Dự án của học sinh Hà Nội dự thi khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2025 tại Hoa Kỳ
Dự án đoạt giải Nhất mang tên Vật liệu oxy hóa hiệu năng cao lithium vanadium oxide ứng dụng xử lý môi trường của nhóm học sinh Trường THPT Việt Đức là Đỗ Hà Phương và Nguyễn Đức Thái đã vinh dự được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chọn tham dự cuộc thi khoa học, kỹ thuật quốc tế năm 2025 tại Hoa Kỳ.
Sở GD&ĐT Hà Nội vừa tổ chức gặp mặt đội tuyển tham dự cuộc thi khoa học, kỹ thuật quốc tế năm 2025 và trao giấy chứng nhận đoạt giải cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp quốc gia năm học 2024-2025.
Nhiều năm nay, học sinh Hà Nội luôn giành thành tích ấn tượng tại cuộc thi này. Để tham dự cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật quốc gia năm học 2024-2025, Sở GD&ĐT Hà Nội đã tổ chức cuộc thi cấp thành phố, thu hút 97 dự án của học sinh các trường trung học cơ sở (THCS) và trung học phổ thông (THPT) tham gia. 6 dự án xuất sắc nhất đã được chọn tham dự cuộc thi cấp quốc gia, diễn ra tại Trường Đại học Tôn Đức Thắng từ ngày 19 đến ngày 21/3.
Kết quả, cả 6 dự án của học sinh thành phố đều đạt thành tích xuất sắc với 2 giải Nhất, 1 giải Nhì, 1 giải Ba, 1 giải Tư và 1 giải Triển vọng.

Trong đó, 2 giải Nhất thuộc về dự án mang tên: "Vật liệu oxy hóa hiệu năng cao lithium vanadium oxide ứng dụng xử lý môi trường" (nhóm học sinh Đỗ Hà Phương và Nguyễn Đức Thái - Trường THPT Việt Đức) và dự án "Yếu tố ảnh hưởng đến nguy cơ bị thao túng tâm lý trong mối quan hệ bạn bè đồng trang lứa của học sinh trung học phổ thông tại Hà Nội" (nhóm học sinh Nguyễn Quốc Khánh, Nguyễn Vũ Hồng Phúc -Trường THPT Phan Huy Chú - Đống Đa).
Một giải Nhì được trao cho nhóm học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam; 1 giải Ba được trao cho nhóm học sinh Trường THCS - THPT Newton; 1 giải Tư được trao cho nhóm học sinh Trường THPT chuyên Chu Văn An; 1 giải Triển vọng được trao cho nhóm học sinh Trường THPT chuyên Sơn Tây.
Cuộc gặp mặt của Sở GD&ĐT Hà Nội lần này nhằm vinh danh học sinh xuất sắc đoạt giải trong cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật quốc gia năm học 2024-2025, đồng thời động viên, khích lệ tinh thần các học sinh trong đội tuyển dự thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật quốc tế.
Đặc biệt, dự án đoạt giải Nhất mang tên "Vật liệu oxy hóa hiệu năng cao lithium vanadium oxide ứng dụng xử lý môi trường" của nhóm học sinh Trường THPT Việt Đức là Đỗ Hà Phương và Nguyễn Đức Thái đã vinh dự được Bộ GD&ĐT chọn tham dự cuộc thi khoa học, kỹ thuật quốc tế năm 2025 tại Hoa Kỳ.
Ghi nhận, biểu dương những nỗ lực của học sinh, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương khẳng định: Trong hành trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh năng khiếu, học sinh có năng lực nghiên cứu khoa học được ngành GD&ĐT Thủ đô xác định là một trong những nhiệm vụ then chốt. Đây là bước đi quan trọng nhằm hiện thực hóa mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, bồi dưỡng nhân tài cho Thủ đô và đất nước trong kỷ nguyên hội nhập và phát triển.
Thành công trong cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia của học sinh Hà Nội là một trong những minh chứng cho hướng đi đúng đắn và quyết tâm đổi mới của toàn ngành.
Giao nhiệm vụ và gửi gắm kỳ vọng tới hai học sinh đại diện Hà Nội, đại diện Việt Nam sẽ lên đường tham dự cuộc thi khoa học, kỹ thuật quốc tế năm 2025, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương nhắn nhủ: “Các em hãy mang theo niềm tự hào của Thủ đô ngàn năm văn hiến, mang theo bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam, bước vào đấu trường trí tuệ thế giới với sự tự tin, khiêm tốn, học hỏi, sẵn sàng thể hiện năng lực, phẩm chất, trình độ và khí chất của học sinh Thủ đô...
Dù kết quả ra sao, tôi tin các em sẽ là những “đại sứ tri thức” xứng đáng, là niềm tự hào của gia đình, nhà trường và của toàn ngành Giáo dục Hà Nội”.
Cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật dành cho học sinh trung học do Bộ GD&ĐT tổ chức lần đầu vào năm 2013, thu hút được sự quan tâm lớn của học sinh và của xã hội. Cuộc thi nhằm khuyến khích học sinh nghiên cứu khoa học, vận dụng kiến thức để giải quyết những vấn đề của thực tiễn cuộc sống; tạo cơ hội để học sinh giới thiệu kết quả nghiên cứu khoa học. Đây cũng là dịp để các nhà trường chuẩn bị cho học sinh tác phong nghiên cứu khoa học, năng lực nghề nghiệp và tiềm năng khởi nghiệp.