Kinh tế

Hội thảo “Lấy ý kiến doanh nghiệp Dự thảo Luật Thương mại điện tử”

Dương Dũng 05/09/2025 - 18:58

Việc xây dựng Luật Thương mại điện tử không chỉ đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước mà còn tạo hành lang pháp lý minh bạch, thúc đẩy thương mại số bền vững.

Chiều 5/9, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội thảo “Lấy ý kiến doanh nghiệp Dự thảo Luật Thương mại điện tử”.

Xây dựng Luật Thương mại điện tử là nhiệm vụ cấp thiết

Hiện nay, Bộ Công Thương đang soạn thảo Dự thảo Luật Thương mại điện tử và dự kiến trình Quốc hội thông qua vào kỳ họp tháng 10 tới. Dự thảo là văn bản quan trọng, tác động đến các doanh nghiệp, hộ kinh doanh tham gia vào hoạt động bán hàng, cung cấp dịch vụ trên không gian mạng.

img_2644.jpeg
Quang cảnh buổi Hội thảo.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Hoàng Ninh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết, thương mại điện tử trong những năm vừa qua đã trở thành động lực quan trọng của nền kinh tế và trong thời gian tới sẽ còn giữ vai trò ngày càng then chốt.

Chính vì vậy, việc xây dựng Luật Thương mại điện tử là nhiệm vụ cấp thiết, vừa đáp ứng nhu cầu quản lý nhà nước, vừa tạo hành lang pháp lý thúc đẩy lĩnh vực này phát triển bền vững.

Trong thời gian qua, Bộ Công Thương, cùng với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, đã tổ chức nhiều phiên tham vấn, lấy ý kiến từ cộng đồng doanh nghiệp, các chuyên gia, hiệp hội. Mục tiêu của chúng tôi là xây dựng một dự thảo Luật Thương mại điện tử với hai định hướng lớn:

Thứ nhất, tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước đối với lĩnh vực thương mại điện tử.

Thứ hai, quan trọng hơn, là tạo điều kiện để thương mại điện tử tiếp tục phát triển mạnh mẽ, phù hợp với tinh thần Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân.

_mg_1763.jpeg
Ông Hoàng Ninh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương phát biểu tại hội thảo. (Ảnh: Dương Dũng).

“Chúng tôi mong muốn, thông qua hội thảo hôm nay, tiếp tục nhận được các ý kiến thẳng thắn, thực chất từ cộng đồng doanh nghiệp, hiệp hội và các chuyên gia. Những góp ý này là nguồn thông tin quý báu để hoàn thiện dự thảo Luật, trước khi trình Quốc hội xem xét và thông qua tại Kỳ họp thứ 10 vào tháng 10 tới”, ông Hoàng Ninh phát biểu.

Theo Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương, Luật Thương mại điện tử được xây dựng trên cơ sở đáp ứng các mong muốn và kỳ vọng chính như:

Một là, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đây là yếu tố quan trọng nhất, bởi tất cả chúng ta ở đây đều vừa là người làm trong lĩnh vực này, vừa là người tiêu dùng trực tuyến.

Hai là, tăng cường quản lý thuế, hạn chế thất thu trong hoạt động thương mại điện tử.

Ba là, ngăn chặn hàng giả, hàng nhái, bảo vệ môi trường kinh doanh lành mạnh.

Bốn là, tạo lập cơ chế, thể chế pháp lý phù hợp để thương mại điện tử không chỉ duy trì tốc độ tăng trưởng 18 - 20% mỗi năm như hiện nay, mà còn trở thành động lực chính cho sự phát triển của nền kinh tế số Việt Nam.

Thương mại điện tử là một trong những động lực tăng trưởng quan trọng

_mg_1718.jpeg
Ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phát biểu tại hội thảo. (Ảnh: Dương Dũng).

Ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, trong thời gian qua, thương mại điện tử đã trở thành một trong những động lực tăng trưởng quan trọng của nền kinh tế Việt Nam. Đến cuối năm 2024, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam ước đạt trên 25 tỷ USD, với tốc độ tăng trưởng ấn tượng từ 18 - 25% mỗi năm.

“Việt Nam hiện nằm trong nhóm các quốc gia có tốc độ phát triển thương mại điện tử nhanh nhất khu vực. Các hoạt động như mua bán trực tuyến, thanh toán số, logistics, dịch vụ số… ngày càng thâm nhập sâu vào đời sống, thay đổi căn bản cách thức kinh doanh và tiêu dùng”, ông Đậu Anh Tuấn phát biểu.

Cũng theo ông Đậu Anh Tuấn, sự phát triển nhanh chóng đó cũng kéo theo nhiều thách thức như: quyền lợi người tiêu dùng, quản lý hoạt động livestream bán hàng, vấn đề hàng giả, hàng nhái…

Đây là những vấn đề đã và đang được nêu ra trên các phương tiện thông tin đại chúng, diễn đàn, Quốc hội cũng như nhiều hội thảo. Chính vì vậy, việc xây dựng một khung khổ pháp lý toàn diện, đồng bộ và khả thi là hết sức cần thiết.

Ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho biết, hệ sinh thái thương mại điện tử hiện nay rất đa dạng và phức tạp, từ các nền tảng công nghệ lớn, các thương hiệu uy tín đến hàng trăm nghìn hộ kinh doanh nhỏ lẻ; từ doanh nghiệp logistics, thanh toán, đến dịch vụ livestream, tiếp thị liên kết. Do đó, công tác xây dựng chính sách pháp luật đặt ra nhiều thách thức, bởi mỗi quy định ban hành không chỉ tác động tới một nhóm đối tượng, mà còn ảnh hưởng đến toàn bộ hệ sinh thái.

“Chính vì vậy, việc thiết kế chính sách cần phải hài hòa giữa mục tiêu quản lý nhà nước, bảo vệ người tiêu dùng, bảo đảm hoạt động thuận lợi của doanh nghiệp, đồng thời khuyến khích đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững”, ông Đậu Anh Tuấn nói.

Theo ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, ngay từ giai đoạn đầu soạn thảo, VCCI với vai trò là tổ chức đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp đã tham gia tích cực, đóng góp nhiều ý kiến thông qua các cuộc họp, các vòng tham vấn.

Dương Dũng