Học sinh Việt Nam giành kết quả cao tại hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế
Ngày 17/5, thông tin về kết quả tham dự hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2025 tại Hoa Kỳ, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết đoàn học sinh Việt Nam đã ghi dấu ấn lịch sử tại Hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế 2025 (Regeneron ISEF 2025), với thành tích cao nhất từ trước tới nay - 2 giải Nhì, 1 giải Ba, 3 giải Tư và 4 giải Đặc biệt từ các nhà tài trợ.
Hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2025 diễn ra từ ngày 11/5 đến ngày 16/5 tại Hoa Kỳ.
Đáng chú ý, trong số hai dự án đoạt giải Nhì - giải thưởng cao nhất của đoàn học sinh Việt Nam năm nay, có 1 dự án của học sinh thành phố Hà Nội. Đó là dự án mang tên “Vật liệu oxi hóa hiệu năng cao lithium vanadium oxide xử lý môi trường” của học sinh Đỗ Hà Phương và Nguyễn Đức Thái (Trường THPT Việt Đức, Hà Nội).
Dự án còn lại đoạt giải Nhì có tên “TalkieVBot - Robot hỗ trợ giáo dục cho trẻ em khuyết tật ngôn ngữ” của học sinh Huỳnh Huy Hưng và Nguyễn Nhật Tuấn Kiệt (Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Đà Nẵng).

Dự án đoạt giải Ba mang tên “Phát triển giải pháp hỗ trợ đánh giá sức khỏe sinh sản nam giới tại nhà” của học sinh Phạm Quang Phúc An và Nguyễn Mai Khuê (Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên, Trường Đại học Khoa học tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội).
Ba giải Tư thuộc về các dự án “Nghiên cứu tạo kháng thể trung hòa độc tố Bolutinum Type A dựa trên công nghệ nanobody” của học sinh Đặng Trần Bảo Anh và Mai Tâm Trang (Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên, Trường Đại học Khoa học tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội);
Dự án “Xe lăn tự hành hỗ trợ người mắc bệnh xơ cứng teo cơ một bên trong di chuyển và giao tiếp” của học sinh Lê Minh Hiếu và Cao Trung Quân (Trường THPT thị xã Quảng Trị, Quảng Trị); dự án “Ứng dụng Học sâu trong sáng tác nhạc tự động, định hướng bảo tồn và phát triển Đờn ca tài tử Nam Bộ” của học sinh Hà Nhật Bảo và Nguyễn Tấn Đức (Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP. Hồ Chí Minh).
Đoàn Việt Nam còn giành 4 giải Đặc biệt do các nhà tài trợ (là các công ty, tập đoàn, trung tâm nghiên cứu) trao cho các dự án có nhiều tiềm năng và triển vọng. Các dự án được trao giải gồm: “Phát triển giải pháp hỗ trợ đánh giá sức khỏe sinh sản nam giới tại nhà” của Phạm Quang Phúc An, Nguyễn Mai Khuê (học sinh Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội) (2 giải);
“Nghiên cứu tạo kháng thể trung hòa độc tố Botulinum type A dựa trên công nghệ Nanobody” của Đặng Trần Bảo Anh, Mai Tâm Trang (học sinh Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội); “Vật liệu oxi hóa hiệu năng cao lithium vanadium oxide xử lí môi trường” của Đỗ Hà Phương, Nguyễn Đức Thái (học sinh Trường THPT Việt Đức, Sở GD&ĐT Hà Nội).
Đây là kết quả cao nhất của học sinh Việt Nam kể từ khi tham gia hội thi này từ năm 2013, thể hiện sự nỗ lực không ngừng của đội tuyển và sự hội nhập mạnh mẽ của giáo dục Việt Nam với thế giới. Thành tích này đã góp phần nâng cao vị thế giáo dục Việt Nam trên trường quốc tế.
Hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế 2025 quy tụ gần 1.700 học sinh trung học đến từ hơn 60 quốc gia, vùng lãnh thổ và 48 bang của Hoa Kỳ với hơn 1.000 dự án thuộc 22 lĩnh vực. Đoàn học sinh Việt Nam tham dự với 9 dự án thuộc 6 lĩnh vực, cạnh tranh trong tổng số giải thưởng chiếm khoảng 25% số dự án dự thi.