Thí sinh TP.HCM nhận xét đề thi môn Ngữ văn
Sau 120 phút, gần 100.000 sĩ tử TP.HCM đã hoàn thành bài thi môn Ngữ văn, đây là môn đầu tiên trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.
Thí sinh Nguyễn Hoàng Trung, điểm thi trường THCS Nguyễn Tri Phương (quận 10) nhận xét: "Đề văn năm nay bám sát thực tế, phần nghị luận xã hội ra đúng những vấn đề đang nóng của đất nước. Em lấy được rất nhiều dẫn chứng cụ thể đưa vào bài, em tự tin sẽ đạt điểm cao".
Tương tự, thí sinh Lê Bảo Phúc chia sẻ: Việc cải cách đề thi giúp thí sinh có thể bộc lộ khả năng cảm thụ xã hội, chứ không ràng buộc vào kiến thức giáo khoa, phân tích văn thơ như xưa.
"Việc đối mới này rất hay và cực kỳ quan trọng, giúp chúng em nâng cao hiểu biết xã hội. Em thấy đề thi khá vừa sức", Bảo Phúc nói.

Còn thí sinh Nam Thiên cho rằng, phần đọc hiểu và nghị luận văn học phù hợp, vừa sức, riêng phần nghị luận xã hội hơi khó.
"Em hoàn thành bài thi vừa tròn 120 phút, tự tin làm tốt khoảng 80%, với 4 mặt giấy", thí sinh Nam Thiên nói.
Thí sinh này chia sẻ thêm, đề thi cũng như chương trình giáo dục mới ra đề khá hay, phát huy được năng lực học sinh, tránh việc học tủ.
Thí sinh Mai Nguyên Anh, trường THPT Gia Định nhận định, đề thi năm nay rất hay, giúp học sinh thể hiện được quan điểm của mình.

"Em cảm thấy vui khi vừa hoàn thành xong môn đầu tiên. Theo em, đề văn năm nay khá vừa sức với học sinh, không có nhiều yếu tố đánh đố, có lẽ Bộ Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) cũng tạo điều kiện vì đây là năm đầu tiên thi theo chương trình mới", Nguyên Anh nói.
Đánh giá về đề thi Ngữ văn năm nay, thầy Võ Minh Nghĩa, giáo viên Ngữ văn trường THCS Nguyễn Du, quận 1 cho biết, đề thi bám sát cấu trúc của đề minh họa Bộ GD&ĐT đã công bố, giúp học sinh đã sẵn sàng tâm thế tiếp nhận.

Về dung lượng, ngữ liệu "Những vùng trời khác nhau" của Nguyễn Minh Châu vừa phải, đủ thời gian để đọc hiểu và làm bài, nhưng chứa đựng nhiều chi tiết mang tính văn học cao, dễ khai thác.
"Tôi đánh giá rất cao việc lựa chọn ngữ liệu này. Ngữ liệu dễ đọc, có tính toàn dân cao và không phân biệt vùng miền, giúp tiếp cận được đông đảo thí sinh trên cả nước", thầy Nghĩa nói.
Cũng theo thầy Nghĩa, đề thi năm nay là lời cảnh tỉnh cho các thế hệ sau nếu vẫn xem nhẹ môn Văn và cho rằng chỉ cần "chém gió" là có thể đạt điểm cao.

Với độ phân hóa rõ ràng, học sinh trung bình - yếu sẽ rất khó mong mỏi được trên 6.0 điểm. Học sinh khá - giỏi có thể đạt được từ 6.5 - 7.5. Mức trên 7.5 chỉ dành cho học sinh có năng lực tư duy ngôn ngữ tốt và có quá trình học tập, rèn luyện nghiêm túc.
Thầy Nguyễn Thanh Sơn, giáo viên Ngữ văn tại huyện Bình Chánh, TP.HCM nhìn nhận: "Đề thi không chỉ đáp ứng tốt mục tiêu đánh giá năng lực theo Chương trình GDPT 2018 mà còn cho thấy sự nhạy bén, giàu tính thời sự, đồng thời khơi gợi sâu sắc suy tư và tình cảm của người trẻ".

Phân tích cấu trúc, thầy Sơn nhận định đề thi vẫn giữ được sự quen thuộc với đề minh họa của Bộ, với các câu hỏi sắp xếp từ dễ đến khó. Câu 2 – phần nghị luận xã hội – được coi là nội dung ấn tượng và có nhiều đất nhất để thí sinh thể hiện bản thân.
"Học trò có thể dễ dàng nhận diện vấn đề, nhưng việc phân tích sắc bén và lập luận chặt chẽ sẽ phụ thuộc rất nhiều vào năng lực tư duy phản biện và khả năng lập luận của từng em", thầy Sơn nói.
Chiều cùng ngày, thí sinh sẽ làm bài thi môn Toán trong thời gian 90 phút.