Khai phá vùng khó xứ Thanh từ học nghề
Thanh Hóa có tới 76 xã (trước đây thuộc 11 huyện miền núi) thuộc diện khó khăn, với 1 triệu người, trong đó có tới 80% là người dân tộc thiểu số. Cần có nhiều chính sách hỗ trợ để các em học sinh khu vực này được học nghề, tự làm giàu trên mảnh đất quê hương.
Theo khảo sát của PV, trên địa bàn miền núi Thanh Hóa hiện có 2 trường trung cấp nghề gồm Trường Trung cấp nghề Miền núi Thanh Hóa (đóng tại xã Ngọc Lặc) và Trường Trung cấp nghề Thạch Thành (đóng tại xã Kim Tân).

Do đặc thù là miền núi cao nên phần lớn các em học sinh ở đây đã đi học bán trú từ tiểu học hoặc trung học cơ sở. Và cũng do nhiều nguyên nhân nên việc theo đuổi giấc mơ đại học, cao đẳng của các em là rất khó. Chính vì vậy mà học nghề được các phụ huynh, học sinh ưu tiên.
Cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa cũng có nhiều chính sách ưu tiên, miễn, giảm học phí cho các em học sinh tại khu vực khó khăn theo học tại các trường nghề. Nhận thức của phụ huynh, học sinh cũng dần thay đổi khi xác định có nghề, được đào tạo bài bản sẽ có công việc, vị trí ổn định, thu nhập cao hơn.

Xu hướng đi học nghề ngày một cao, nhất là khu vực miền núi. Tại Trường Trung cấp nghề Miền núi Thanh Hóa, những năm qua, công tác tuyển sinh luôn vượt chỉ tiêu đề ra.
Như năm học 2025-2026, nhà trường tuyển sinh 738/600 học sinh trung cấp, đạt 123% chỉ tiêu. Tổng số học sinh đang học trình độ trung cấp là: 886 học sinh. Tổng số học sinh học chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT là 1.237 học sinh.

Những ngành, nghề đang được đơn vị này đào tạo hết sức đa dạng như nghề May thời trang, nghề Điện Công nghiệp, nghề Hàn, nghề Kỹ thuật sửa chữa, lắp ráp máy tính, nghề Thú y, nghề Cắt gọt kim loại, nghề Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí... Ngoài ra, hàng năm, trường còn liên kết với nhiều công ty để đào tạo có địa chỉ, vừa học vừa trải nghiệm lao động thực tế.

Trao đổi với PV, Hiệu trưởng Trường Trung cấp nghề Miền núi Thanh Hóa Phạm Yên Trường cho biết: Đối với khu vực miền núi, điều kiện kinh tế - xã hội, trình độ học vấn, dân trí và nhận thức của nhân dân về học nghề, việc làm còn thấp. Công tác đào tạo nguồn nhân lực cho khu vực miền núi nói chung còn gặp nhiều khó khăn.

Thêm vào đó, các hạng mục cơ sở hạ tầng của trường chưa được đầu tư đồng bộ, thiếu các thiết bị, máy móc hiện đại. Cơ chế, chính sách ưu đãi giáo viên khu vực miền núi chưa đủ sức hấp dẫn nên khó thu hút giáo viên dạy nghề có trình độ tay nghề cao. Hiện nay, nhà trường vừa thực hiện đào tạo nghề vừa kết hợp việc đào tạo hệ giáo dục thường xuyên cấp THPT nên cũng khá vất vả.
Nhu cầu của phụ huynh, học sinh học nghề ngày một tăng lên, trong khi đó thị trường thay đổi, chuyển động theo hướng yêu cầu ngày càng cao. Trong thời đại công nghệ số, việc cạnh tranh với các thiết bị, máy móc, robot cũng đang là thách thức. Chính vì vậy mà phải tăng cường đầu tư, hiện đại hóa các trang thiết bị dạy và học.
“Chúng tôi ưu tiên, gắn đào tạo với giải quyết việc làm cho học sinh học nghề. Tăng cường phối hợp với các doanh nghiệp trong xây dựng chương trình và đào tạo. Học đi đôi với hành. Tìm kiếm hợp đồng với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để cam kết việc làm cho học sinh sau khi tốt nghiệp ra trường; xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện, không bạo lực học đường.
Nâng cao chất lượng đào tạo bằng cách đổi mới nội dung, chương trình và phương pháp đào tạo, nâng cao chất lượng đối với đội ngũ giáo viên, xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật đầy đủ tiện nghi, tạo môi trường tốt nhất phục vụ cho công tác giảng dạy của giáo viên và quá trình học tập của học sinh”, ông Trường nói.