Đưa văn hóa Việt vươn tầm thế giới
Hiệp hội Phát triển Công nghiệp Văn hóa Việt Nam hướng đến mục tiêu đưa văn hóa trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp cho phát triển bền vững và hội nhập quốc tế.
Ngày 13/9, tại TP.HCM, Hiệp hội Phát triển Công nghiệp Văn hóa Việt Nam (VCIDA) chính thức công bố thông tin và ký kết hợp tác chiến lược với chủ đề “Công nghiệp Văn hóa Việt - Sức mạnh mềm kỷ nguyên số”.
Tại buổi lễ, VCIDA đã giới thiệu sứ mệnh, tầm nhìn và định hướng phát triển giai đoạn 2025 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Mục tiêu đặt ra là thúc đẩy các ngành công nghiệp văn hóa trong thời kỳ chuyển đổi số, tạo không gian sáng tạo để sản phẩm văn hóa Việt vươn tầm thế giới, đồng thời thu hút đầu tư, hợp tác và khách du lịch quốc tế.

Trong tầm nhìn tương lai, VCIDA đặt mục tiêu trở thành lực lượng nòng cốt thúc đẩy công nghiệp văn hóa trở thành một trong những trụ cột kinh tế - xã hội, phấn đấu đóng góp khoảng 7% GDP vào năm 2030.
Đồng thời, hiệp hội hướng tới đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư, nghệ sĩ và du khách quốc tế.
NSND Vương Duy Biên, nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Chủ tịch VCIDA khẳng định, sự ra đời của VCIDA là một dấu mốc quan trọng đối với những người làm công tác văn hóa.
"Đây không chỉ là điểm khởi đầu, nơi hội tụ những người gắn bó và yêu mến văn hóa mà còn là hạt nhân để lan tỏa những giá trị tinh thần, nuôi dưỡng tâm hồn dân tộc", NSND Vương Duy Biên nói.
Theo NSND Vương Duy Biên, sự phát triển mạnh mẽ của văn hóa trong thời gian qua đã trở thành nguồn sức mạnh quan trọng, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

Minh chứng rõ nét nhất là chuỗi sự kiện kỷ niệm Quốc khánh vừa qua với chương trình nghệ thuật, diễu binh, diễu hành và các tác phẩm điện ảnh chất lượng đã truyền cảm hứng mạnh mẽ, cho thấy sức mạnh vô biên của văn hóa khi được thực hiện bằng tâm huyết.
"Văn hóa chính là cách giữ gìn bản sắc dân tộc trong bối cảnh xã hội phát triển và công nghệ bùng nổ, bởi công nghệ có thể thay thế nhiều thứ nhưng không thể thay thế tâm hồn và trái tim con người", NSND Vương Duy Biên nhấn mạnh thêm.
Theo Chủ tịch VCIDA , bản sắc văn hóa chính là ưu thế riêng biệt cần được bảo tồn và phát huy. "Việt Nam phải vừa hội nhập vừa giữ gìn bản sắc, biến văn hóa thành sức mạnh mềm để khẳng định vị thế, lan tỏa hình ảnh dân tộc tự tin, giàu truyền thống và sáng tạo", NSND Vương Duy Biên nói.
Trong khuôn khổ chương trình, các thỏa thuận hợp tác (MoU) được ký kết với các đối tác trong và ngoài nước như Tang Event Australia (tổ chức sự kiện văn hóa chuẩn quốc tế), Arobid (xây dựng hệ sinh thái số cho ngành công nghiệp văn hóa), Dinner Incredible (ẩm thực nghệ thuật nâng tầm trải nghiệm Việt Nam), GonChill Tourist Pass (nền tảng du lịch - giải trí văn hóa cho giới trẻ), DatVietVAC Group Holdings (hợp tác thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa)…