Doanh nghiệp - Doanh nhân

Khôi phục niềm tin người tiêu dùng bằng "Tick xanh" trên TMĐT

Trang Nhi 23/06/2025 - 13:55

Việc mở rộng tick xanh trách nhiệm sang lĩnh vực TMĐT là phản hồi mạnh mẽ của TP.HCM nhằm khôi phục niềm tin người tiêu dùng và tạo dựng một không gian số văn minh, minh bạch, và công bằng.

Tốc độ phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam trong nhiều năm qua đã tăng trưởng bứt phá. Theo đánh giá chung của Google, Temasek, Bain & Company, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam sẽ đạt 63 tỷ USD vào năm 2030, cao gần gấp 3 lần so với năm 2024.

tick-xanh-trach-nhiem.jpg
Hàng hóa gắn Tick xanh trách nhiệm được bán tại siêu thị.

Với quy mô này, TMĐT Việt Nam sẽ vươn lên đứng thứ 2 trong 6 nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á (bao gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thailand và Việt Nam).

Tuy nhiên, việc tốc độ phát triển của TMĐT đã kéo theo nhiều hệ lụy: hàng giả, hàng nhái lấn át, người tiêu dùng thiếu thông tin, còn doanh nghiệp làm ăn nghiêm túc lại phải cạnh tranh bất công.

Qua công tác thanh tra, kiểm tra, các cơ quan chức năng đã phát hiện hàng nghìn sản phẩm không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng vẫn len lỏi qua các sàn TMĐT.

Một số người có ảnh hưởng trong cộng đồng tiếp tay quảng bá cho sản phẩm không đạt chuẩn; người tiêu dùng thiếu thông tin, bị đánh lừa bởi hình ảnh, nội dung quảng cáo được dựng sẵn. Các doanh nghiệp chân chính bị đẩy vào thế cạnh tranh bất công, bị hàng kém chất lượng lấn át.

Hậu quả không chỉ là sự tổn hại về kinh tế và niềm tin, mà còn kéo theo nguy cơ mất kiểm soát trong công tác bảo vệ người tiêu dùng, đặc biệt với các nhóm dễ bị tổn thương như người cao tuổi, trẻ em và người tiêu dùng ở vùng sâu vùng xa.

Nhằm loại bỏ các đơn vị làm hàng kém chất lượng, bảo vệ doanh nghiệp chân chính và người tiêu dùng, tại Hội nghị sơ kết chương trình hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa "Tick xanh trách nhiệm" tổ chức mới đây, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh chính thức phát động chương trình "Tick xanh trách nhiệm Thương mại điện tử" – sáng kiến nhằm thúc đẩy đạo đức kinh doanh, bảo vệ người tiêu dùng và khôi phục niềm tin vào thị trường trực tuyến. Đây là bước tiếp nối của chương trình "tick xanh" trong hệ thống bán lẻ truyền thống, nay được mở rộng sang môi trường số – nơi hàng nghìn sản phẩm không rõ nguồn gốc và quảng cáo dàn dựng đang len lỏi đến người tiêu dùng.

Sở Công Thương cho biết điểm đặc biệt của Tick xanh trách nhiệm thương mại điện tử là cơ chế vận hành dựa trên sự tham gia của toàn bộ hệ sinh thái - từ cơ quan quản lý nhà nước, người tiêu dùng, báo chí, sàn thương mại, nhà bán cho đến KOC (người tiêu dùng có sức ảnh hưởng mạnh).

Tất cả cùng giám sát, kiểm tra chéo lẫn nhau, trên tinh thần minh bạch và tôn trọng cộng đồng.

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh: "Chuỗi sản xuất thương mại là một quy trình với nhiều khâu, chỉ cần một mắt xích lỏng lẻo sẽ khiến cả chuỗi gặp vấn đề, và người tiêu dùng phải chịu hậu quả. Tick xanh là giải pháp giúp các bên chủ động công bố minh bạch thông tin để người tiêu dùng nhận biết và lựa chọn".

Theo ông Nguyễn Ngọc Hòa - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh (HUBA), sáng kiến Tick xanh trách nhiệm rất đáng ghi nhận vì có sự tham gia chủ động của các nhà phân phối, sàn thương mại điện tử. Lực lượng này đóng vai trò quan trọng, như một bộ lọc, góp phần làm sạch thị trường từ gốc. Do đó việc có thêm các giải pháp, đông đảo các bên tham gia trong cuộc chiến chống hàng giả, kém chất lượng là rất cần thiết.

Theo ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok Việt Nam, các nhóm sản xuất hàng giả luôn tìm cách đưa hàng vào các web, sàn thương mại điện tử có chức năng thanh toán, nơi mọi giao dịch sẽ được ghi lại. Nhưng không phải giao dịch online nào cũng được thực hiện qua sàn thanh toán nên quyền lợi của người tiêu dùng không được đảm bảo. Trong môi trường số hóa, tick xanh trách nhiệm không chỉ là biểu trưng minh bạch, mà còn là lời tuyên ngôn về đạo đức kinh doanh, hướng tới một hệ sinh thái TMĐT công bằng, bền vững.

Trang Nhi