Gia Lai: Rừng vàng, biển bạc sẽ là nền tảng để du lịch bứt phá
Sau ngày 1/7/2025, khi tỉnh Gia Lai mới được thành lập trên cơ sở hợp nhất hai tỉnh Bình Định và Gia Lai cũ, ngành du lịch được xác định là một trong 5 trụ cột chiến lược để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội toàn diện. Với hệ sinh thái tự nhiên đa dạng, bản sắc văn hóa đặc sắc và hạ tầng ngày càng hoàn thiện, Gia Lai đang từng bước chuyển mình để trở thành trung tâm du lịch xanh, bền vững và đẳng cấp khu vực.
Lợi thế “rừng vàng, biển bạc”
Bà Đỗ Thị Diệu Hạnh - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai cho biết, ngành du lịch đang được định hướng trở thành động lực phát triển mũi nhọn của tỉnh trong giai đoạn mới. Với một không gian phát triển mới, toàn diện và sâu rộng cho vùng đất giàu bản sắc văn hóa, giàu tài nguyên du lịch và đầy khát vọng vươn lên.
Theo bà Hạnh, với tiềm năng lợi thế “rừng vàng, biển bạc”, tỉnh Gia Lai sở hữu hệ sinh thái du lịch độc đáo, kết hợp hài hòa giữa du lịch biển nghỉ dưỡng tại Quy Nhơn, Kỳ Co - Eo Gió với du lịch sinh thái, văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên, khám phá đại ngàn Kon Ka Kinh, Biển Hồ...
Hệ thống giao thông đồng bộ với cảng biển, sân bay, cao tốc, cửa khẩu tạo điều kiện thuận lợi để kết nối liên vùng, mở rộng thị trường và phát triển các sản phẩm du lịch đa dạng, có chiều sâu.
Dư địa phát triển du lịch của tỉnh rất lớn, không chỉ về tài nguyên mà còn ở khả năng hình thành các chuỗi giá trị: từ nông nghiệp kết hợp du lịch, du lịch thông minh đến phát triển các điểm đến đẳng cấp quốc tế.

“Đây là cơ hội để du lịch Gia Lai vươn lên trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần hiện thực hóa mục tiêu đưa tỉnh trở thành cực tăng trưởng mới của khu vực”, bà Hạnh nói.
Thời gian vừa qua, nhiều địa phương đã chủ động tổ chức các chương trình, sự kiện, lễ hội phù hợp với tiềm năng, lợi thế của địa phương nhằm thu hút khách du lịch.
Các hoạt động phát triển du lịch được triển khai đồng bộ, rộng khắp và đạt được những kết quả tích cực, trong đó, đã phát huy được một số thế mạnh tài nguyên du lịch của tỉnh, nhất là du lịch biển, du lịch văn hóa - lịch sử, du lịch thể thao biển, du lịch cộng đồng gắn liền với văn hóa bản địa, du lịch sinh thái; đẩy mạnh quảng bá, liên kết, phát triển sản phẩm, mở rộng thị trường du lịch; tổ chức được chuỗi các sự kiện, lễ hội văn hóa, thể thao, du lịch; công tác đảm bảo trật tự an ninh, an toàn xã hội trong lĩnh vực du lịch được triển khai chặt chẽ, hiệu quả… tạo điểm nhấn, góp phần quảng bá thương hiệu du lịch của 2 khu vực Bình Định và Gia Lai (cũ) trong và ngoài nước, qua đó góp phần không nhỏ vào sự phát triển chung của tỉnh.
Theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai, tổng đóng góp của hoạt động du lịch vào GRDP của khu vực Bình Định đến năm 2025 là 16,51%, trong đó: đóng góp trực tiếp là 6,67% và đóng góp gián tiếp là 9,84%; lượng khách du lịch năm 2022 đạt 4.120.000 lượt khách, đến năm 2025 ước đạt 10,1 triệu lượt khách, tăng 145% so với năm 2022.

Doanh thu du lịch năm 2022, đạt 13.119 tỷ đồng, năm 2025, ước đạt hơn 27.500 tỷ đồng, tăng 110% so với cùng kỳ năm 2022. Bình quân giai đoạn 2022-2025, lượt khách khu vực Gia Lai (cũ) đạt 21,2%/năm, doanh thu đạt 17,2%/năm. Bình quân cả giai đoạn 2021 – 2025, lượt khách tăng 39%/năm, doanh thu 43%/năm.
Trong 6 tháng đầu năm 2025, toàn tỉnh Gia Lai đón gần 7,4 triệu lượt khách (trong đó khu vực Bình Định đạt gần 6,5 triệu lượt khách, Gia Lai (cũ) đạt 890 nghìn lượt khách), doanh thu du lịch đạt hơn 17.340 tỷ đồng, là kết quả từ sự nỗ lực chung của toàn ngành, cộng đồng doanh nghiệp và sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của các cấp, các ngành.
“Ngành du lịch phấn đấu năm 2025, đón 11,8 triệu lượt khách, tăng 12% so với năm 2024, doanh thu du lịch ước đạt 28.500 tỷ đồng, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2024. Đến năm 2030, phấn đấu đón được 18,5 triệu lượt khách, trong đó có 1,1 triệu lượt khách du lịch quốc tế và 17,4 triệu lượt khách du lịch nội địa”, bà Hạnh khẳng định.
Du lịch 3K và 3A
Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai cho hay, du lịch tiếp tục được xác định là một trong 5 trụ cột tăng trưởng trong thời gian tới với định hướng phát triển du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn dựa trên lợi thế biển, sinh thái núi rừng, di sản văn hóa Tây Nguyên, văn hóa Chămpa.
Đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng; xây dựng các tuyến du lịch kết nối Đông - Tây, tạo chuỗi dịch vụ du lịch khép kín; xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng gắn với hệ thống hạ tầng, dịch vụ hiện đại, chất lượng cao.
Hoàn thành và triển khai lập quy hoạch chung khu du lịch Biển Hồ - Chư Đăng Ya; quy hoạch chung khu du lịch Phương Mai thành khu du lịch quốc gia. Chú trọng phát triển du lịch “Xanh”, tôn trọng yếu tố tự nhiên và văn hóa đặc trưng của địa phương. Tăng cường liên kết không gian du lịch vùng, các tỉnh liền kề và các quốc gia lân cận; tăng cường kết nối các địa bàn trọng điểm du lịch trong tỉnh, liên kết vùng và liên vùng.

“Kêu gọi đầu tư các dự án trọng điểm và phát triển các điểm đến du lịch hấp dẫn. Được xác định theo thế mạnh của từng khu vực: du lịch biển, du lịch văn hóa – lịch sử, du lịch khoa học, du lịch sinh thái, du lịch thể thao, du lịch chăm sóc sức khỏe, du lịch cộng đồng; bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa Tây Nguyên và lịch sử phong trào Tây Sơn...”, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai nhấn mạnh.
Ngoài ra, phát triển sản phẩm du lịch đặc thù và phát huy lợi thế, kết nối về điều kiện tự nhiên của 2 khu vực giữa mùa cao điểm của khu vực Bình Định (mùa hè) là mùa thấp điểm của khu vực Gia Lai cũ (mùa mưa) và ngược lại, mùa thấp điểm (mùa mưa) của khu vực Bình Định là mùa cao điểm của khu vực Gia Lai (mùa khô từ tháng 10-tháng 12).
Tiếp tục tổ chức các sự kiện, lễ hội: Lễ hội du lịch hè, lễ hội hoa dã quỳ - núi lửa Chư Đăng Ya, các sự kiện văn hóa – thể thao – du lịch khác. Đẩy mạnh thu hút khách du lịch quốc tế đến tỉnh cùng với việc hoàn thành nâng cấp Ga hàng không Phù Cát và các tuyến cao tốc.

Đặc biệt, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số ngành du lịch. Xây dựng, phát triển cơ sở dữ liệu số; nâng cấp, hoàn thiện hệ thống các ứng dụng, phần mềm du lịch như: Phần mềm quản lý lưu trú, Ứng dụng du lịch Gia Lai, đẩy mạnh thực hiện mã QR code thuyết minh thông tin các di tích, hiện vật, điểm đến.
“Triển khai thực hiện thông điệp du lịch 3K “Không nâng giá, ép giá; không tranh giành khách; không ô nhiễm tiếng ồn, rác thải” và 3A “An toàn giao thông; an toàn vệ sinh thực phẩm; an toàn tính mạng, tài sản”, bà Hạnh khẳng định.