Đặc sắc gian triển lãm thành tựu công nghiệp văn hóa
Dương Dũng•13/09/2025 - 16:17
Tại Triển lãm Thành tựu đất nước với chủ đề "80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc", dấu ấn 12 ngành công nghiệp văn hóa được thể hiện đậm nét.
Phát triển công nghiệp văn hóa là xu thế đang diễn ra mạnh mẽ, là động lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của nhiều quốc gia trên thế giới.
Tại Việt Nam, trong thời gian qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự vào cuộc của các cấp, các ngành, các địa phương, các ngành công nghiệp văn hóa đã có nhiều bước tiến mới, từng bước trở thành những ngành kinh tế dịch vụ quan trọng, đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững của đất nước, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc, tạo việc làm và nâng cao giá trị thương hiệu quốc gia.
Chị Thu Hà (Phường Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ, chị cảm thấy rất thích thú khi ghé thăm gian trưng bày về nghệ thuật biểu diễn, bởi tại đây chị được nghe các nghệ sỹ giới thiệu, trình diễn nhạc cụ dân tộc, thưởng thức những làn điệu dân ca truyền thống và đặc biệt là còn được chụp ảnh lưu niệm cùng các nghệ sỹ.
Đây là lần đầu tiên, các lĩnh vực của ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam được giới thiệu đầy đủ và sinh động trong một không gian hiện đại, ứng dụng công nghệ 3D mapping, thực tế ảo và đa phương tiện. Một bức tranh tổng thể về ngành kinh tế sáng tạo được khắc họa qua 12 ngành công nghiệp văn hóa, nơi nghệ thuật, ý tưởng và công nghệ hội tụ, tạo nên những giá trị mới mẻ trong đời sống văn hóa đương đại.
Việc tổ chức giới thiệu những kết quả đạt được và xu hướng phát triển của 12 ngành công nghiệp văn hóa tại Triển lãm thành tựu đất nước nhân kỷ niệm 80 năm ngày Quốc khánh giúp cơ quan quản lý, cộng đồng doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân sáng tạo và công chúng nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của phát triển công nghiệp văn hóa trong phát triển kinh tế xã hội và bối cảnh hội nhập hiện nay.
Hình ảnh ấn tượng tại gian triển lãm:
Điểm nhấn là các không gian nghệ thuật biểu diễn, những bộ phim "hot", tạo hiệu ứng phòng vé và được công chúng yêu thích, những công trình kiến trúc, mỹ thuật, nhiếp ảnh, sản phẩm thủ công mỹ nghệ, quảng cáo, game…Những tiết mục biểu diễn luôn thu hút rất đông du khách.Đặc biệt, không gian này đã bố trí sân khấu 400m² phục vụ biểu diễn, phòng chiếu phim 200 chỗ để trình chiếu các bộ phim Việt Nam đặc sắc, cùng hoạt động giao lưu với nghệ sĩ.Những tiết mục nghệ thuật đặc sắc thu hút công chúng, du khách.Các nghệ sỹ của Nhà hát Kịch Việt Nam, Liên đoàn Xiếc Việt Nam, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống quốc gia… mang đến cho công chúng những tiết mục trình diễn nghệ thuật hấp dẫn, từ các trích đoạn cải lương, chèo, tuồng, kịch nói nổi tiếng, đến biểu diễn dân ca quan họ, xiếc…Tại gian trưng bày Nghệ thuật biểu diễn, các nghệ sỹ còn tổ chức trình diễn, giới thiệu nhạc cụ truyền thống, trình diễn các làn điệu dân ca dân tộc như hát Then, đàn Tính, biểu diễn nghệ thuật truyền thống như chèo, tuồng, biểu diễn xiếc… góp phần đưa nghệ thuật biểu diễn đến gần hơn với công chúng.Bước chân vào khu nhà A – Trung tâm triển lãm Quốc gia, công chúng bị thu hút bởi khu sân khấu trung tâm. Nơi đây, liên tục diễn ra các tiết mục biểu diễn nghệ thuật đặc sắc.Tại khu nhà A - Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc gia (Đông Anh, Hà Nội), bức tranh 12 ngành công nghiệp văn hóa được thể hiện qua những gian trưng bày hấp dẫn và khoa học.Không gian trưng bày nhằm quảng bá, tôn vinh giá trị văn hóa, nâng cao hình ảnh, vị thế, thương hiệu Việt Nam gắn với các sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu.Có thể thấy, đây cũng là lần đầu tiên, một không gian triển lãm quy mô, ứng dụng công nghệ hiện đại được tổ chức, khẳng định công nghiệp văn hóa là nguồn lực quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, cũng như khai thác, tối ưu tài sản trí tuệ, giải quyết việc làm thông qua việc sản xuất ngày càng nhiều sản phẩm, dịch vụ công nghiệp văn hóa đa dạng, chất lượng cao.Toàn bộ khu trưng bày 12 ngành công nghiệp văn hóa được thiết kế từ ý tưởng tạo dòng chảy văn hóa liên tục, từ truyền thống đến hiện đại, kết nối các ngành công nghiệp văn hóa thành một hệ sinh thái sống động, những mảng màu tươi sáng là tượng trưng của tiềm năng công nghiệp văn hóa Việt Nam.Những thành tựu được giới thiệu ở 12 lĩnh vực góp phần tôn vinh nỗ lực của cộng đồng sáng tạo, doanh nghiệp, cá nhân và vai trò của công chúng trong việc phát huy giá trị đặc sắc, tiêu biểu của văn hóa Việt Nam.Có thể nói, tại không gian trưng bày “Sáng tạo để kiến thiết”, “bức tranh” thành tựu 12 ngành công nghiệp văn hóa được phác họa gồm: Quảng cáo; Kiến trúc; Phần mềm và các trò chơi giải trí; Thủ công mỹ nghệ; Thiết kế; Điện ảnh; Xuất bản; Thời trang; Nghệ thuật biểu diễn; Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm; Truyền hình và Phát thanh; Du lịch văn hóa.Không chỉ trưng bày, tòa nhà công nghiệp văn hóa còn mở ra một thế giới sáng tạo các trải nghiệm sống động. Sân khấu 400m² dành cho nghệ thuật biểu diễn, phòng chiếu phim 200 chỗ ngồi, không gian giao lưu cùng nghệ sĩ, khu trưng bày sản phẩm sáng tạo.Các không gian trưng bày được thiết kế sáng tạo với hiệu ứng ánh sáng mang lại trải nghiệm thị giác thú vị.Theo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, thông điệp mà nội dung trưng bày muốn khẳng định là sự phát triển vượt bậc, đột phá trong một số lĩnh vực của công nghiệp văn hóa, tạo động lực nội sinh cho nền kinh tế quốc gia.Triển lãm 12 ngành công nghiệp văn hóa là dịp để công chúng khám phá, hình dung rõ nét và hòa mình vào nhịp sống sôi động của dòng chảy văn hóa sáng tạo Việt Nam. Bên cạnh đó, còn khẳng định công nghiệp văn hóa là nguồn lực quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, cũng như khai thác, tối ưu tài sản trí tuệ, giải quyết việc làm thông qua việc sản xuất ngày càng nhiều sản phẩm dịch vụ công nghiệp văn hóa đa dạng, chất lượng cao.