Đấu tranh với hàng giả, hàng kém chất lượng không thể nửa vời
Hàng giả, hàng nhái và hàng kém chất lượng đang trở thành vấn đề nhức nhối trong nền kinh tế hiện nay việc đấu tranh, xử lý không thể nửa vời.
Cơ quan chức năng cần tăng cường đấu tranh xử lý bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng cũng như uy tín của các doanh nghiệp chân chính. Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng không thể thỏa hiệp với hàng giả, hàng nhái vì chúng có giá rất rẻ.

Cần có những quy định rõ ràng, nghiêm ngặt về việc sản xuất, phân phối và tiêu thụ hàng hóa, đặc biệt là hàng hóa dễ bị làm giả. Hàng hóa ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe, tính mạng của người tiêu dùng như mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thuốc…
Thực hiện thường xuyên các cuộc kiểm tra, thanh tra đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh để phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Đội ngũ những người thực thi nhiệm vụ này phải thượng tôn pháp luật, không bị tác động bởi bất kỳ yếu tố nào để bỏ qua những hành vi vi phạm.

Cần có các chiến dịch truyền thông để nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về tác hại của hàng giả và cách nhận diện hàng thật. Người tiêu dùng cũng không được quá dễ dãi, chấp nhận hàng giả, hàng nhái như là một phần của cuộc sống do hợp túi tiền, mẫu mã phong phú, đa dạng.
Các doanh nghiệp nên đầu tư vào việc xây dựng thương hiệu và chất lượng sản phẩm, tạo niềm tin cho người tiêu dùng. Cần minh bạch thông tin về sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ, thông qua nhãn mác rõ ràng và các chứng nhận chất lượng. Hợp tác với các cơ quan chức năng trong việc phát hiện và xử lý hàng giả, hàng nhái.

Người tiêu dùng cần nâng cao nhận thức và kỹ năng nhận diện hàng giả, hàng nhái trước khi quyết định mua sắm. Khi phát hiện hàng giả, hàng nhái, người tiêu dùng nên báo cáo ngay cho các cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý kịp thời.
Hiện nay vai trò của các tổ chức xã hội, hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng chưa thực sự chủ động trong cuộc chiến này. Các tổ chức xã hội có thể tổ chức các buổi hội thảo, tọa đàm để giáo dục cộng đồng về tác hại của hàng giả và cách phòng tránh. Tạo ra các kênh thông tin để người tiêu dùng có thể dễ dàng tiếp cận và chia sẻ thông tin về hàng giả, hàng nhái.

Mới đây, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa (Phòng Cảnh sát kinh tế) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Hoàng Thị Ngọc, sinh năm 1988 trú tại phường Bồ Đề, Quận Long Biên, TP. Hà Nội về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm”.
Theo kết quả điều tra ban đầu của Phòng Cảnh sát kinh tế, khoảng năm 2020, Hoàng Thị Ngọc là Giám đốc Công ty TNHH sản xuất tân thảo dược Nam Hoa (Công ty Nam Hoa) có đăng bán các loại thuốc gia truyền dân tộc Dao của bà Triệu Thị Hòa, trú tại xã Yên Sơn, huyện Bà Vì, TP. Hà Nội (thuốc lá, thuốc dạng cao và viên tể) trên tài khoản facebook “Triệu Thị Hoà”.

Từ đó, Nguyễn Thị Hợi, sinh năm 1983 trú tại xã Ea BHốck, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk là Giám đốc Công ty TNHH Trần Kim Huyền (Công ty Trần Kim Huyền) đọc được và liên hệ hỏi mua với mục đích để bán lại kiếm lời.
Sau khi mua sản phẩm của Ngọc, Hợi thấy mẫu mã bao bì không đẹp nên đã trao đổi với Ngọc thiết kế lại mẫu mã bao bì, đưa sản phẩm đi kiểm nghiệm, công bố và cho Hợi được độc quyền phân phối.
Ngọc đã đồng ý và cùng với Hợi thiết kế mẫu mã bao bì, đặt tên cho sản phẩm theo ý tưởng của Hợi. Cả hai thỏa thuận, Hợi có trách nhiệm đặt in bao bì, tem nhãn rồi chuyển cho Ngọc để Ngọc đóng thành phẩm. Sau đó Ngọc chuyển sản phẩm cho Hợi để Hợi độc quyền bán các sản phẩm này ra thị trường.
Trước đó, ngày 23/5, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Thanh Hóa đã triệt phá cơ sở sản xuất, buôn bán số lượng lớn mỹ phẩm giả do Nguyễn Thị Dung làm chủ.
Tại cơ sở Dung thuê và nhà riêng của Dung, lực lượng chức năng thu giữ 256 chai mỹ phẩm (gồm 24 loại mỹ phẩm khác nhau như kem tẩy trang, kem dưỡng da, serum trị mụn…), số lượng lớn hóa chất không rõ nguồn gốc và nhiều công cụ khác.
Dung khai nhận, từ tháng 12/2024, nhận thấy nguồn lợi từ việc bán mỹ phẩm trên mạng xã hội, Dung đã lên mạng, đặt mua các loại kem, serum và các chất pha trộn trên mạng xã hội với giá 50.000 đồng/kg, cùng với một số chất tạo màu, tạo mùi.
Quá trình sản xuất, Dung dùng máy trộn cầm tay để khuấy, đánh, trộn cho các loại dung dịch này gần giống với các loại mỹ phẩm nguyên bản, rồi bơm, đổ vào các chai lọ mỹ phẩm của các nhãn hàng đã sử dụng hết được thu mua từ trước đó.
Chỉ tính từ khoảng cuối năm 2024 đến khi bị bắt, Nguyễn Thị Dung đã bán trót lọt hơn 1.000 đơn hàng cho các khách hàng tại các tỉnh, thành phố trong cả nước với tổng giá trị hơn 142 triệu đồng.
Một số cửa hàng, ki ốt tại các chợ chủ động đóng cửa dài ngày để đối phó với các đoàn kiểm tra. Đây cũng là một biểu hiện của việc dung túng cho hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Để một thị trường lành mạnh, minh bạch cần mua bán hàng hóa có nguồn gốc, kê khai thuế đầy đủ, rõ ràng, đúng chất lượng, công dụng…
Để ngăn chặn hàng giả tràn lan trên thị trường, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp chính quyền, doanh nghiệp, người tiêu dùng và các tổ chức xã hội. Chỉ khi tất cả các bên cùng nhau hành động, tình trạng hàng giả mới có thể được đẩy lùi, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và thúc đẩy sự phát triển bền vững của nền kinh tế.