Quảng Ngãi lên phương án xây dựng khu tái định cư dự án đường sắt tốc độ cao
Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam, một trong những dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia, đang được tỉnh Quảng Ngãi “khởi động” triển khai ở bước đầu tiên liên quan đến công tác bồi thường GPMB.
Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam, đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có chiều dài 86,3Km. Điểm đầu tại Km800+100 ở xã Bình Minh và điểm cuối tại km886+400 thuộc xã Khánh Cường (Quảng Ngãi). Hướng tuyến dự án đi song song với đường sắt hiện hữu và Quốc lộ 1 về phía Tây, không giao cắt; đồng thời song song với tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam.

Dự án có 44 cầu gồm: 18 cầu vượt sông, đường bộ và 26 cầu cạn, với tổng chiều dài cầu 58,3km; đi qua địa bàn 16 xã và 3 phường trên địa bàn tỉnh. Sơ bộ diện tích đất nằm trong ranh giới dự án theo hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi khoảng 562,4ha.
Tổng mức đầu tư dự án thành phần giải phóng mặt bằng đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi khoảng hơn 11.379 tỷ đồng; trong đó chi phí tái định cư khoảng hơn 1.295 tỷ đồng, với 3.213 lô đất TĐC.
Các địa phương bị tác động bởi dự án kiến nghị đầu tư xây dựng mới 22 khu TĐC và sử dụng 2.046 lô đất tại 33 khu TĐC, khu dân cư hiện có chưa sử dụng từ các dự án khác để ưu tiên bố trí cho dự án.
Trong quá trình thực hiện công tác rà soát hồ sơ, ranh giới, phạm vi ảnh hưởng của dự án phục vụ GPMB theo hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi; trên cơ sở ý kiến của các Sở, ngành và địa phương liên quan, Sở Xây dựng tỉnh Quảng đã tổng hợp, báo cáo và kiến nghị Bộ Xây dựng nhiều nội dung.

Trong đó, dự án đi qua 3 khu TĐC vừa được đầu tư thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam, Khu di tích và các trụ sở hành chính. Do vậy, đề nghị điều chỉnh cục bộ hướng tuyến để hạn chế tối đa ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân tại các khu TĐC mới xây dựng, hạn chế tối đa việc tái định cư nhiều lần và hạn chế băng cắt qua các khu đông dân cư, khu di tích lịch sử, trụ sở hành chính tại địa phương.
Đặc biệt, vị trí nhà ga của dự án chồng lấn với Khu công nghiệp hiện hữu, nên không thuận tiện cho việc tổ chức giao thông kết nối và ảnh hưởng đến việc sản xuất, kinh doanh của các nhà máy đây. Vì vậy, Sở Xây dựng Quảng Ngãi đề nghị điều chỉnh vị trí nhà ga đến vị trí khác để phù hợp với quy hoạch được duyệt, thuận lợi cho việc tổ chức giao thông kết nối đường bộ và phát huy tối đa việc khai thác quỹ đất theo mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng.
Liên quan đến dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam, đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Bùi Thị Quỳnh Vân giao UBND tỉnh khẩn trương báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng về những kiến nghị của tỉnh liên quan đến một số bất cập trong dự án đường sắt tốc độ cao. Kiến nghị Thủ tướng xem xét điều chỉnh vị trí của ga về phía Tây của phường Quảng Phú (cũ).

Trong báo cáo phải phân tích rõ lý do đề xuất điều chỉnh, làm rõ vị trí mới sẽ giảm chi phí bồi thường, TĐC. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh và đời sống nhân dân. Kiến nghị Thủ tướng về điều chỉnh hướng tuyến, đồng thời chỉ đạo các cơ quan có liên quan sớm chuẩn xác hướng tuyến, bàn giao mốc giới để địa phương chủ động triển khai công tác GPMB.
Đối với công tác bồi thường GPMB, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu, từ ngày 1/9/2025 các Sở, ngành, địa phương phải bắt tay ngay vào công việc, không được chậm trễ. Trong đó, sau khi Chính phủ chuẩn xác hướng tuyến, cần xác định phạm vi bị ảnh hưởng, diện tích thu hồi đất, số lượng người dân bị tác động để có phương án cụ thể triển khai các dự án tái định cư.
Đồng thời, thông báo cho người dân về vị trí tái định cư, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân chia sẻ, ủng hộ đối với dự án. Đặc biệt, các Sở, ngành có liên quan cung cấp đầy đủ thông tin về dự án cho các địa phương để thông tin cho người dân được rõ hơn.