Giao thông

Nỗi ân hận muộn màng của tài xế gây tai nạn chết người

Lâm Thanh - Thu Hằng 11/08/2025 19:00

Chỉ một khoảnh khắc chủ quan sau tay lái, tài xế Nguyễn Văn Phát đã vô tình cướp đi mạng sống của một người đàn ông đang trên đường trở về nhà. Người tài xế từng dạn dày kinh nghiệm ấy giờ đây phải đối diện với những ngày tháng sống trong nỗi dằn vặt và gánh nặng lương tâm. Câu chuyện là một bài học đau đớn về trách nhiệm và sự tỉnh táo của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Kinh nghiệm không phải là lá chắn trước rủi ro

Sáng sớm ngày 10/2/2025, khi ánh nắng ban mai còn mờ ảo trong sương, quốc lộ nối Kon Tum - Gia Lai vắng người qua lại. Nguyễn Văn Phát (37 tuổi), tài xế hợp đồng có bằng lái hạng E, điều khiển xe khách 2 ghế ngồi, 34 giường nằm, chở theo 16 hành khách từ Kon Tum đi Gia Lai. Xe di chuyển ổn định ở vận tốc 50–55 km/h, không vượt quá giới hạn cho phép.

anh-77.jpg
Phiên tòa xét xử lưu động vụ án "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" tại Gia Lai. (Ảnh minh họa)

Bắt đầu sự nghiệp tài xế từ năm 25 tuổi, Phát luôn tự hào về hơn mười năm cầm lái chưa từng xảy ra va chạm. Nhưng không ngờ, chính tuyến đường quen thuộc ấy lại trở thành nơi khắc ghi bi kịch lớn nhất cuộc đời anh.

Tại Km 1586, nơi đặt biển cảnh báo nút giao với đường không ưu tiên, một chiếc xe máy bất ngờ từ lề đường phải băng ngang qua, người điều khiển là ông Nguyễn Văn Lâm (67 tuổi). Khoảng cách lúc ấy giữa xe của Phát và ông Lâm là 15-20m. Ông Lâm điều khiển xe máy băng qua đường mà không có tín hiệu xi nhan, không có sự quan sát kỹ càng, chiếc xe máy cứ thế lọt thỏm vào giữa làn đường dành cho xe cơ giới.

Từ xa đã quan sát thấy người đàn ông này nhưng Phát không nhường đường mà bóp còi, rà phanh, đánh lái sang trái để tránh và vượt qua chiếc xe máy. Những tưởng với kinh nghiệm nhiều năm cầm lái, xe sẽ vượt qua mà không để xảy ra va chạm, thế nhưng đời ai đoán trước được chữ ngờ. Khi ông Lâm đi đến vị trí vạch tim đường phân chia hai chiều xe chạy thì bị phía đầu xe bên phải của chiếc xe ô tô do Phát cầm lái tông vào đuôi, đẩy xe cùng với ông Lâm về phía trước bên trái một đoạn thì dừng lại trên phần đường dành cho xe cơ giới lưu thông.

Ngay sau đó, Phát bàng hoàng dừng xe, bước xuống kiểm tra và vội vã gọi xe cứu thương. Thế nhưng mọi nỗ lực đều không thể cứu vãn. Người đàn ông 67 tuổi ra đi, để lại nỗi đau cho gia đình và một vết thương không thể xóa nhòa trong lòng người tài xế.

Sau vụ tai nạn, cơ quan CSĐT đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện và khám nghiệm pháp y theo quy định. Nguyên nhân cái chết của ông Lâm là do chấn thương ngực kín.

Nguyễn Văn Phát không phải là một tài xế vô trách nhiệm. Ở tuổi 37, Phát là trụ cột của gia đình nghèo, cha mẹ Phát đã già yếu không còn khả năng lao động. Là anh lớn trong nhà, Phát gánh vác trách nhiệm chăm sóc cha mẹ tuổi xế chiều. Công việc lái xe hợp đồng, nay đây mai đó khiến người tài xế chưa thể yên bề gia thất. “Nhất trai trường lái, nhì gái trường y” - câu nói dân gian ấy dường như vận vào đời anh. Phát từng mơ về một mái ấm, nhưng những chuyến xe sớm khuya, những cung đường bất tận đã khiến giấc mơ ấy dang dở mãi.

Bài học đau đớn từ sự chủ quan thoáng qua

Từ sau vụ tai nạn, Nguyễn Văn Phát sống trong chuỗi ngày nặng trĩu cảm giác tội lỗi. Phát và gia đình đã đến chia buồn và bồi thường cho gia đình ông Nguyễn Văn Lâm số tiền 150 triệu đồng, nên đại diện hợp pháp của bị hại không có yêu cầu gì thêm về dân sự. Về hình sự đại diện hợp pháp của bị hại Nguyễn Văn Lâm có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Phát.

Ngày diễn ra phiên tòa, đứng trước bục khai báo, Phát thẫn thờ, không nghĩ có ngày mình sẽ phải đứng tại đây. Phát không khóc, nhưng gương mặt rám nắng, gồ ghề của người từng bám đường trường năm này qua năm khác bỗng chốc co rúm lại như cố nén thứ cảm xúc đang trào dâng không thể gọi thành tên. Mỗi khi được hỏi, Phát đều trả lời rõ ràng nhưng từng chữ phát ra như có gai đâm vào cổ họng. Đôi bàn tay từng cầm vô lăng qua hàng trăm ngàn cây số giờ run rẩy đến khó tin.

Hội đồng xét xử nhận định, bị cáo Nguyễn Văn Phát điều khiển xe ô tô do chủ quan nên khi phát hiện người bị hại điều khiển xe máy sang đường không giảm tốc độ kịp, không xử lý tránh được dẫn đến tông vào làm chết người. Hành vi của bị cáo xâm phạm tính mạng, xâm phạm an toàn công cộng, phạm vào tội: "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, theo quy định tại điểm a Khoản 01 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

anh-78.jpg
Một đoạn đường tuyến Kon Tum-Gia Lai. (Ảnh minh họa)

Xét tính chất vụ án, bị cáo có đầy đủ năng lực điều khiển hành vi, đã có kinh nghiệm khi điều khiển xe ô tô tham gia giao thông nhưng chủ quan, không tuân thủ quy tắc giao thông, bị cáo không tập trung chú ý nên khi phát hiện có xe máy qua đường không giảm tốc độ kịp, không né tránh được nên đã gây tai nạn nghiêm trọng, thiệt hại về tính mạng con người và tài sản. Vì vậy cần có hình phạt nghiêm khắc đối với bị cáo, để bị cáo có thời gian sửa chữa, ăn năn, rút ra cho mình bài học kinh nghiệm đồng thời có tác dụng phòng ngừa chung.

Trong vụ án này cũng có một phần lỗi của người bị hại khi điều khiển xe sang đường không quan sát, không có tín hiệu xin đường đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.

Ngoài ra, bị cáo Phát có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, có nơi cư trú rõ ràng, xét thấy không cần phải bắt bị cáo chấp hành hình phạt tù cách ly khỏi đời sống xã hội mà áp dụng cho các bị cáo hình phạt cải tạo không giam giữ cũng đủ tác dụng răn đe, giáo dục. Hoàn cảnh gia đình của bị cáo khó khăn, không có thu nhập ổn định nên không áp dụng khấu trừ % thu nhập đối với bị cáo.

Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn Phát phạm tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ". Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 269; các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 36 của Bộ Luật hình sự quyết định xử phạt bị cáo Nguyễn Văn Phát 15 tháng cải tạo không giam giữ.

Câu chuyện của Nguyễn Văn Phát không đơn thuần là một vụ tai nạn. Nó là hồi chuông cảnh tỉnh về sự nguy hiểm luôn rình rập trên mỗi cung đường. Nơi mà một giây lơ là, một quyết định thiếu cân nhắc có thể cướp đi sinh mạng con người và đẩy người cầm lái vào vòng xoáy bi kịch.

Phát không phải trường hợp cá biệt. Trên mọi nẻo đường, những tai nạn thương tâm vẫn xảy ra hàng ngày, hàng giờ – đa phần xuất phát từ sự chủ quan của người cầm vô lăng. Dù là tài xế lâu năm hay người mới vào nghề, không ai được phép coi nhẹ sự cẩn trọng khi điều khiển phương tiện giao thông.

Chỉ một giây thiếu tập trung, hậu quả có thể là cả đời ân hận. Với Phát, 15 tháng cải tạo là cơ hội để nhìn lại và sống có trách nhiệm hơn. Còn với gia đình ông Lâm, nỗi mất mát người thân sẽ là vết thương chẳng thể lành theo thời gian.

Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ
Điều 260, Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017) quy định:
1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm:
a) Làm chết người;

Trong vụ án, bị cáo Phát được xác định là người có bằng lái hợp lệ, nhưng chủ quan, không giảm tốc độ kịp thời, không xử lý tránh va chạm hiệu quả, dẫn đến hậu quả làm chết người. Do đó, hành vi của bị cáo phạm vào điểm a, khoản 1, Điều 260 nêu trên…

Nguyễn Văn Phát được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại:

Điều 36 Bộ luật Hình sự: “Cải tạo không giam giữ được áp dụng đối với người phạm tội ít nghiêm trọng, có nơi cư trú rõ ràng, không cần thiết cách ly khỏi xã hội.”
Điều 51 Bộ luật Hình sự: Các tình tiết giảm nhẹ như: bồi thường thiệt hại, ăn năn hối cải, có nhiều tình tiết giảm nhẹ khác sẽ được xem xét khi lượng hình.

Lâm Thanh - Thu Hằng