Doanh nghiệp - Doanh nhân

Thách thức kích cầu tiêu dùng giữa nhiều biến động thuế quan, xuất khẩu

Trang Nhi 08/05/2025 - 10:04

Trước những biến động về thuế quan, xuất khẩu gặp nhiều thách thức, tiêu dùng nội địa đóng vai trò như bộ đệm, là nguồn lực quan trọng giúp duy trì và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Người tiêu dùng đang ngày càng thận trọng hơn trong chi tiêu trước bối cảnh biến động thương mại toàn cầu và các tin tức về thuế quan Mỹ.

kich-cau-tieu-dung.jpg
Tiêu dùng nội địa đóng vai trò như bộ đệm, là nguồn lực quan trọng giúp duy trì và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Số liệu từ Kantar Worldpanel (một công ty đa quốc gia, chuyên tư vấn - nghiên cứu thị trường) cho thấy, người tiêu dùng tự tin vào triển vọng kinh tế Việt Nam trong quý I năm nay khoảng 70% - giảm 4% so với cuối năm ngoái. Điều này cũng đặt ra bài toán với doanh nghiệp làm sao để có nhiều biện pháp kích cầu và củng cố niềm tin.

Trong giỏ hàng của một gia đình trẻ, hầu hết những món hàng thiết yếu: thịt cá, rau củ... Riêng những món hàng tiêu dùng nhanh như nước giặt, sữa tã cho con nhỏ được mua online để tận dụng các khuyến mại. Những khoản chi tiêu không cần thiết đã được cắt giảm.

Các đơn vị nghiên cứu thị trường nhận định, biến động của thương mại toàn cầu cũng sẽ khiến mỗi quyết định mua sắm của người tiêu dùng đều được tính toán kỹ lưỡng.

Ông Mohammad Mudasser - Giám đốc dịch vụ Quản lý vốn lưu động, Công ty PwC Việt Nam chia sẻ: "Thách thức lớn nhất hiện nay với doanh nghiệp là tạo ra nhu cầu. Để giải quyết những thách thức này, doanh nghiệp nên tập trung vào giá trị sản phẩm đối với khách hàng - đặc biệt là tính bền vững của sản phẩm. Thứ hai là tập trung vào giảm chi phí trong các lĩnh vực như vận hành và chuỗi cung ứng".

Bà Nguyễn Phương Nga - Giám đốc kinh doanh cấp cao, Công ty Khảo sát thị trường Kantar Worldpanel Việt Nam nêu ý kiến: "Chúng ta cần phải sử dụng dữ liệu để hiểu rằng hoạt động nào sẽ mang lại tăng trưởng thực sự cho doanh nghiệp, từ đó, thay vì chúng ta sẽ khuyến mại hàng loạt thì sẽ biết chọn khuyến mại đúng kiểu, đúng cách, đúng người, đúng thời điểm để tối ưu hóa đầu tư cho những hoạt động kích cầu".

Gần đây, Thủ tướng yêu cầu các Bộ ngành khẩn trương hỗ trợ doanh nghiệp, người dân trước thuế quan của Mỹ. Ngành ngân hàng được giao triển khai các gói tín dụng ưu đãi, gồm 500.000 tỷ đồng cho hạ tầng, khoa học công nghệ, kích cầu tiêu dùng nội địa. Trong khi đó, đề xuất kéo dài giảm 2% thuế giá trị gia tăng VAT đến hết 2026 được kỳ vọng tạo đòn bẩy kích cầu tiêu dùng và hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động trong bối cảnh hiện nay.

Trang Nhi