy tại các cơ sở giáo dục phổ thông. Nhận thức rõ tầm quan trọng đó, nhà trường đã và đang nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm thúc đẩy chuyển đổi số, đặc biệt là trong công tác quản lý nhà trường và hỗ trợ hoạt động dạy - học”, ông Nguyễn Vũ Minh Tú - Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Bảo Lộc (phường 1 Bảo Lộc) chia sẻ quan điểm về vấn đề này.
Điển hình trong công tác hiện thực hóa mục tiêu đó, Trường THPT Chuyên Bảo Lộc, đã thành lập Ban Chỉ đạo chuyển đổi số, xây dựng kế hoạch ứng dụng công nghệ và bảo đảm an toàn thông tin. Kết quả, chỉ trong một thời gian ngắn xây dựng, lộ trình chuyển đổi số của Trường THPT Chuyên Bảo Lộc đã được rút ngắn chỉ sau hơn 2 năm tập trung xây dựng. Hiện nay, tại trường, 100% giáo viên đều sử dụng phần mềm giáo dục và công cụ số vào công tác giảng dạy và đánh giá học sinh; tất cả học sinh, giáo viên đều được tập huấn sử dụng các nền tảng số như: Google Classroom, Azota, Kahoot, Padlet...
.jpg)
Không những thế, nhà trường còn xây dựng kho học liệu số dùng chung, cùng với đó, liên tục đầu tư thiết bị cho các phòng chức năng; tổ chức các mô hình chuyển đổi số gắn với đổi mới kiểm tra, đánh giá năng lực tự học, tự nghiên cứu của học sinh và ứng dụng công nghệ trong hỗ trợ học tập tổ chức thi giữa kỳ, cuối kỳ một số môn trên máy tính. Đối với những trường hợp bị tác động khách quan, Trường THPT Chuyên Bảo Lộc luôn có phương án dạy học trực tuyến (phần mềm Microsoft Teams) để sử dụng khi cần thiết.
Một trong những điểm mạnh của Trường THPT Chuyên Bảo Lộc, chính là việc tạo điều kiện tốt nhất để học sinh phát triển năng lực số. Bên cạnh việc khuyến khích giáo viên tích hợp nội dung năng lực số vào các chương trình giảng dạy, nhà trường còn tổ chức các hoạt động ngoại khóa, như câu lạc bộ AI Robotics, ngày hội STEAM, xây dựng vườn STEAM để học sinh thỏa sức vận dụng công nghệ thông tin vào sản phẩm thực tiễn. Quan trọng hơn cả, một trong những điểm các cơ sở giáo dục khác cần học hỏi Trường THPT Chuyên Bảo Lộc, chính là việc quan tâm, đặt giáo dục đạo đức lên ưu tiên hàng đầu, giúp học sinh hiểu rõ về trách nhiệm của bản thân khi tham gia vào môi trường số lành mạnh.
Nhìn chung, trong quá trình thực hiện chuyển đổi số, ngành giáo dục Lâm Đồng cũng gặp không ít thách thức. Hiện nay, số lượng máy tính phục vụ dạy môn Tin học tại nhiều cơ sở giáo dục phổ thông chưa đáp ứng được nhu cầu của ngành. Số máy tính hiện có cấu hình thấp, không đáp ứng cài đặt được các phần mềm ứng dụng theo phiên bản mới hiện nay.
Thêm vào đó, kinh phí để mua sắm trang thiết bị dạy học đối với môn Tin học khá lớn, nên việc đầu tư mua sắm gặp nhiều khó khăn. Kinh phí đầu tư cho hạ tầng công nghệ thông tin và chuyển đổi số cho ngành giáo dục chưa được cấp kịp thời nên còn nhiều hạn chế trong việc triển khai và đầu tư trang bị. Đặc biệt, hệ thống cơ sở dữ liệu và học bạ số của tỉnh Đắk Nông (cũ) chưa đồng bộ với 2 tỉnh Lâm Đồng và Bình Thuận (cũ).