Hà Nội: Xử lý dứt điểm nhà, đất công bỏ hoang, sử dụng kém hiệu quả
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 113/KH-UBND nhằm xử lý dứt điểm tình trạng nhà, đất trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp thuộc phạm vi quản lý của Thành phố không sử dụng, sử dụng kém hiệu quả hoặc sử dụng không đúng mục đích.

Động thái này thể hiện quyết tâm cao của UBND TP. Hà Nội trong việc thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và yêu cầu của Bộ Tài chính về rà soát, xử lý tài sản công.
Theo Kế hoạch, một trong những nhiệm vụ trọng tâm là tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước và Thành phố về việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công. Các sở, ban, ngành, tổ chức, đơn vị, UBND các cấp sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tin đại chúng để thực hiện nhiệm vụ này, nhằm tạo sự đồng thuận và ủng hộ từ cộng đồng đối với chủ trương quan trọng này.
Bên cạnh đó, Kế hoạch cũng yêu cầu các sở, ban, ngành, tổ chức, đơn vị, UBND các cấp chỉ đạo rà soát toàn bộ trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp thuộc phạm vi quản lý. Đồng thời, các đơn vị cần kiểm tra tình hình thực hiện các phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt (nếu có) để khẩn trương triển khai các nhiệm vụ tiếp theo.
Đặc biệt, đối với các cơ sở nhà, đất thuộc trường hợp phải thu hồi, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu UBND Thành phố quyết định thu hồi để xử lý đất và tài sản gắn liền với đất theo đúng quy định của pháp luật về đất đai, không thực hiện việc sắp xếp lại, xử lý theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công.
Đối với các trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp đã có quyết định xử lý của cấp có thẩm quyền, Kế hoạch yêu cầu các đơn vị tổ chức thực hiện việc xử lý hoặc tiếp nhận để lập, phê duyệt và tổ chức thực hiện phương án xử lý tài sản theo đúng thời hạn quy định. Riêng đối với các cơ sở nhà, đất đã được tổng hợp, báo cáo tại Văn bản số 4268/UBND-KTTH ngày 18/12/2024 của UBND Thành phố, các cơ quan, tổ chức, đơn vị được yêu cầu khẩn trương triển khai thực hiện theo Quyết định xử lý của cơ quan, người có thẩm quyền, chậm nhất là trong tháng 5/2025.
Đối với những trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp chưa có quyết định xử lý của cấp có thẩm quyền, các sở, ban, ngành, tổ chức, đơn vị, UBND các cấp phải khẩn trương tiến hành rà soát.
Đồng thời, các đơn vị này được chỉ đạo lập phương án xử lý đối với các trụ sở, cơ sở dôi dư, không sử dụng, sử dụng kém hiệu quả hoặc sử dụng không đúng mục đích để báo cáo cấp có thẩm quyền ban hành quyết định xử lý theo quy định. Thời hạn báo cáo cấp có thẩm quyền ban hành quyết định xử lý tối đa là 1 tháng hoặc 2 tháng (trong trường hợp cơ sở nhà, đất có nguồn gốc và quá trình sử dụng phức tạp) kể từ thời điểm sở, ban, ngành, tổ chức, đơn vị, UBND các cấp ban hành hoặc cập nhật Kế hoạch xử lý và tổ chức xử lý.
Đặc biệt, đối với các cơ sở nhà, đất đã được tổng hợp báo cáo tại Văn bản số 4268/UBND-KTTH ngày 18/12/2024, các cơ quan, tổ chức, đơn vị được yêu cầu lập phương án xử lý và báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định xử lý trong tháng 5/2025.
Kế hoạch cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thường xuyên kiểm tra, rà soát trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp và các tài sản công khác để kịp thời phát hiện các trường hợp không sử dụng, sử dụng kém hiệu quả hoặc sử dụng không đúng mục đích, từ đó đưa vào xử lý, khai thác theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, Kế hoạch cũng yêu cầu kịp thời xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ quyền hạn, trách nhiệm trong việc xử lý nhà, đất.
UBND Thành phố giao trách nhiệm cụ thể cho Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, tổ chức, đơn vị, Chủ tịch UBND các cấp trong việc xây dựng và ban hành Kế hoạch xử lý và tổ chức xử lý tài sản công là nhà, đất không sử dụng hoặc sử dụng kém hiệu quả hoặc sử dụng không đúng mục đích thuộc phạm vi quản lý. Kế hoạch của các đơn vị phải xác định rõ tiến độ thực hiện từng khâu và trách nhiệm cụ thể của cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương, cá nhân có liên quan.
Bên cạnh đó, các đơn vị được chỉ đạo tổ chức triển khai nghiêm túc, đạt kết quả theo Kế hoạch này và phân công trách nhiệm theo Công văn của UBND Thành phố về thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến lĩnh vực quản lý tài sản công.
Để đảm bảo tiến độ và hiệu quả của công tác này, Kế hoạch quy định trước ngày 20 của tháng cuối hàng quý, các sở, ban, ngành, tổ chức, đơn vị, UBND các cấp phải lập Báo cáo tiến độ, kết quả xử lý đối với tài sản công là trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp không sử dụng, sử dụng kém hiệu quả, sử dụng không đúng mục đích của cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý theo Đề cương và các Phụ lục đính kèm Kế hoạch này, sau đó gửi về Sở Tài chính để tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố và Bộ Tài chính.
Sở Tài chính được giao trách nhiệm tham mưu, giúp việc cho UBND Thành phố trong việc theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, tổ chức có liên quan trong quá trình triển khai thực hiện Kế hoạch này.