Doanh nghiệp - Doanh nhân

Thu thuế từ thương mại điện tử tăng 63%

Trang Nhi 28/08/2025 - 17:20

Ước tính 8 tháng qua, số thu thuế từ thương mại điện tử và kinh tế số khác tăng 63% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ nỗ lực siết quản lý thuế của cơ quan thuế.

Theo số liệu mới nhất từ Cục Thuế, tính đến ngày 20/8/2025, thu thuế từ các tổ chức, cá nhân kinh doanh có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử và kinh tế số (bao gồm cả kinh doanh truyền thống; kinh doanh thương mại điện tử và kinh tế số khác) đạt 134.900 tỷ đồng, tăng 63% so với cùng kỳ năm 2024.

thu-thue-tmdt.jpg
Ảnh minh họa

Trong đó, bao gồm 93.000 tổ chức có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử nộp hơn 121.000 tỷ đồng tiền thuế; 170 nhà cung cấp nước ngoài nộp 8.710 tỷ đồng; 918.000 hộ, cá nhân kinh doanh có hoạt động thương mại điện tử nộp gần 1.780 tỷ đồng.

Ngoài ra, 156.000 hộ, cá nhân kinh doanh đã khai, nộp thuế trên Cổng thông tin điện tử 2.040 tỷ đồng.

Cũng theo Cục Thuế, trong 8 tháng đầu năm, cơ quan thuế đã truy thu tổng số tiền 759 tỷ đồng. Trong đó, truy thu đối với 2.734 doanh nghiệp, số tiền 703 tỷ đồng (gồm 165 tỷ đồng thuế giá trị gia tăng, 573 tỷ đồng thuế thu nhập doanh nghiệp và 1,4 tỷ đồng thuế tiêu thụ đặc biệt). Ngoài ra, truy thu đối với 872 cá nhân, hộ kinh doanh, số tiền 56 tỷ đồng.

Thu thuế từ lĩnh vực này liên tục tăng trong 3 năm qua, trong đó số thu năm 2024 khoảng 116.000 tỷ đồng, tăng đáng kể so với mức 83.000-97.000 tỷ đồng của hai năm trước đó.

Bộ Tài chính hiện đang tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý liên quan đến thương mại điện tử, trong đó xác định rõ các loại hình kinh doanh, nghĩa vụ thuế và phương thức quản lý. Các sàn thương mại điện tử được yêu cầu thực hiện việc khấu trừ và nộp thuế thay cho người bán nhằm đảm bảo tính minh bạch và công bằng. Cá nhân, hộ kinh doanh có thể ủy quyền cho sàn lập hóa đơn điện tử, đồng thời việc định danh người bán trên mạng xã hội cũng đang được triển khai mạnh mẽ để kiểm soát dòng thu nhập phát sinh từ các nền tảng số.

Song song với hoàn thiện pháp luật, Bộ cũng đang đẩy mạnh truyền thông chính sách thuế qua các sàn thương mại điện tử lớn trong và ngoài nước, nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm tuân thủ của người nộp thuế.

Trang Nhi