Quảng Ngãi: Mô hình chính quyền hai cấp khởi động hiệu quả, người dân hài lòng
Chỉ sau hơn một tuần vận hành chính thức, mô hình chính quyền địa phương hai cấp tại Quảng Ngãi đã cho thấy những tín hiệu tích cực rõ rệt, minh chứng cho sự thích ứng nhanh chóng của người dân và tinh thần phục vụ được đặt lên hàng đầu của bộ máy hành chính.
Ngày 1/7/2025, cùng với các địa phương trên cả nước, tỉnh Quảng Ngãi chính thức bước vào giai đoạn điều hành mới với mô hình chính quyền địa phương hai cấp sau sáp nhập đơn vị hành chính.
.jpg)
Dù mới đi vào hoạt động được hơn một tuần, hệ thống tổ chức ở cấp xã, phường, đặc khu đã nhanh chóng ổn định, đảm bảo đầy đủ các quy trình họp Đảng ủy, HĐND, UBND, ban hành quy chế hoạt động và phân công nhiệm vụ rõ ràng.
Một trong những điểm sáng nổi bật là sự thông suốt trong giải quyết thủ tục hành chính, các lĩnh vực thiết yếu như tiếp công dân, hộ tịch, tài chính công và an ninh trật tự được chú trọng đảm bảo.
Tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã, với vai trò là điểm chạm gần nhất với người dân, đã hoạt động đều đặn, không để xảy ra tình trạng ùn ứ hay gián đoạn kể từ khi được đưa vào hoạt động chính thức.
.jpg)
Điển hình tại phường Trương Quang Trọng, Trung tâm Phục vụ hành chính công được bố trí tại số 453 đường Nguyễn Văn Linh, với cơ sở vật chất hiện đại, đầy đủ máy tính, máy bấm số tự động, máy scan, máy tra cứu thủ tục, mã QR tra cứu trực tuyến và thiết bị phục vụ nộp hồ sơ online.
Từ ngày 1 đến 7/7, Trung tâm này đã tiếp nhận 137 hồ sơ, trong đó đáng chú ý là có tới 136 hồ sơ nộp trực tuyến, đạt tỷ lệ 99,3%. Trong số đó, 113 hồ sơ đã được giải quyết và trả kết quả trước thời hạn, phần còn lại đang được xử lý đúng quy định.
Tương tự, tại xã An Phú, chỉ trong 7 ngày đầu vận hành, Trung tâm Phục vụ hành chính công đã tiếp nhận khoảng 350 hồ sơ. Riêng ngày đầu tuần thứ hai đã chiếm gần 20% tổng số hồ sơ, cho thấy nhu cầu giao dịch của người dân đang tăng cao và họ đã nhanh chóng làm quen với mô hình mới.
.jpg)
Thực tế tại các địa phương khác như: xã Khánh Cường hay xã Long Phụng cũng ghi nhận sự đồng thuận và hài lòng từ phía người dân. Bà Nguyễn Thị Gái (xã Khánh Cường) nhận xét: Trung tâm mới được bố trí sạch sẽ, người dân đến làm thủ tục im ắng, nhân viên tiếp đón nồng hậu và giải quyết nhanh gọn.
Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Long Phụng Nguyễn Thanh Dương, cho biết: Kể từ khi chính thức đưa vào hoạt động, người dân đến làm thủ tục rất đông, nhưng các quầy tiếp nhận và tổ hỗ trợ đều hướng dẫn tận tình. Hầu hết, bà con rất đồng tình với mô hình chính quyền hai cấp và được vận hành trơn tru.
Những kết quả khả quan này có được nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ trước, bao gồm kiện toàn nhân sự, tổ chức tập huấn, tận dụng thiết bị sẵn có và sự chủ động của từng địa phương.
Tuy nhiên, bên cạnh những thành công ban đầu, vẫn còn một số khó khăn được ghi nhận như: dân số tăng sau sáp nhập khiến khu vực chờ đôi lúc trở nên chật hẹp, một số trang thiết bị chưa đồng bộ và phần mềm xử lý đôi lúc quá tải gây khó khăn và xử lý chậm.
.jpg)
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Hoàng Giang cho biết: Với lượng hồ sơ tiếp nhận tăng nhanh, đặc biệt trong ngày đầu tuần thứ hai đã chiếm khoảng 30% tổng số hồ sơ từ đầu tháng cho thấy, người dân đã thích ứng nhanh với mô hình mới và tin tưởng vào chính quyền địa phương.
Với một số trục trặc về kỹ thuật như đường truyền chưa ổn định, phần mềm quá tải, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đề nghị, các địa phương phải tiếp tục linh hoạt bố trí nhân sự, đảm bảo tiếp nhận và xử lý hồ sơ thông suốt. Đồng thời, cần tập trung nâng cấp cơ sở vật chất, cải thiện điều kiện làm việc và đặc biệt là rút ngắn thời gian chờ đợi của người dân khi đến giao dịch.
“Chính quyền hai cấp phải thực sự gần dân, sát dân, phục vụ thiết thực cho người dân, đó là mục tiêu xuyên suốt trong tổ chức bộ máy mới”, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Hoàng Giang khẳng định.