Áo khoác ngủ thông minh
Một công ty thiết kế Nhật Bản đã phát triển một giải pháp sáng tạo mà họ tin rằng có thể mang lại sức mạnh thực sự cho giấc ngủ trưa - áo khoác phồng ru ngủ thông minh.
Thường được mô tả là một trong những quốc gia thiếu ngủ nhất thế giới, Nhật Bản liên tục đứng cuối cùng hoặc gần cuối cùng trong các cuộc khảo sát và nghiên cứu quốc tế về thời lượng và chất lượng giấc ngủ.
Một công ty thiết kế đã phát triển một giải pháp sáng tạo mà họ tin rằng có thể mang lại sức mạnh thực sự cho giấc ngủ trưa.
Áo khoác phồng "thông minh" được đặt tên ZZZN của công ty nhằm tối ưu hóa giấc ngủ ngắn bằng cách cung cấp âm thanh và ánh sáng riêng dựa trên dữ liệu sinh trắc học của người dùng, chẳng hạn như nhịp tim và nhiệt độ cơ thể, được thu thập bởi một vòng đeo.
"Chúng tôi nhận ra rằng giấc ngủ là một điều rất cá nhân", Dai Miyata, Giám đốc nghệ thuật sáng tạo của Konel, công ty đã phát triển áo khoác với sự hợp tác của bộ phận công nghệ giấc ngủ tại NTT DX Partners, một công ty tư vấn kỹ thuật số, cho biết.
"Bạn không thể ép ai đó ngủ, họ phải tự ngủ thiếp đi. Vì vậy, chúng tôi bắt đầu suy nghĩ, liệu có thể tạo ra thứ gì đó giúp mọi người dễ dàng đi vào giấc ngủ theo cách riêng của họ không?".

Áo khoác ngủ ZZZN được thiết kế để mặc hàng ngày như một chiếc áo khoác quá khổ, nhưng người dùng cũng có thể kích hoạt "chế độ ngủ" bằng cách trùm mũ lên trên đường đi làm về nhà.
Mặc dù chưa được quyết định sẽ ra mắt như một sản phẩm tiêu dùng, áo mẫu sẽ được trưng bày từ ngày 24/6 đến ngày 7/7 tại Expo 2025 Osaka, nơi khách tham quan sẽ có thể tự mình thử nghiệm nó.
Ông Miyata hy vọng sự đổi mới này sẽ khiến mọi người "tò mò hơn về giấc ngủ" và khơi dậy cách tiếp cận nghỉ ngơi tốt hơn. "Đó là một phần quen thuộc của cuộc sống, nhưng vẫn còn rất nhiều điều chúng ta chưa biết về nó", ông nói thêm.
Công ty Konel đã bắt đầu nghiên cứu và phát triển chiếc áo khoác ngủ này vào năm ngoái với khoản tài trợ từ Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản, như một phần của chương trình chuyển đổi dữ liệu chăm sóc sức khỏe cá nhân thành các dịch vụ và sản phẩm có thể sử dụng được.
"Với việc Nhật Bản là một trong những quốc gia thiếu ngủ nhất, chúng tôi đã suy nghĩ về cách giải quyết vấn đề này thông qua các sáng kiến kinh doanh", Teppei Ogata, Giám đốc sản xuất bộ phận công nghệ giấc ngủ của NTT DX Partners cho biết.
Những nỗ lực trước đây của công ty không dẫn đến những thay đổi hành vi đáng kể, Ogata nói, vì vậy thay vào đó, họ quyết định thực hiện một cách tiếp cận "vui vẻ và sáng tạo" để đưa ra khái niệm vui tươi về "giấc ngủ di động".
Chiếc áo khoác dựa trên "yogi", một bộ kimono chần bông được mặc phổ biến trong thời kỳ Edo (1615–1868) để ngủ, đặc biệt là vào mùa đông. Mặc dù yogi thường được nhắc tới như là một bộ đồ ngủ, nhưng nó "gần với thứ gì đó mà bạn có thể ngủ thiếp đi trong đó, sau đó chỉ cần thức dậy và đi", Miyata nói. "Nó giống như sự kết hợp giữa quần áo và giường".
Với mũ trùm đầu sâu để đảm bảo sự riêng tư, áo khoác ZZZN có hệ thống tích hợp để chuyển đổi dữ liệu sinh trắc học của người mặc thành ánh sáng và âm thanh. Ngoài ra, trong áo khoác này còn thiết kế cả máy hút mùi.
Áo dùng ánh sáng đỏ để gây ngủ, trong khi ánh sáng xanh nhằm ngăn chặn melatonin để đánh thức cơ thể. Ông Minyata cho biết các xung ánh sáng với tốc độ bắt chước kiểu thở chậm, để thúc đẩy giấc ngủ sâu hơn và đi kèm với "nhạc thần kinh" với tần số "tác động trực tiếp lên sóng não để hỗ trợ giấc ngủ".
Một số nghiên cứu sơ bộ đã phát hiện ra rằng âm nhạc hoặc âm thanh với tần số nhất định có thể cải thiện giấc ngủ, mặc dù cần nghiên cứu thêm.
Vòng sinh trắc học sẽ theo dõi căng thẳng của người đeo khi họ ngủ gật. "Nếu mức độ căng thẳng của người đó giảm đáng kể, ánh sáng và âm thanh giống nhau sẽ được duy trì, nhưng nếu căng thẳng của họ không giảm nhiều, hệ thống sẽ chuyển sang âm thanh thậm chí còn hiệu quả hơn trong việc thúc đẩy giấc ngủ", Miyata nói.
Một nghiên cứu được công bố trong năm nay cho thấy Nhật Bản được xếp hạng cuối cùng về thời gian ngủ trong số 20 quốc gia, với thời gian ngủ trung bình mỗi đêm ngắn hơn 94 phút so với Pháp, đứng đầu bảng xếp hạng.
Một phân tích về chi phí kinh tế của giấc ngủ kém (được đo bằng giảm năng suất, tai nạn giao thông do mệt mỏi và các tai nạn hoặc thương tích khác) cho thấy Nhật Bản mất tới 138 tỷ USD mỗi năm, tương đương với khoảng 3% GDP của nước này.