Bộ Công Thương yêu cầu lập lại kỷ cương trên thị trường
Bộ Công thương yêu cầu tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, lập lại kỷ cương trên thị trường, hỗ trợ xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ cho các doanh nghiệp làm ăn chân chính.
Nội dung trên được Bộ Công thương nhấn mạnh trong văn bản vừa ban hành về việc đẩy mạnh triển khai các giải pháp phát triển thị trường trong nước kích cầu tiêu dùng năm 2025.
Bộ Công thương cho biết thực hiện Nghị quyết số 25/NQ-CP của Chính phủ và Chỉ thị số 05/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương đã ban hành Chỉ thị số 08/CT-BCT ngày 4/4/2025, yêu cầu toàn ngành triển khai các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển thị trường trong nước, đồng thời giao chỉ tiêu tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ cho từng địa phương. Tuy nhiên, qua 6 tháng đầu năm, nhiều tỉnh, thành vẫn chưa đạt mức tăng trưởng như kỳ vọng.

Bên cạnh đó, từ ngày 1/7/2025, địa giới hành chính mới của một số tỉnh chính thức có hiệu lực sau sáp nhập, kéo theo thay đổi mô hình chính quyền, bộ máy vận hành cũng như cơ cấu quản lý thương mại tại địa phương.
Nhằm phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng thương mại trong nước, Bộ Công thương yêu cầu các Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, sau khi ổn định tổ chức, cần nhanh chóng tập trung vào một số nhóm nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm.
Theo đó, lãnh đạo Bộ Công Thương yêu cầu các địa phương cần nghiêm túc rà soát các yếu tố tác động đến thị trường trong nước, chủ động tháo gỡ khó khăn, triển khai mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại và kích cầu tiêu dùng, đặc biệt là ở các nhóm ngành đang có mức tiêu thụ chậm như: hàng may mặc, đồ gia dụng, phương tiện đi lại, dịch vụ ăn uống...
Ngoài ra, các Sở Công Thương được giao nhiệm vụ đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp và hộ kinh doanh chuyển đổi sang nền tảng số, phối hợp với các đơn vị chức năng hướng dẫn về phương thức kinh doanh mới, đăng ký thuế, góp phần hiện đại hóa hệ thống phân phối hàng hóa đến người tiêu dùng.
Đáng chú ý, trước thực trạng các vụ việc về chất lượng, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa được phát hiện và xử lý thời gian qua, ảnh hưởng đến niềm tin của người tiêu dùng đối với hàng hóa lưu thông trên thị trường, Bộ Công Thương yêu cầu các địa phương tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, lập lại kỷ cương trên thị trường.
Đồng thời, hỗ trợ quảng bá các sản phẩm uy tín, chất lượng sản xuất trong nước để lấy lại niềm tin của người tiêu dùng đối với hàng hóa trên thị trường, đồng thời hỗ trợ xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ cho các doanh nghiệp làm ăn chân chính.
Cùng với đó, các địa phương cần nhanh chóng xây dựng kế hoạch và triển khai chương trình bình ổn thị trường, kết nối cung cầu giai đoạn cuối năm 2025 và Tết Nguyên đán 2026, chuẩn bị đầy đủ phương án dự trữ hàng hóa thiết yếu trong mùa mưa bão, đảm bảo nguồn cung ổn định.