Doanh nghiệp - Doanh nhân

Thanh Hóa: Cấm thầu 3 năm với Công ty Cổ phần Trí Việt Investcons

Thanh Phương 30/06/2025 - 10:08

Cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa đã ban hành quyết định cấm tham gia hoạt động đấu thầu đối với Công ty Cổ phần Trí Việt Investcons trong thời hạn 3 năm trên địa bàn TP Thanh Hóa.

Công ty Cổ phần Trí Việt Investcons có nã số ĐKKD: 0108413468 do Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội cấp lần đầu ngày 24/8/2018, thay đổi lần thứ 13 ngày 05/11/2024; địa chỉ phòng 202, tầng 2, lô 04 - TT5B Khu đô thị Tây Nam Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Thành phố Hà Nội. Người đại diện theo pháp luật là ông Dương Đình Cường, Chức vụ Giám đốc.

thau.jpg
Khu vực nút giao Đông Xuân lên cao tốc Bắc- Nam

Qua xem xét hồ sơ dự thầu, đơn vị này đã có hành vi gian lận trong đấu thầu, cụ thể là sử dụng văn bằng không hợp pháp của nhân sự chủ chốt để tham dự gói thầu số 05: Thi công xây dựng công trình: Tiểu dự án GPMB Đường từ nút giao Đông Xuân đi thành phố Thanh Hóa đoạn Đông Thanh – Đông Tiến – Hạng mục: Đầu tư xây mới Trường tiểu học xã Đông Tiến, huyện Đông Sơn (Vi phạm quy định tại khoản 4 Điều 16 Luật Đấu thầu số 22/2023 và bị xử lý theo điểm a khoản 1 Điều 125 Nghị định 24/2024/NĐ-CP).

Công ty Cổ phần Trí Việt Investcons bị cấm tham gia hoạt động đấu thầu các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách Nhà nước do các cơ quan, đơn vị trên địa bàn Thành phố Thanh Hóa quản lý.

Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Thanh Hóa (chủ đầu tư) chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật và Chủ tịch UBND thành phố về tính chính xác, nội dung báo cáo, đề xuất về xử lý vi phạm của nhà thầu nêu trên theo quy định.

Đồng thời sau khi Chủ tịch UBND thành phố ban hành quyết định cấm tham gia hoạt động đấu thầu, đăng tải thông tin xử lý vi phạm pháp luật về đấu thầu trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, Cổng Thông tin điện tử của tỉnh, Báo Thanh Hóa theo đúng quy định.

Thực tế cho thấy, hành vi gian lận trong đấu thầu vẫn diễn ra khá phổ biến, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng công trình, lãng phí nguồn lực và làm suy giảm lòng tin của người dân vào các cơ quan chức năng. Do đó việc nâng cao chế tài xử lý hành vi gian lận đấu thầu là một yêu cầu cấp thiết.

Gian lận đấu thầu có thể biểu hiện qua nhiều hình thức khác nhau, từ việc thông đồng giữa các nhà thầu, lập hồ sơ giả mạo, đến việc đưa hối lộ để được chọn lựa. Những hành vi này không chỉ vi phạm pháp luật mà còn làm tổn hại đến lợi ích của Nhà nước và nhân dân. Theo thống kê, nhiều dự án bị đội vốn, chất lượng công trình không đảm bảo, gây thiệt hại lớn cho ngân sách nhà nước và ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng gian lận đấu thầu. Một trong số đó là sự thiếu chặt chẽ trong quy định pháp luật, dẫn đến việc khó khăn trong việc phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm. Bên cạnh đó, sự thiếu minh bạch trong quá trình đấu thầu, cũng như sự thiếu trách nhiệm của một số cán bộ quản lý cũng góp phần làm gia tăng tình trạng này. Hơn nữa, áp lực cạnh tranh và lợi nhuận trong ngành xây dựng cũng khiến một số nhà thầu sẵn sàng vi phạm để giành được hợp đồng.

Để khắc phục tình trạng này, cần thiết phải nâng cao chế tài xử lý đối với hành vi gian lận đấu thầu. Trước tiên, cần phải hoàn thiện và sửa đổi các quy định pháp luật liên quan đến đấu thầu, đảm bảo tính chặt chẽ và rõ ràng. Cần có những quy định cụ thể về xử lý hình sự đối với các hành vi gian lận, đồng thời tăng mức phạt tiền và các hình thức xử lý khác đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm.

Cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và giám sát trong quá trình đấu thầu. Việc thành lập các đoàn kiểm tra độc lập, có đủ thẩm quyền sẽ giúp phát hiện kịp thời các hành vi gian lận và xử lý nghiêm minh. Đồng thời, cần có cơ chế bảo vệ các cá nhân, tổ chức tố giác hành vi gian lận, khuyến khích người dân tham gia vào việc giám sát quá trình đấu thầu.

Nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các bên liên quan trong quá trình đấu thầu. Các nhà thầu cần ý thức được rằng, gian lận không chỉ là vi phạm pháp luật mà còn ảnh hưởng đến uy tín và thương hiệu của chính mình. Các cơ quan chức năng cũng cần có những biện pháp tuyên truyền, giáo dục về pháp luật đấu thầu để nâng cao ý thức cho cộng đồng.

Gian lận đấu thầu không chỉ là vấn đề pháp lý mà còn là vấn đề đạo đức trong kinh doanh. Để xây dựng một môi trường đấu thầu công bằng, minh bạch và hiệu quả, việc nâng cao chế tài xử lý các hành vi gian lận là vô cùng cần thiết. Chỉ khi có những biện pháp quyết liệt và đồng bộ, chúng ta mới có thể ngăn chặn được tình trạng này, bảo vệ lợi của Nhà nước và nhân dân, thúc đẩy sự phát triển bền vững của nền kinh tế.

Thanh Phương