Quốc lộ 5 đã đến lúc cần “giải phẫu”?
Mỗi ngày, quốc lộ 5 có khoảng 90.000 lượt phương tiện lưu thông, mật độ gấp 6 lần so với thiết kế ban đầu. Qua thời gian dài khai thác, tuyến giao thông này dần xuống cấp khiến nguy cơ tai nạn giao thông vẫn thường trực.
Tuyến quốc lộ 5 dài hơn 113km, nối Hà Nội - Hưng Yên - Hải Dương - Hải Phòng, được đưa vào sử dụng từ năm 1998 với quy mô đường cấp I đồng bằng. Trong đó, đoạn qua tỉnh Hải Dương dài hơn 44km. Hiện nay, lưu lượng thực tế trên tuyến gấp 6 lần so với thiết kế ban đầu là 15.000 lượt phương tiện/ngày đêm.

Theo thống kê, năm 2024, chỉ tính riêng tai nạn giao thông (TNGT) trên quốc lộ 5 đoạn qua tỉnh Hải Dương chiếm 18% số vụ, 13% số người chết và bị thương trong tổng số thống kê về TNGT toàn tỉnh.
Riêng quý I/2025, các vụ TNGT chiếm 14% tổng số vụ, làm 12% số người chết và 14% số người bị thương so với toàn tỉnh.

Mới đây, tại Hội nghị về xây dựng tuyến quốc lộ 5 an toàn giao thông qua tỉnh Hải Dương, ông Lưu Văn Bản, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Xây dựng) chỉ đạo các đơn vị liên quan và Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) nghiên cứu xây mới các cầu vượt phù hợp với thực tiễn, đặc biệt là cầu vượt dành riêng cho người đi bộ tại các khu đông dân cư.

Đồng thời, ông Bản cũng yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nút giao thông lập thể, tổ chức duy tu, bảo dưỡng đường, hệ thống biển báo và đèn tín hiệu giao thông. Việc thi công sửa chữa cần tránh giờ cao điểm để giảm thiểu ùn tắc.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hải Dương cũng đề nghị các đơn vị liên quan triển khai xây dựng tuyến đường song song nhằm giảm tải cho quốc lộ 5 trong tương lai.

Các địa phương có tuyến quốc lộ 5 đi qua như Hải Phòng, Hưng Yên được đề nghị phối hợp với tỉnh Hải Dương chỉ đạo lực lượng công an tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, rà soát và xử lý dứt điểm các "điểm đen" tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.
.jpg)
Anh Nguyễn Thành Trung (ở huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương) cho hay, nhiều phương tiện xe đầu kéo chở thùng container cắt nóc chạy ra từ các bến bãi tập kết than trên địa bàn TX. Kinh Môn chở đầy thành thùng có tải trọng khoảng 50 tấn.
Sau đó vận chuyển ra quốc lộ rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông khi xảy ra sự cố. Bởi thùng xe container đã bị cắt nóc không đảm bảo an toàn thiết kế, hàng hoá vài chục tấn có thể bung ra khi gặp sự cố.

“Nhiều xe đầu kéo container còn lắp thêm hệ thống nâng thuỷ lực không được phép chở hàng trên đường, nhưng không hiểu vì sao đoàn xe vẫn ngang nhiên lưu thông trên quốc lộ 5 (đoạn qua Hải Dương) và một số tuyến đường tại TX. Kinh Môn”, anh Trần Quốc Dũng (ở TX. Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) bày tỏ băn khoăn.

Trao đổi với PV, đại diện Đội CSGT đường bộ - Phòng CSGT, Công an tỉnh Hải Dương cho biết, thời gian qua, đơn vị thường xuyên tuyên truyền phổ biến pháp luật đến chủ phương tiện và lái xe, lập tổ kiểm soát thường xuyên trên quốc lộ 5 nhưng do lực lượng mỏng ít người, địa bàn quản lý rộng, lái xe chủ động né tránh chốt CSGT gây khó khăn trong việc kiểm tra xử lý vi phạm.

Trước thực trạng đáng lo ngại về hiểm hoạ TNGT, đặc biệt là nhiều chủ phương tiện cố tình thay đổi thiết kế thùng xe để tăng tải trọng, vi phạm nghiêm trọng Luật Giao thông đường bộ đang diễn ra trên quốc lộ 5, các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, giám sát.

Việc xử lý vi phạm nghiêm minh, không chỉ thể hiện trách nhiệm quản lý giám sát của cơ quan chức năng, mà còn đảm bảo an toàn tính mạng cho người tham gia giao thông trên quốc lộ 5.
Đồng thời, giảm bớt áp lực lên hạ tầng cầu đường bởi những phương tiện cố tình chở quá tải để tăng thêm lợi nhuận.
